Hà Nội chống thất thu ngân sách gần 7.000 tỷ đồng

PV.

(Tài chính) Trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách chịu nhiều áp lực, Cục Thuế Hà Nội đã và đang kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu thuế qua đó góp phần giúp cho đơn vị tăng thu ngân sách.

Cục Thuế Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế. Nguồn: internet
Cục Thuế Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế. Nguồn: internet

Vào các “điểm nóng”

Ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, thời gian qua Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ, trong đó tập trung vào các “điểm nóng” về gian lận sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), gian lận hoàn thuế GTGT, chống thất thu, giảm nợ đọng, qua đó góp phần làm tăng thu ngân sách 6.895 tỷ đồng. Kết quả, đến hết tháng 9, thu ngân sách trên địa bàn đạt 80.280 tỷ đồng, bằng 53,6% dự toán. Điểm nổi bật của cơ quan thuế Hà Nội là việc thực hiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn của người nộp thuế, bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

Cơ quan Thuế Hà Nội đã đưa ra danh sách 7.451 doanh nghiệp (DN) sử dụng hơn 60.000 hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp để kê khai, khấu trừ thuế GTGT 141 tỷ đồng. Đến nay, 6.514/7.451 DN đã điều chỉnh kê khai theo đúng thực tế với số thuế GTGT đầu vào điều chỉnh giảm là 85 tỷ đồng.

Công tác thanh tra, kiểm tra thuế cũng được đẩy mạnh và đổi mới phương pháp. Trách nhiệm thanh, kiểm tra được phân định rõ ràng, từ Chi cục thuế xuống từng tổ đội, cá nhân chuyên quản; tăng cường kiểm tra hồ sơ kê khai thuế… Tính đến đầu tháng 10/2013, ngành Thuế Hà Nội đã hoàn thành 3.979 cuộc thanh tra, kiểm tra thuế, điều chỉnh giảm thuế GTGT được khấu trừ 143 tỷ đồng; truy thu, truy hoàn và phạt số thuế về cho ngân sách đạt 1.268 tỷ đồng.

Đối với công tác quản lý nợ, ông Phi Vân Tuấn cho biết, tuy số nợ thuế tăng 30% so với cùng kỳ (do nguyên nhân hoạt động của nhiều DN lâm vào khó khăn thực sự dẫn đến mất khả năng vay vốn, phục hồi sản xuất) nhưng công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng đã có bước chuyển căn bản, động viên được đối tượng nợ thuế nộp tiền nợ thuế vào ngân sách. 8 tháng của năm 2013, đơn vị đã thu nợ thuế, phí là 4.661 tỷ đồng, đạt 85,8% kế hoạch.

Cương quyết thu hồi nợ thuế

“Trong những tháng còn lại của năm 2013, ngành Thuế Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm soát nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý những đơn vị, cán bộ có dấu hiệu tiêu cực, phiền nhiễu DN, nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ mọi khoản thuế vào ngân sách nhà nước. Cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ DN, cơ quan Thuế Hà Nội cương quyết xử lý đối với những DN cố tình chây ỳ trốn, nợ thuế; ra quyết định xử lý, cưỡng chế thuế đối với DN nợ thuế quá 3 tháng… ’’ ông Phi Vân Tuấn cho biết.

Một số giải pháp trọng tâm nhằm tăng thu ngân sách được cơ quan Thuế Hà Nội đưa ra và quyết liệt thực hiện trong quý còn lại của năm 2013, tập trung vào các nội dung quan trọng như: Đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng từ thành phố xuống tới các quận, huyện, thị xã; Thực hiện thanh, kiểm tra đối với các tổng công ty, tập đoàn lớn để khai thác tăng thu ngân sách; Chú trọng thanh, kiểm tra các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có rủi ro cao về thu thuế…; Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng chống thất thu ngân sách đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp… 

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 - 2013