Hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam

Trang Trần

(Tài chính) Đó là nội dung thảo luận chính trong buổi tiếp và làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cùng đại diện Đại sứ quán Hàn quốc tại Việt Nam, Ngài Tân Tùy viên Thuế (Đại sứ quán Hàn Quốc) và Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh (KOCHAM) ngày 7/3 tại trụ sở Bộ Tài chính.

Hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: FinancePlus.vn


Buổi làm việc xoay quanh vấn đề quản lý thuế đối với giá chuyển nhượng tại Việt Nam hiện nay nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế, tránh thuế và trao đổi những vướng mắc về công tác thuế đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Bộ Tài chính luôn đánh giá cao vai trò và những đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp FDI có vốn góp của các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc nói riêng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Thứ trưởng cũng nêu rõ: việc thực thi quản lý thuế đối với giá chuyển nhượng của Việt Nam trong thời gian qua được căn cứ theo Thông tư số 66/2010/TT-BTC ngày 22/04/2010 của Bộ Tài chính (thay thế Thông tư số 117/2005/TT-BTC ngày 19/12/2005 của Bộ Tài chính) với các quy định minh bạch, rõ ràng và được các chuyên gia của Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế (OECD) và Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là hoàn toàn phù hợp với Hướng dẫn của OECD về xác định giá thị trường.

Không những thế, Thứ trưởng nhấn mạnh: mục tiêu thực thi quản lý thuế đối với giá chuyển nhượng của Việt Nam nhằm tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, nghĩa vụ thuế công bằng giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam.

Đồng tình với những trao đổi của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Ngài Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng nhấn mạnh: Nhờ có sự giúp đỡ về chính sách, pháp lý của Bộ Tài chính mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và Việt Nam được thuận lợi. Hiện nay, số doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng với 370 doanh nghiệp hiện đang đầu tư vào Việt Nam với số vốn lên tới hơn 29 tỷ USD và đứng đầu tiên về số dự án đăng ký mới trong số những nước đầu tư vào Việt Nam.

Ông cũng khẳng định sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn nữa và mong muốn Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ giúp cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc khi tiến hành đầu tư tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng nhất trí với những ý kiến của Ngài Đại sứ và các thành viên trong đoàn đưa ra. Thứ trưởng khẳng định: Bộ Tài chính sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết những khó khăn về thuế và hải quan mà các doanh nghiệp Hàn Quốc gặp phải khi đầu tư vào Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng sẽ nỗ lực đề xuất với Chính phủ những phương án tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng.