Cục Thuế tỉnh Quảng Nam:

Đồng lòng, quyết tâm cho “chặng đua” cuối

Thu Huyền

(Tài chính) Trong giai đoạn nước rút thực hiện dự toán thu ngân sách cuối năm 2013, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đạt đủ chỉ tiêu được giao.

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thu thuế năm 2012. Nguồn: quangnam.gdt.gov.vn
Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thu thuế năm 2012. Nguồn: quangnam.gdt.gov.vn
Sớm đề ra nhiều giải pháp

Năm 2013, tình hình kinh tế trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái toàn cầu. Giá cả các mặt hàng thiết yếu biến động khó lường, sức mua giảm đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp (DN). Nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn, nhiều DN phải hoạt động cầm chừng, có nơi phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ về thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ đã tác động trực tiếp đến việc huy động nguồn lực cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, ngành Thuế tỉnh Quảng Nam đã tích cực tham mưu và đưa ra nhiều giải pháp để việc thu ngân sách đạt kết quả cao.

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 30/9/2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là 3.307 tỷ đồng, đạt 73,9% dự toán pháp lệnh, đạt 72,7% dự toán phấn đấu và tăng 28,5% so với cùng kỳ. Tổng thu không kể thu tiền sử dụng đất là 2.984,8 tỷ đồng, đạt 74,6% dự toán pháp lệnh, đạt 73,3% dự toán phấn đấu và tăng 29,5% so với cùng kỳ.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã sớm đề ra các giải pháp tích cực trong điều hành nhiệm vụ. Theo đó, Cục Thuế tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật thuế và đưa ra các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ giúp người nộp thuế nắm bắt thông tin, chấp hành đúng pháp luật.

Ngoài ra, Cục Thuế tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhờ đó các khoản thu sắc thuế chủ yếu đều giữ được tiến độ thu và có mức tăng trưởng cao.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, toàn thể cán bộ công chức ngành Thuế Quảng Nam đều tập trung sức lực, tăng cường các giải pháp quản lý thu thuế, chỉ đạo đạt hiệu quả cao trong công tác thu ngân sách. Bên cạnh đó, Cục Thuế ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, khai thác các nguồn thu và giảm thiểu nợ đọng thuế.

Đồng lòng, chung sức

Những tháng còn lại của năm là giai đoạn nước rút trong việc thực hiện dự toán thu của năm 2013. Do đó, việc đánh giá các kết quả đã đạt được, từ đó phân tích, xác định nguyên nhân và đề ra các giải pháp thu ngân sách cuối năm được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam rất chú trọng.

Trong giai đoạn gấp rút hiện nay, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, một trong những giải pháp cần thực hiện ngay đó là việc tổ chức rà soát, đánh giá, phân tích dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN trên địa bàn. Từ đó đề ra các biện pháp cụ thể nhằm khai thác triệt để mọi nguồn thu, chống thất thu, tích cực thu hồi nợ đọng, giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, từng cán bộ.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng, Ngân hàng thương mại để thu thuế đối với các đơn vị xây dựng cơ bản và thu nợ đọng tiền thuế. Trong đó, chú trọng đến phối hợp với kho bạc Nhà nước thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với số tiền nợ thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản theo chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 08/8/2013 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Cục Thuế Quảng Nam còn thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu ngân sách theo quyết định số 5461/QĐ-CT ngày 18/9/2013. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch tập trung chủ yếu vào các nội dung như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền – hỗ trợ người nộp thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chú trọng đôn đốc thu nợ thuế, giảm thiểu nợ đọng thuế.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách cuối năm, Cục Thuế tích cực rà soát, đánh giá các khoản nợ có khả năng thu, nợ trên 90 ngày và số tiền thuế hết thời gian gia hạn. Từ đó đề ra các biện pháp hiệu quả trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế mạnh như trích tiền tài khoản, kê biên tài sản, đình chỉ sử dụng hóa đơn hoặc đề nghị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh để thu hồi nợ  một cách quyết liệt, trong đó tập trung các DN nợ lớn và kéo dài.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cũng đã phát động phong trào thi đua nước rút thu ngân sách quý IV năm 2013 trong toàn ngành và ở từng đơn vị, có hình thức khen thưởng xứng đáng đối với tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quý IV và cả năm 2013 theo mục tiêu thi đua.

Năm 2013 nhiệm vụ thu ngân sách của ngành thuế cả nước nói chung và của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam nói riêng đến thời điểm hiện tại chưa có bước chuyển biến khởi sắc so với năm 2012 do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.

Tuy nhiên, với sức mạnh nội tại là sự đồng lòng quyết tâm cao của tập thể cán bộ, cùng sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Ban Lãnh đạo Cục và đặc biệt là sự quan tâm của UBND, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, huyện và sự phối hợp của các Sở, Ban, Ngành, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam hy vọng sẽ có những bước đột phá trong những tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013.