Hải quan Quảng Ninh: Sáng tạo trong triển khai CDCI

PV.

CDCI - Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở được Cục Hải quan Quảng Ninh triển khai từ năm 2017 đến nay. CDCI mang bản sắc riêng của Hải quan Quảng Ninh đã khẳng định những nỗ lực, hiệu quả trong công tác hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp...

Hải quan Quảng Ninh luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp
Hải quan Quảng Ninh luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Bước sang năm 2021, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp triển khai CDCI, Cục Hải quan Quảng Ninh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung lẫn hình thức trong triển khai. Qua đó, phát huy những cách làm hay, sáng tạo của các chi cục hải quan trong quá trình hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, với mục tiêu cao nhất nhằm thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn.

Nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện khảo sát, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cách thức điều tra năm nay được khuyến khích thực hiện theo phương thức điều tra chủ yếu bằng hình thức khảo sát trực tuyến và được hỗ trợ bằng khảo sát qua thư. Platform khảo sát trực tuyến có thể thực hiện trên máy tính hoặc ngay trên điện thoại, máy tính bảng.

Ngoài ra, Hải quan Quảng Ninh còn thiết kế poster truyền thông có nội dung hướng dẫn khảo sát CDCI 2021 thể hiện một cách chi tiết, sinh động, dễ hiểu. Mặt khác, doanh nghiệp chỉ thực hiện đánh giá, chấm điểm đối với 1 đến 2 chi cục mà doanh nghiệp đã từng tìm hiểu thủ tục, thực hiện thủ tục tại Chi cục đó để đảm bảo sự khách quan, chính xác trong việc đánh giá.

Phiếu khảo CDCI năm 2021 được thiết kế chỉ từ 70-80 câu, đảm bảo các câu hỏi đúng trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề. Phiếu câu hỏi có độ dài vừa phải, tránh làm mất quá nhiều thời gian của doanh nghiệp trả lời.

Nếu như năm 2020, CDCI của Hải quan Quảng Ninh có 5 chỉ số thành phần, thì năm 2021 được điều chỉnh lên 8 chỉ số thành phần, bao gồm: Minh bạch và tiếp cận thông tin; Chất lượng và hiệu quả dịch vụ công; Chi phí thời gian (thực hiện thủ tục hành chính và tuân thủ quy định pháp luật về hải quan); Đối xử công bằng; Năng động và trách nhiệm giải trình của lãnh đạo (vai trò người đứng đầu); Hỗ trợ doanh nghiệp; Hiệu quả thực thi quy định pháp luật và thiết chế pháp lý; Chi phí không chính thức).

Với việc tăng số lượng chỉ số đã đảm bảo được tính tiêu biểu, tính đại diện và tính phổ quát, tương thích với các chỉ số DDCI Quảng Ninh, đảm bảo giúp các chi cục nhanh chóng nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu tại chi cục về góc độ quản lý, điều hành và có thể xác định được kế hoạch hành động nhằm cải thiện chất lượng quản lý, điều hành cấp cơ sở. 

Để triển khai CDCI tại cơ sở, 06 chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp cơ sở, xây dựng kế hoạch truyền thông, phân công nhiệm vụ đến từng công chức, gắn với trách nhiệm của lãnh đạo các cấp.

Một số đơn vị có cách làm hay, sáng tạo phải kể đến như: Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai phân công nhiệm vụ chuyên quản theo nhóm doanh nghiệp, Chi cục Hải quan  cửa khẩu Móng Cái phân công công chức hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp theo ngành hàng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp từng bước đi vào thực chất, việc triển khai phần mềm đánh giá công chức bước đầu phát huy hiệu quả.

Qua theo dõi trên Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức Hải quan, sau hơn 4 tháng triển khai (từ 5/5 đến 15/9/2021), Hệ thống đã có 745 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu tham gia đánh giá và có 19.470 lượt phiếu đánh giá/tổng số 31.750 tờ khai xuất nhập khẩu (chiếm 61,32%).

Trong đó, đa số phiếu doanh nghiệp đánh giá ở mức: Rất hài lòng và hài lòng, chiếm 99,74%. Kết quả doanh nghiệp đánh giá trên Hệ thống giúp Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, sai sót nghiệp vụ (nếu có) trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức Hải quan đối với các trường hợp bị đánh giá “Không hài lòng”, “Rất không hài lòng” và gửi phản hồi kết quả xử lý đến doanh nghiệp.

Năm 2021, tổng số doanh nghiệp tham gia đánh giá, khảo sát CDCI ban đầu được xác định là 1.000 doanh nghiệp (trong đó, 540 doanh nghiệp trong Tỉnh: 460 doanh nghiệp ngoài Tỉnh).

Phiếu khảo sát và email khảo sát được tiến hành song song để đảm bảo tiến độ và tiếp cận doanh nghiệp nhanh hơn, đơn vị tư vấn cũng gửi thêm thông tin dự bị cho 200 doanh nghiệp. Như vậy, tổng số doanh nghiệp nhận được thông tin về khảo sát là khoảng 1.200 doanh nghiệp.

Công ty tư vấn đã trực tiếp liên hệ tới các doanh nghiệp này để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia khảo sát và hỗ trợ, hướng dẫn từ xa cho các doanh nghiệp trong quá trình khảo sát.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, nhóm tư vấn khuyến khích doanh nghiệp tham gia khảo sát theo hình thức trực tuyến nên phần lớn doanh nghiệp đều tích cực và dễ dàng thực hiện.

Kết quả cuộc khảo sát, đã thu về 743 phiếu khảo sát, trong đó 728 phiếu hợp lệ. Tỷ lệ phiếu khảo sát trực tuyến chiếm 96,02% (699 phiếu), phiếu gửi qua email chiếm 3,85% (28 phiếu) và phiếu gửi qua đường bưu điện chiếm 0,14% (01 phiếu).

Điều này đã cho thấy hiệu quả trong cách làm mới, định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đánh giá bằng hình thức trực tuyến; nỗ lực trong công tác truyền thông, liên hệ, vận động doanh nghiệp tham gia đánh giá của các tổ hỗ trợ doanh nghiệp cấp Cục, Chi cục.

Đến giữa tháng 9/2021, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện báo cáo đánh giá kết quả nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng quản lý điều hành cấp cơ sở CDCI 2021, thực hiện bàn giao kết quả cho Cục Hải quan Quảng Ninh. Dự kiến, trong tháng 10 tới, Cục Hải quan Quảng Ninh sẽ tổ chức Hội nghị công bố kết quả đánh giá CDCI năm 2021.