Hỗ trợ khẩn cấp 1.500 tấn gạo cứu đói

PV.

Ngày 21/10/2016 Bộ trưởng Bộ Tài chính đã quyết định xuất cấp 1.500 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Quảng Bình để hỗ trợ người dân. Thực hiện quyết định, Tổng cục DTNN đã giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên và Nghệ Tĩnh xuất kho, vận chuyển, giao gạo cho UBND tỉnh Quảng Bình để kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng lũ.

Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN trực tiếp kiểm tra chất lượng thóc tại các điểm kho.
Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN trực tiếp kiểm tra chất lượng thóc tại các điểm kho.

Thông tin trên được ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết khi trao đổi về tình hình cứu trợ khẩn cấp đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn sau trận lũ lụt lịch sử vừa qua.

PV: Thưa ông, sau trận lũ lụt ở miền Trung, toàn bộ tài sản, vật tư dự trữ quốc gia (DTQG), kho tàng, công trình kiến trúc của ngành DTNN như thế nào?

Hỗ trợ khẩn cấp 1.500 tấn gạo cứu đói  - Ảnh 1

Ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước

Ông Lê Văn Thời: Do chủ động xây dựng các phương án chuẩn bị ứng phó với những diễn biến thời tiết không thuận lợi nên trong trận lũ lịch sử vừa qua, tất cả các kho và hàng DTQG tại Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên và Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh (địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt mưa lũ vừa qua) cơ bản đều an toàn. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài nên đã ảnh hưởng đến một số cơ sở vật chất và tài sản của các đơn vị, cụ thể:

Đối với địa bàn Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên phụ trách: Tại tỉnh Quảng Bình: Chi cục DTNN Quảng Trạch (Kho muối Cảnh Hóa) mưa lũ làm xói lở 25m đường vào kho, tốc mái đầu hồi của 6 kho muối phía bắc; Chi cục DTNN Đồng Hới, mưa làm xói, lở khoảng 15m đường phía trước kho Bắc Lý; Chi cục DTNN Lệ Thủy, nước dâng ngập vào trong kho Xuân Thủy, đơn vị đã đắp đập và bơm nước kịp thời nên không ảnh hưởng đến tài sản, hàng DTQG; Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, mưa to gió lớn làm một cây xanh của dân ở khu vực ngoài điểm kho Hương Trà gây đổ 2 m tường rào và đè vào nhà kho vật liệu (chứa đồ bảo quản).

Đối với địa bàn Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh, tại Chi cục DTNN Vinh, nhà bảo quản kho công nghệ bị sập 120m2 trần; Chi cục DTNN Yên Thành, nhà bảo quản kho bị sập mái và trần 80m2.

Để nhanh chóng khắc phục cơ sở vật chất bị ảnh hưởng lũ lụt vừa xảy ra, Tổng cục DTNN đã yêu cầu đơn vị chủ động huy động lực lượng tại chỗ, triển khai nhiều biện pháp khắc phục tạm thời để bảo đảm an toàn tài sản và hàng DTQG; Đồng thời, lãnh đạo Lãnh đạo Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho CBCC; lập phương án sửa chữa khắc phục và báo cáo Tổng cục.

PV: Để kịp thời giúp nhân dân miền Trung vượt qua thời điểm khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, được biết, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định cứu trợ khẩn cấp về lương thực, thiết bị, vật tư cho đồng bào các tỉnh này. Xin ông cho biết cụ thể hơn về quyết định này?

Ông Lê Văn Thời: Để kịp thời hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân bị ảnh hưởng do lũ lụt gây ra tại các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính khẩn trương hỗ trợ trước mắt 1.500 tấn gạo từ nguồn DTQG để tỉnh Quảng Bình cứu trợ khẩn cấp cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói tại vùng ngập lũ (Văn bản số 335/TB-VPCP ngày 17/10/2016 của Văn phòng Chính phủ).

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ngày 21/10/2016 Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho Tổng cục DTNN xuất cấp 1.500 tấn gạo từ nguồn DTQG giao cho tỉnh Quảng Bình để hỗ trợ người dân.

Theo đó, Tổng cục DTNN đã giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên và Nghệ Tĩnh  xuất kho, vận chuyển, giao gạo và chủ động liên hệ với UBND tỉnh Quảng Bình để có kế hoạch tiếp nhận, phân phối ngay 1.500 tấn gạo, kịp thời hỗ trợ cho các hộ dân vùng lũ.

Tổng cục DTNN yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với UBND Quảng Bình và các đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ trực tiếp phân phối gạo hỗ trợ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý quá trình sử dụng gạo DTQG bảo đảm đúng đối tượng, mục đích.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục rà soát tình hình thiếu đói lương thực trên địa bàn, hoàn thiện hồ sơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan xem xét, quyết định tiếp tục hỗ trợ gạo theo quy định.

Mặt khác, để bảo đảm chủ động xuất cấp ngay hàng DTQG cho các địa phương trong trường hợp khẩn cấp, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ từ ngày 19/10 đề nghị cho phép Bộ Tài chính được chủ động tạm ứng gạo từ nguồn DTQG để bảo đảm đáp ứng ngay nhu cầu khẩn cấp của các địa phương.

Sau đó Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh và các Bộ, ngành có liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện thủ tục cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định.

PV: Xin ông cho biết Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã triển khai những việc làm cụ thể gì để trong thời gian ngắn nhất giao đủ gạo cho địa phương để kịp thời hỗ trợ nhân dân?

Ông Lê Văn Thời: Để triển khai xuất cấp kịp thời gạo DTQG cứu trợ khẩn cấp cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói tại vùng ngập lũ, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực sẵn sàng, chủ động về nguồn hàng, nhân lực, phương tiện để thực hiện.

Mặt khác, Tổng cục DTNN chủ động rà soát, thống kê toàn bộ các mặt hàng, lương thực, vật tư thiết bị cứu hộ cứu nạn hiện đang quản lý trên địa bàn để sẵn sàng xuất cấp ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, Tổng cục và các đơn vị luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các cấp chính quyền địa phương để tổ chức triển khai xuất cấp, giao đủ hàng, hàng đảm bảo chất lượng, trong thời gian ngắn nhất phải giao đủ cho địa phương để kịp thời hỗ trợ nhân dân với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm.

Chắc chắn trong vài ngày tới, 1.500 tấn gạo sẽ tới tận tay người dân Quảng Bình, góp phần làm ấm lòng đồng bào đang gặp khó khăn, do chịu ảnh hưởng của lũ lụt.

PV: Xin cảm ơn ông!