Hải quan Bình Dương hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” trong 6 tháng đầu năm

PV.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của cấp trên, trong 6 tháng đầu năm 2021,Hải quan Bình Dương đã thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Số thu nộp NSNN của Cục Hải Quan Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 9.500 tỷ đồng, tăng hơn 44,5% cùng kỳ năm trước.
Số thu nộp NSNN của Cục Hải Quan Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 9.500 tỷ đồng, tăng hơn 44,5% cùng kỳ năm trước.

Tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp

Năm 2021, trước tình hình khó khăn chung do dịch bệnh, Cục Hải quan Bình Dương đã luôn quan tâm tăng cường công tác tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). Theo dõi sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (DN) để kịp thời hỗ trợ DN ổn định, phát triển sản xuất cũng như phòng tránh việc phát sinh nợ xấu.

Cụ thể, Cục đã chỉ đạo các Chi cục thường xuyên quan tâm theo dõi hỗ trợ DN, thông quan nhanh hàng hóa XNK cho doanh nghiệp đủ nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất hàng hóa.

Hàng tuần, Lãnh đạo Chi cục chủ động liên hệ để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của từng doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó năm bắt kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong tình hình ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc thủ tục hải quan.

Song song đó, Cục cũng đẩy mạnh công tác cải cách hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin để DN hoạt động XNK được thuận lợi nhất như duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các chương trình vệ tinh kết nối; Thực hiện hiệu quả Hệ thống quản lý Hải quan tự động VASSCM tại 02 Cảng nội địa là ICD Tân Cảng Sóng Thần, ICD TBS - Tân Vạn, 18 kho ngoại quan và 03 kho CFS trên địa bàn để đơn giản thủ tục, đồng thời cũng đảm bảo công tác quản lý của hải quan.

Tại 02 địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung có trang bị máy soi container thuộc quản lý  Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài khu công nghiệp (KCN), Chi cục Hải quan Sóng Thần luôn có công chức túc trực thực hiện kiểm tra hàng hóa qua máy soi 24/7 theo nhu cầu của DN.

Để hỗ trợ DN trong việc nộp thuế, Cục tiếp tục thực hiện tốt các quy trình thu thuế, lệ phí Hải quan, nộp thuế hải quan điện tử 24/7. Kết quả phối hợp thu với các ngân hàng thương mại và Kho bạc Nhà nước đạt hơn 9.500 tỷ đồng, đạt 100% so với tổng thu thuế. Vận động DN thực hiện các thủ tục miễn thuế, hoàn thuế qua hệ thống để giải quyết nhanh các hồ sơ cho DN.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương còn đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan, trong kỳ đơn vị giải quyết được hơn 14.100 hồ sơ cho DN. Theo đó, Cục đã duy trì là đơn vị đứng thứ 2 trong toàn Ngành có số hồ sơ được giải quyết qua mạng nhiều nhất, giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, giảm chi phí cho DN..

Để kịp thời tuyên truyền các văn bản, chính sách mới cũng như tháo gỡ những khó khăn trong quá trình làm thủ tục của DN, trong kỳ, đơn vị đã thực hiện tổ chức Hội nghị tập huấn kết hợp đối thoại doanh nghiệp tại các Chi cục.

Song song với công tác đối thoại, Cục Hải quan Bình Dương cũng thường xuyên quan tâm đến việc cung cấp thông tin, hỗ trợ DN qua rất nhiều kênh liên lạc khác như: Gặp trực tiếp, bằng văn bản, điện thoại, email, qua Website Cục, qua tổ tư vấn trực tuyến... Công khai các số điện thoại của cán bộ lãnh đạo các cấp để người dân, DN biết, liên hệ khi cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc.

Thông qua Cổng thông tin điện tử của Cục (website) với 4 ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn, Trung, Cục Hải quan Bình Dương cũng kịp thời cập nhật, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu để DN biết, thực hiện

Bên cạnh đó, các Chi cục luôn duy trì và thường xuyên cải tiến, nâng cao hiệu quả mô hình Công sở thân thiện. Tại 09 địa điểm làm thủ tục hải quan trực thuộc Cục luôn được trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ khách hàng, niêm yết công khai thủ tục hành chính, bảng chỉ dẫn làm thủ tục, thông báo số điện thoại đường dây nóng, tổ giải đáp vướng mắc, đặc biệt có hệ thống camera giám sát tại các quầy làm thủ tục để doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ giải quyết công việc của cán bộ công chức.

