Hàng dự trữ quốc gia vẫn an toàn tuyệt đối sau bão

PV.

Thông tin trên được ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết ngay sau cơn bão số 3 vừa qua.

Tổng cục DTNN luôn chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, bảo đảm sẵn sàng xuất cấp ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.
Tổng cục DTNN luôn chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, bảo đảm sẵn sàng xuất cấp ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

PV: Xin ông cho biết cơn bão số 3 đã ảnh hưởng như thế nào đối với các cục dự trữ nhà nước (DTNN) khu vực?

Hàng dự trữ quốc gia vẫn an toàn tuyệt đối sau bão - Ảnh 1

Ông Lê Văn Thời

Ông Lê Văn Thời: Theo báo cáo nhanh của các đơn vị trực thuộc Tổng cục DTNN, sau khi kết thúc cơn bão đối với hàng hóa dự trữ quốc gia (DTQG), con người tại các Cục DTNN khu vực bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu của bão đã làm sói lở một số hạng mục công trình tại các Chi cục DTNN thuộc các Cục DTNN khu vực ở Thái Bình, Hải Hưng.

Ngay sau khi bão tan, Tổng cục đã yêu cầu các Cục DTNN khu vực Đông Bắc, Thái Bình, Hà Nam Ninh, Hải Hưng, Thanh Hóa, Bắc Thái, Hà Bắc, Hà Nội, Vĩnh Phú, Hoàng Liên Sơn và Tây Bắc tiếp tục ứng trực, rà soát, theo dõi tình trạng sói lở đất tại các địa điểm xung yếu và nơi có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét để có biện pháp ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn cho tài sản, con người, hàng DTQG.

Đối với một số công trình phụ trợ, tường rào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại Cục DTNN khu vực Thái Bình và Hải Hưng. Trước mắt, đơn vị huy động lực lượng tại chỗ, tìm biện pháp khắc phục tạm thời để bảo đảm an toàn cho tài sản, hàng hóa và điều kiện sinh hoạt, làm việc của cán bộ công chức đơn vị.

Đồng thời, lập phương án khắc phục, sửa chữa theo đúng quy định báo cáo Tổng cục phê duyệt. Việc khắc phục, sửa chữa bảo đảm nguyên tắc hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

PV: Thời gian qua, ngành DTNN đã làm rất tốt công tác phòng tránh, ứng phó với các diễn biến bất lợi của thời tiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản, kho tàng, vật tư hàng DTQG, ông có thể cho biết những kinh nghiệm mà Tổng cục DTNN đã rút ra từ trong công tác này?

Ông Lê Văn Thời: Trước, trong và sau mùa mưa bão ngành DTNN sẽ phải song hành triển khai hai nhiệm vụ, đó là vừa phải chuẩn bị đầy đủ hàng DTQG để tham gia phòng, chống, khắc phụ hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra; lại vừa phải bảo quản hàng DTQG không bị bão lũ tàn phá.

Do vậy, hàng năm, bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước giao, Tổng cục DTNN đã chủ động hướng dẫn và chỉ đạo các Cục DTNN khu vực kiện toàn, củng cố Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, lực lượng phòng chống thiên tai của tất cả các đơn vị; chủ động có kế hoạch phối hợp với lực lượng phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của địa phương, xử lý và giải quyết ứng cứu kịp thời khi có tình huống mưa lũ, thiên tai xảy ra.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra tình hình kho, hàng, công cụ, dụng cụ liên quan đến công tác phòng chống lụt bão; mua sắm, bổ sung trang thiết bị công cụ, dụng cụ đáp ứng yêu cầu ứng phó kịp thời với tình huống mưa lũ xẩy ra.

Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên từng địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị kiểm tra trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nhằm đảm bảo sẵn sàng xuất cấp ngay hàng dự trữ quốc gia, khi có quyết định của cấp có thẩm quyền trong mọi tình huống.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra mưa lũ, yêu cầu các đơn vị cập nhật diễn biến của thiên tai thời tiết; bố trí cán bộ, công chức trực ban 24/24 giờ trong những ngày mưa, lũ tại các điểm kho và tại trụ sở cơ quan để có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối về người, tài sản và hàng DTQG.

Trong trường hợp có các tình huống thiên tai xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến người, tài sản, hàng DTQG, đơn vị khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng phòng chống lụt bão trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Đối với một số hạng mục công trình phụ trợ bị ảnh hưởng, đơn vị chủ động huy động lực lượng tại chỗ, tìm biện pháp khắc phục tạm thời để bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho cán bộ công chức; đồng thời, yêu cầu đơn vị thực hiện lập phương án sửa chữa khắc phục báo cáo Tổng cục xem xét phê duyệt.

PV: Ông có thể thông tin rõ hơn về phương án triển khai xuất cấp vật tư, thiết bị DTQG cho các địa phương, hỗ trợ công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn?

Ông Lê Văn Thời: Thực hiện Quyết định số 1344/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 404/QĐ-UB ngày 04/8/2016 của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về việc cấp hàng DTQG phục vụ công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Tổng cục DTNN đã có quyết định giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực thực hiện xuất cấp: 27 bộ xuồng các loại; 3.000 bộ nhà bạt; 100.000 chiếc phao tròn cứu sinh; 60.000 chiếc phao áo; 1.000 chiếc bè cứu sinh nhẹ; 10 máy phát điện và 50 bộ thiết bị đồng bộ chữa cháy rừng để giao cho 06 Bộ (Quốc phòng; Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao Thông vận tải; Công Thương và Y Tế) và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tổng cục DTNN luôn chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, có phương án xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương và chỉ đạo các Cục DTNN khu vực: Rà soát, kiểm tra số lượng, chất lượng hàng DTQG để bảo đảm sẵn sàng xuất cấp ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Chủ động xây dựng kế hoạch xuất kho, có phương án thuê phương tiện vận chuyển và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác, bảo đảm khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về xuất cấp hàng DTQG để ứng cứu khẩn cấp cho các địa phương thì thực hiện được ngay công các xuất kho, vận chuyển, giao hàng theo đúng kế hoạch tiếp nhận, phân bổ của UBND các tỉnh...

Ngay sau khi nhận được thông báo từ thông tin đại chúng về ảnh hưởng của cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa trở ra các tỉnh phía Bắc của Việt Nam, Lãnh đạo Tổng cục đã chỉ đạo trực tiếp Ban phòng, chống lụt bão của các Cục DTNN khu vực và Cơ quan Tổng cục phải trực 24/24 giờ; liên tục báo cáo để cập nhật, nắm bắt tình hình diễn biến cơn bão xảy ra.