Hải quan Lạng Sơn: Vận động người dân không tiếp tay các hành vi buôn lậu

PV.

Để tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, nhất là dịp cận Tết, ngoài việc bố trí các lực lượng chốt chặt tại các đường mòn, lối tắt, cơ quan Hải quan Lạng Sơn còn tăng cường, vận động, giáo dục cho người dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu qua biên giới.

Kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị- Lạng Sơn
Kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị- Lạng Sơn

Xử phạt vi phạm hành chính 521 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho thấy, lũy kế đến hết 12/12/2018, cơ quan Hải quan đã bắt giữ 693 vụ vi phạm, trị giá ước tính 38.502,46 triệu đồng. Trong đó, vi phạm hành chính về hải quan 521 vụ với trị giá 36.740,44 triệu đồng; buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới 147 vụ với trị giá 1.446,26 triệu đồng; vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả, tiền giả 13 vụ với trị giá 315,76 triệu đồng; vi phạm khác 12 vụ, 424,4 kg pháo (đã phối hợp với Đồn Biên phòng Tân Thanh bắt 3 vụ, 465kg pháo các loại, 1 vụ 100kg vẩy tê tê).

Theo đó, cơ quan Hải quan đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 521 vụ, với trị giá tiền phạt 8.686,41 triệu đồng; bán hàng tịch thu sung quỹ nhà nước 1.468,77 triệu đồng; khởi tố 1 vụ trị giá ước tính khoảng 435 triệu.

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, tháng 12, do thời điểm gần giáp Tết nên tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có diễn biến phức tạp, đặc biệt là các loại hàng giả, hàng cấm như pháo nổ, gia cầm gia tăng qua các cửa khẩu Chi Ma, Cốc Nam, Tân Thanh, Hữu Nghị.

Để chủ động kiểm soát tình hình, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, trong tháng 12/2018 Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 2869/KH - HQLS đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019; tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc theo Công văn 1164/UBND - KTTH của UBND tỉnh Lạng Sơn và Công văn 87/BCĐ - CQTT của Ban chỉ đạo 389 Tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu tập trung lực lượng, chủ động phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng chủ động chốt chặt tại các đường mòn, lối tắt; Đội Kiểm soát hải quan chủ động trong công tác sưu tra nắm tình hình, phối hợp với các chi cục hải quan trong ngăn chặn, bắt giữ, xử lý hàng hóa nhập lậu.

Tăng cường vận động, tuyên truyền, giáo dục người dân

Trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Lê Đức Thọ cho biết, năm 2019, dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng cấm, hàng gian lận thương mại, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng yêu cầu quản lý nhà nước về chuyên ngành, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến an toàn thực phẩm, sức khỏe cho người tiêu dùng… có xu hướng gia tăng.

Để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan Hải quan tích cực vào cuộc bằng cách tăng cường bố trí sắp xếp lực lượng tuần tra kiểm soát, kiểm soát công khai, gác đường mòn lối mở, tìm hiểu phương thức của các hành vi buôn lậu gia cầm".

"Ví dụ, phương thức vận chuyển hiện nay cũng có sự thay đổi. Trước đây, chủ hàng sang Trung Quốc mua hàng rồi thuê người dân vận chuyển, còn bây giờ muốn nhập gia cầm giống thì chủ hàng tổ chức một địa điểm thu mua cố định và người dân tự đi mua, tự mang đến và nếu người dân bị bắt thì tự chịu. Đây cũng là một thủ đoạn mới của chủ hàng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa  phương khi vào cuộc đấu tranh chống buôn lậu, bởi khi nếu xung đột với dân là cả một vấn đề”, ông Thọ dẫn chứng.

Cũng theo ông Lê Đức Thọ cho biết, để ngăn chặn những hành vi, thủ đoạn mới của các chủ hàng, cơ quan Hải quan phải kết hợp với tất cả các lực lượng để tuyên truyền, vận động, giáo dục cho người dân "không tham gia, không tiếp tay, không thực hiện" những hành vi buôn lậu thì hoạt động chống buôn lậu mới có hiệu quả.

Đối với công tác phòng, chống buôn lậu nói chung, để kiểm soát chặt, không để xảy ra tình trạng bùng phát về buôn lậu trên địa bàn, cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để tạo sức mạnh tổng hợp trên cả hệ thống. Theo đó, tăng cường sắp xếp, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, duy trì chốt chặn 24/24 ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi xuất nhập cảnh nhằm vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biên giới.

Cùng với đó, xử lý nghiêm minh, khi phát hiện thì tăng cường thu thập thông tin tìm hiểu để “đánh đúng, đánh trúng” các ổ nhóm, góp phần giữ ổn định thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.