Gần 50 tỷ đồng tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp thiệt hại ở Đồng Nai

Thanh Sơn

(Tài chính) Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất kinh doanh và động viên, khuyến khích các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, chiều ngày 22/6, Bộ Tài chính đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức họp trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các giải pháp tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại, trao số tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm gần 50 tỷ đồng cho 35 doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

Toàn cảnh buổi gặp mặt trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các giải pháp tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh buổi gặp mặt trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các giải pháp tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại. Nguồn: FinancePlus.vn

Tham dự buổi gặp mặt này có đồng chí Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Trần Minh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Huỳnh Thị Nga - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các Sở, ban, ngành của UBND tỉnh Đồng Nai, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền tạm ứng bồi thường cho khách hàng bị thiệt hại.

Gần 50 tỷ đồng tạm ứng bảo hiểm đợt 1 cho doanh nghiệp thiệt hại

Tại buổi gặp mặt, hơn 10 doanh nghiệp bảo hiểm trong và ngoài nước đã tiến hành trao tiếp tiền tạm ứng bồi thường đợt 1 cho 35 doanh nghiệp ở Đồng Nai với số tiền gần 50 tỷ đồng. Trong đó, 30 doanh nghiệp Đài Loan nhận số tiền trên 38,5 tỷ đồng, 02 doanh nghiệp Trung Quốc nhận 700 triệu đồng và 3 doanh nghiệp Việt Nam nhận 400 triệu đồng. Một số doanh nghiệp bảo hiểm có mức chi trả lớn cho khách hàng như: Công ty Bảo Minh khoảng gần 17 tỷ đồng, PVI số tiền 6,6 tỉ, Bảo Việt 1,5 tỉ đồng, Cathay gần 4 tỉ đồng...

Như vậy, cho đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng gần 200 tỷ đồng tiền bồi thường cho gần 150 doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Ông Lê Văn Thành, Tổng Giám đốc công ty Bảo hiểm Bảo Minh – Đơn vị bồi thường thiệt hại cao nhất tại Đồng Nai cảm ơn Bộ Tài chính, UBND tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cho Công ty trong việc chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp bị thiệt hại. Ngay sau sự cố đáng tiếc, đại diện Công ty Bảo hiểm Bảo Minh đã xuống tận từng doanh nghiệp khách hàng để chia sẻ, động viên thăm hỏi và kiểm tra mức độ thiệt hại, hỗ trợ các kê khai tài sản, hoàn thiện hồ sơ để được hưởng bảo hiểm một cách nhanh nhất nhằm giảm bớt khó khăn, ổn định sản xuất.

Đến nay, Bảo Minh xác định được gần 110 khách hàng là doanh nghiệp bị tổn thất với tổng số tiền vào khoảng 330 tỷ đồng trên cả nước, riêng ở Đồng Nai, trong khi chờ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục thì phía công ty tiến hành chi trả 17 tỷ đồng tạm ứng cho doanh nghệp. Khi hoàn thiện hồ sơ, những số tiền còn lại sẽ tiếp tục được chi trả theo đúng cam kết một cách nhanh nhất cho doanh nghiệp mua hợp đồng bảo hiểm ở Bảo Minh. Qua sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, UBND Tỉnh, đại diện Bảo Minh tin tưởng các doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, làm ăn lâu dài ở Việt Nam.

Bà Từ Ngọc Liên, đại diện công ty TNHH Công nghiệp Tat Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch I, Đồng Nai) cho biết, công ty của bà bị thiệt hại ước tính khoảng 800 triệu đồng. Tại buổi trao tạm ứng này, công ty bà đã nhận được 100 triệu đồng - số tiền tuy không nhiều so với những thiệt hại nhưng đây là sự quan tâm, chia sẽ của của đơn vị bảo hiểm, của Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam, UBND Tỉnh. Cùng với các doanh nghiệp khác, công ty luôn tin tưởng và sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài ở Đồng Nai cũng như phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 Đồng hành cùng doanh nghiệp

Trao đổi các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực và quyết tâm đảm bảo môi trường đầu tư an toàn và thuận lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các địa phương, các doanh nghiệp và đã hướng dẫn, ban hành kịp thời các giải pháp về tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại...

Tại Đồng Nai, cơ quan thuế dự tính tiền chậm nộp của các doanh nghiệp bị thiệt hại tại Cục Thuế tỉnh Đồng Nai là 73,7 tỷ đồng. Cục Thuế Đồng Nai đã phát hành thông báo gia hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế tháng 4/2014 cho 9 doanh nghiệp chưa gửi hồ sơ khai thuế đến cuối ngày 19/6/2014, ký 33 Quyết định chuyển Kho bạc (có lệnh hoàn thuế) cho 26 doanh nghiệp bị thiệt hại với số tiền hoàn thuế là 95,7 tỷ đồng.

Tính đến ngày 15/6/2014, các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Đồng Nai đã thực hiện hỗ trợ cho tổng cộng 18 doanh nghiệp bị thiệt hại bao gồm các nội dung hỗ trợ cụ thể như: hỗ trợ giải quyết thủ tục hải quan ngoài giờ hành chính, hỗ trợ giải quyết nợ dấu mộc, hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị mất chữ ký số, hỗ trợ giải quyết cho doanh nghiệp được sao y tờ khai bị thất lạc, hỗ trợ khai báo và cung cấp dữ liệu khai báo hải quan, dữ liệu thanh khoản...  

Bộ Tài chính khẳng định việc tiếp tục thực hiện tạm ứng bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại một lần nữa khẳng định một lần nữa khẳng định cam kết và trách nhiệm của các công ty bảo hiểm đối với khách hàng tham gia bảo hiểm. Đây là nguồn kinh phí cần thiết khắc phục một phần khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các cơ quan thuế, hải quan, doanh nghiệp bảo hiểm đã tích cực trong việc triển khai các giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ, trong đó có giải pháp bồi thường bảo hiểm.

Thời gian tới, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị các cơ quan, các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục khẩn trương giải quyết bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại để các doanh nghiệp sớm trở lại sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc cảm ơn các công ty bảo hiểm đã đồng hành cùng với Tỉnh trong việc trợ giúp các doanh nghiệp gặp khó khăn. UBND Tỉnh sẽ tiếp tục xác định thiệt hại, đồng thời phối hợp với công ty bảo hiểm chi trả hỗ trợ thiệt hại mà những nhà đầu tư gặp phải trong thời gian vừa qua. Đối với những thiệt hại ngoài danh mục bảo hiểm, Tỉnh sẽ vận dụng những chính sách phù hợp nhất để hỗ trợ, đồng thời mong muốn các nhà doanh nghiệp tin tưởng và tiếp tục đầu tư vào Đồng Nai nói riêng cũng như ở Việt Nam nói chung.

FinancePlus.vn trân trọng giới thiệu một số hình ảnh buổi gặp mặt trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các giải pháp tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại tại tỉnh Đồng Nai.

Gần 50 tỷ đồng tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp thiệt hại ở Đồng Nai - Ảnh 1
Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt trao tiền bồi thường cho các doanh nghiệp tại Đồng Nai. Nguồn: FinancePlus.vn

Gần 50 tỷ đồng tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp thiệt hại ở Đồng Nai - Ảnh 2
Đại diện các doanh nghiệp bị thiệt hại nhận tiền tạm ứng bảo hiểm. Nguồn: FinancePlus.vn

Gần 50 tỷ đồng tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp thiệt hại ở Đồng Nai - Ảnh 3