Mới đây, Cục Hải quan Bình Dương còn triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng khách hàng tại tất cả các Chi cục, giúp DN thuận tiện trong việc đánh giá, cũng như phản ánh ý kiến về việc giải quyết thủ tục của công chức thực thi.

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch, quyết tâm không để phát sinh dịch ảnh hưởng đến hoạt động hải quan là một trong những nhiệm vụ được Cục chú trọng trong thời gian qua.

Cụ thể, Cục Hải quan Bình Dương đã quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế, cơ quan y tế địa phương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND Tỉnh, Cục Hải quan Bình Dương trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, chủ động trong công tác phòng, chống dịch, Cục đã ban hành Sổ tay, Phương án và nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị trong công tác phòng chống dịch. Toàn Cục đã xây dựng chỉ số đánh giá về an toàn phòng, chống dịch.

Các Chi cục đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị để thực hiện phòng chống dịch như đồ bảo hộ, kính che mặt, máy đo thân nhiệt tự động và cầm tay, nước rửa tay, bao tay, dung dịch sát khuẩn… 8/8 Chi cục đều có Phương án phòng chống dịch cho đơn vị mình với đầy đủ các kịch bản; có thành lập các Tổ chỉ đạo xử lý công tác phòng chống dịch tại đơn vị.

Cán bộ công chức, người lao động và DN đi, đến từ các Tỉnh, khu vực có dịch đều được theo dõi, quản lý chặt chẽ, kịp thời; cài đặt điểm kiểm soát dịch để khai báo y tế khi khách đến liên hệ công tác; đặc biệt, các Chi cục đều giữ liên lạc thường xuyên với Y tế tại địa phương (Phường, xã, khu phố…) nhằm nhanh chóng nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn để có phương án phối hợp xử lý kịp thời.

Hiện nay, tất cả các Chi cục đều thực hiện tốt 5K: giữ khoảng cách an toàn, luôn đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn, không tập trung nhiều người, khai báo y tế đầy đủ. DN đến làm thủ tục được hướng dẫn đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế điện tử hoặc thủ công, được quan tâm hỗ trợ kịp thời không để ách tắc thông quan hàng hóa.

Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi cho DN
Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi cho DN

Kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2021, đơn vị triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Uỷ ban Nhân dân Tỉnh và Tổng cục Hải quan. Đặc biệt, đã thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN.

Với những nỗ lực trong dự đoán tình hình, xây dựng và triển khai các kế hoạch hiệu quả, đến nay Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm 2021 theo kế hoạch. Với sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của Tỉnh, trong đó có Cục Hải quan Bình Dương, các DN trên địa bàn hiện nay không gặp khó khăn, vướng mắc trong điều kiện ảnh hưởng dịch Covid–19, đã và đang ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

Theo đó, hoạt động XNK trên địa bàn tiếp tục gặt hái được những kết quả khả quan. Cụ thể, đã có gần 6.000 DN đến làm thủ tục tại Bình Dương, tăng hơn 7,2% so với cùng kỳ; kim ngạch XNK đạt hơn 29,6 tỷ USD, tiếp tục tăng so với cùng kỳ hơn 43,6%; số thu nộp NSNN đạt hơn 9.500 tỷ đồng, tăng hơn 44,5% cùng kỳ.

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021

Trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trên 3 nhóm công tác là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi cho DN; phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN và xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh.

Trong đó, chú trọng công tác tiếp tục quan tâm tạo thuận lợi cho các DN trên địa bàn ổn định sản xuất kinh doanh duy trì tăng trưởng; Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các kế hoạch cải cách hành chính, hiện đại hóa. Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào công tác quản lý để giảm chi phí cho DN và để nâng cao hiệu quả quản lý.

Cục Hải quan Bình Dương phấn đấu số thu NSNN đến ngày đến 31/12/2021 đạt và vượt chỉ tiêu được giao; Tiếp tục thực hiện các Kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại nhất là gian lận, giả mạo xuất xứ; Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho cán bộ công chức trong đơn vị; Phổ biến cho cán bộ công chức, DN về Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, Thông tư số 38/2015/TT-BTC và các quy định thủ tục hải quan mới sau khi ban hành; Tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả…