Cục Thuế Quảng Ninh:

Giải pháp hoàn thành dự toán thu các khoản thu từ đất

Trần Lương

06 tháng đầu năm 2021, Cục Thuế Quảng Ninh thu NSNN ước đạt 55% dự toán Bộ Tài chính gia thu ngân sách cơ bản đạt dự toán. Trong các khoản thu từ đất có thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt tiến độ dự toán; thu từ sử dụng đất và tiền thuê đất, thuê mặt nước chưa đạt tiến độ. Để hoàn thành dự toán thu các khoản thu từ đất năm 2021, Cục Thuế Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

 

Trong những tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với 02 đợt bùng phát đã tác động đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và trên cả nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức; hầu hết các lĩnh vực, ngành kinh tế chịu tác động của dịch bệnh, trong đó một số lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp như: Giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ, ăn uống, lưu trú…

Mặc dù, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, song với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo với sự quyết tâm của toàn thể công chức, Cục Thuế Quảng Ninh đạt kết quả thu NSNN nói chung và thu các khoản từ đất nói riêng khá tốt.

06 tháng đầu năm 2021, toàn ngành thu đạt 45,4% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 97% cùng kỳ; trong các khoản thu từ đất có 02 khoản thu đạt tiến độ dự toán là thuế sử dụng đất nông nghiệp (đạt 54,5% dự toán, bằng 176% cùng kỳ) và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt 57,1% dự toán, bằng 129% cùng kỳ); 02 khoản thu không đạt tiến độ dự toán là thu tiền sử dụng đất (đạt 31,9% dự toán, bằng 112% cùng kỳ) và tiền thuê đất, thuê mặt nước (đạt 23,7% dự toán, bằng 51% cùng kỳ)

Theo Cục Thuế Quảng Ninh, một số khoản thu từ đất không đạt được tiến độ dự toán do việc rà soát nguồn thu, công tác đôn đốc đối với đơn vị thực hiện dự toán thu chưa kịp thời, số tiền thuế còn để tồn đọng cao; việc báo cáo đề xuất khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế (NNT) đối với cấp trên nhằm tìm ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ NNT còn hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các ngành trong việc thực hiện các chính sách thu liên quan đến đất đai, phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết vướng mắc trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; giá đất tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ chuyển quyền sử dụng đất) đạt hiệu quả chưa cao.

Ngoài ra, một số dự án chưa được UBND tỉnh phê duyệt giá hoặc phải rà soát lại giá, chưa cập nhật quy hoạch, chưa có mặt bằng sạch, do đó ảnh hưởng lớn đến tiến độ thu NSNN đối với khoản thu này, thấp hơn so với cùng kỳ là do cùng kỳ năm 2020 có khoản nộp đột biến…

Kịch bản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2021 đưa vào chủ yếu là các dự án mới, chưa được UBND tỉnh phê duyệt giá, đa phần các dự án có số thu lớn chưa cập nhật quy hoạch, chưa có mặt bằng sạch, chưa có nhà đầu tư…

Các dự án nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ năm 2020 chuyển sang chủ yếu là các dự án khó khăn về tài chính, khó có khả năng thực hiện nộp NSNN trong năm 2021.

Để hoàn thành dự toán thu các khoản thu từ đất năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, CỤc Thuế Quảng Ninh đã triển khai một số giải pháp sau:

Đối với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê: cơ quan Thuế phối hợp với các ngành liên quan để nắm chắc thông tin về dự án, tiến độ xác định giá đất, tiến độ triển khai thực hiện và năng lực tài chính của chủ đầu tư, từ đó áp dụng các biện pháp đôn đốc thu phù hợp.

Theo thông tin từ cơ quan quản lý tài chính thì các địa phương trên địa bàn tỉnh dự kiến thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất nộp một lần cho các thời gian thuê là 9.395 tỷ đồng, tăng 1.309 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao đầu năm. Trong đó, tiền sử dụng đất dự kiến thu 6.965 tỷ đồng, giảm 69 tỷ đồng so với dự toán UBND tỉnh giao đầu năm; tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê dự kiến thu 2.370 tỷ đồng, tăng 1.378 tỷ đồng so với dự toán UBND Tỉnh giao đầu năm. Các Chi cục Thuế bám sát số dự kiến thu từng quý năm 2021 để ước thu tháng, quý và cả năm cho phù hợp; đồng thời đôn đốc các chủ dự án nộp kịp thời vào NSNN.

Cùng với đó, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ngành trong việc thực hiện các chính sách thu liên quan đến đất đai, giải quyết vướng mắc trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Thực hiện rà soát các nguồn thu, nhắc nhở, đôn đốc kịp thời đối với đơn vị thực hiện dự toán thu còn thấp, rà soát danh sách các đơn vị hết hạn ổn định đơn giá thuê đất trên địa bàn. Từ đó, cơ quan thuế xác định rõ các trường hợp làm lại đơn giá thuê đất năm 2021 và lên kế hoạch phối hợp với liên ngành cấp huyện tổ chức kiểm tra thực địa, xác định giá đất để tính tiền thuê đất cho các đơn vị.

Các Chi cục Thuế chủ động phối hợp với các ngành, UBND cấp huyện đôn đốc các khoản nợ thuế và nợ các khoản thu từ đất, báo cáo chính quyền địa phương để quản lý theo quy định, đồng thời báo cáo về Cục Thuế để hướng dẫn giải quyết. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật các dự án có ghi thu ghi chi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phấn đấu thời gian còn lại ghi thu khoảng 600 tỷ đồng.

Đối với các dự án kinh doanh hạ tầng có thu tiền sử dụng đất tiếp tục bám sát các dự án còn nợ tiền sử dụng đất và các dự án phát sinh để tham mưu cho Cục Thuế các biện pháp chỉ đạo thực hiện phù hợp với thực tế. Cục Thuế tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin, hồ sơ cưỡng chế nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án không thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi đã thực hiện cưỡng chế nợ theo quy định. Phối hợp với các đơn vị giám sát việc triển khai thực hiện gia hạn nộp tiền thuê đất theo Nghị quyết của Chính phủ.