Hải quan Bình Dương kiểm tra phòng chống dịch tại các Chi cục trực thuộc

PV.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh và Tổng cục Hải quan về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa qua đại diện Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương và các Phòng ban tham mưu đã tiến hành cuộc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các Chi cục trực thuộc.

Doanh nghiệp thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại các Chi cục trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương
Doanh nghiệp thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại các Chi cục trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương

Qua kiểm tra, nhìn chung Các Chi cục đều đã triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp; các Chi cục đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị để thực hiện phòng chống dịch; Chi cục trưởng làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể cán bộ công chức, người lao động và doanh nghiệp đến làm thủ tục.

Theo đó, 8/8 Chi cục đều có Phương án phòng chống dịch cho đơn vị mình với đầy đủ các kịch bản; có thành lập các Tổ chỉ đạo xử lý công tác phòng chống dịch tại đơn vị. cán bộ công chức, người lao động và DN đi, đến từ các tỉnh, khu vực có dịch đều được theo dõi, quản lý chặt chẽ, kịp thời;

Đồng thời, cài đặt điểm kiểm soát dịch để khai báo y tế khi khách đến liên hệ công tác; đặc biệt, các Chi cục đều giữ liên lạc thường xuyên với Y tế tại địa phương (Phường, xã, khu phố…) nhằm nhanh chóng nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn để có phương án phối hợp xử lý kịp thời.

Hiện tất cả các Chi cục đều thực hiện tốt 5K: giữ khoảng cách an toàn, luôn đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn, không tập trung nhiều người, khai báo y tế đầy đủ. DN đến làm thủ tục được hướng dẫn đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế điện tử hoặc thủ công, được quan tâm hỗ trợ kịp thời không để ách tắc thông quan hàng hóa.

Trong thời gian tới, để đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh đồng thời tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay.

 Phòng Tài vụ Quản trị quan tâm trang bị thêm các camera giám sát để thuận lợi trong công tác truy vết phòng chống dịch khi cần thiết, ngoài ra tiếp tục trang bị đầy đủ cho cán bộ công chức các trang thiết bị như khẩu trang, nước sát khuẩn, kính chống giọt bắn, thiết bị đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động cho các đơn vị.

Các Chi cục cần xây dựng bổ sung phương án trong trường hợp trụ sở làm việc bị phong tỏa (công tác tự nấu ăn, sinh hoạt, nghỉ đêm tại đơn vị, phối hợp với phòng Giám sát quản lý để được hướng dẫn trong trường hợp nhờ đơn vị khác kiểm tra hàng hóa hộ…).

Doanh nghiệp làm việc với cán bộ công chức hải quan thực hiện đúng quy định về giãn cách
Doanh nghiệp làm việc với cán bộ công chức hải quan thực hiện đúng quy định về giãn cách

Các Chi cục cần đặc biệt quan tâm theo dõi tình hình hoạt động của các doannh nghiệp, kịp thời nắm bắt giải quyết các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngoài ra, các Chi cục cũng cần thường xuyên theo dõi các phương tiện truyền thông để nắm bắt thông tin về các trường hợp dương tính với covid-19 trên địa bàn kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Cục để được hướng dẫn, chỉ đạo.