Cục Hải quan tỉnh Bình Dương:

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm

Phi Vũ

Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh giao, ngày từ đầu năm với nhiều giải pháp, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã hoàn thành kịp và vượt thời gian nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thu được kết quả khả quan trên nhiều mặt công tác.

Hội nghị đối thoại giữa Cục Hải quan tỉnh Bình Dương với các doanh nghiệp Hàn Quốc
Hội nghị đối thoại giữa Cục Hải quan tỉnh Bình Dương với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Các chỉ số đều tăng mạnh

 Công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN), tính đến 29/6/2018 Cục Hải quan tỉnh Bình Dương thu được 6.662 tỷ đồng, đạt 51,64% so với kế hoạch của Bộ Tài chính giao (12.900 tỷ đồng), đạt 49,35% so với chi tiêu phấn đấu của Tổng cục Hải quan giao (13.500 tỷ đồng), tăng 7,96% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, các chỉ số về kim ngạch, tờ khai, số lượng DN làm thủ tục tại tỉnh Bình Dương cũng điều tăng ổn định. Cụ thể, lũy kế từ đầu năm đến 25/6/2018 có 4.895 doanh nghiệp (DN) làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, tăng 5,84% so với cùng kỳ; với 691.910 tờ khai, tăng 12,63% so với cùng kỳ, kim ngạch đạt 20.967.900.821 USD, tăng 13,10% so với cùng kỳ năm 2017.

Tiếp tục tạo thuận lợi hơn cho DN

Để thu được những con số ấn tượng như trên là do Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã bám sát chỉ đạo cấp trên, xây dựng kế hoạch hành động, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, đề ra các tiêu chí cũng như thời hạn hoàn thành.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đẩy mạnh trên tất cả các khâu như tiếp tục duy trì ổn định hệ thống thông quan điện tử; áp dụng các công cụ giám sát hiện đại như máy soi container, camera giám sát; nộp thuế điện tử; quản lý DN dựa trên phương pháp quản lý rủi ro; thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, áp dụng dịch vụ công trực tuyến; chú trọng hậu kiểm… đã giúp giảm thời gian, chi phí, đồng thời qua đó tăng cường tính tuân thủ của DN cũng như tăng cường hiệu quả công tác quản lý của cơ quan Hải quan.

Đặc biệt vừa qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã tổ chức thành công 7 hội nghị đối thoại cấp Chi cục, 3 hội nghị cấp Cục. Qua các hội nghị, đơn vị đã phổ biến đến cộng đồng DN các chính sách mới của ngành như Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 38/2015/TT-BTC và Nghị định 59/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP đồng thời giải đáp thỏa đáng các vướng mắc cho DN để DN kịp thời nắm bắt, hiểu rõ và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Thu hút thêm nhiều doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

Với những nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính về hải quan đã góp phần quan trọng trong việc thu hút DN đến đầu tư và sản xuất trên địa bàn. Trong 6 tháng qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã hút thêm 82 DN về làm thủ tục, tăng nguồn thu NSNN thêm 114,28 tỷ đồng từ các DN này.

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm - Ảnh 1
Doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục Hải quan VSIP
Tinh gọn bộ máy vẫn đảm bảo nhiệm vụ được giao

Thực hiện Quyết định 1471/QĐ-TCHQ ngày 14/5/2018 của Tổng cục Hải quan quy định về cơ cấu tổ chức, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã giảm từ 19 Đội xuống còn 10 Đội.

Theo đó, một số Chi cục thuộc Cục Hải quan tỉnh Bình Dương không còn cấp Đội như với trước đây. Đây là bài toán khó đặt ra đối với đơn vị được giao quản lý, giám sát hoạt động XNK của gần 4.900 DN; trong đó có hơn 2.000 DN FDI; Số thu ngân sách đứng trong top 10 của ngành Hải quan.

Việc sắp xếp lại bước đầu có khó khăn vì khối lượng công việc ngày càng tăng trong khi nhân lực không tăng, vì vậy khi có sự điều chỉnh, thu gọn đầu mối bộ máy quản lý ở Chi cục bước đầu sẽ có ảnh hưởng đến công tác quản trị công việc.

Tuy nhiên, Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương xác định việc thực hiện tinh gọn bộ máy là một trong những giải pháp để cải cách bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả, năng suất công việc. Cùng với việc thực hiện nghiêm Nghị quyết số 04–NQ/BCSĐ ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính; Nghị quyết số 18–NQ/TW và Nghị quyết số 19–NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, cấp ủy các cấp và Ban lãnh đạo Hải quan Bình Dương đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, thông qua công tác chính trị tư tưởng để tạo sự thống nhất cao trong toàn thể các đơn vị, cán bộ công chức và đặc biệt là các Chi cục, cán bộ cấp Đội.

Với sự “Đoàn kết – Đổi mới– Năng động” của đội ngũ CBCC đến nay công việc triển khai sắp xếp tổ chức cấp Đội đã được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra của Tổng cục Hải quan, cán bộ được sắp xếp lại đều yên tâm công tác, công việc ngày càng đi vào ổn định và đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Bên cạnh đó, việc thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật luôn được Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thường xuyên trong đơn vị.

Qua đó, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong đội ngũcán bộ công chức (CBCC). Thêm vào đó, đầu tháng 6/2018 Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã đưa vào sử dụng hệ thống trực ban giám sát trực tuyến. Qua công tác này, đã tăng cường công tác giám sát hải quan, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm của DN cũng như CBCC nhằm nâng cao chất lượng nghiệp vụ quản lý về hải quan, quản lý CBCC, nâng cao tính kỷ luật kỷ cương trong quá trình thực thi công vụ của đơn vị.

Song song với những kết quả nổi bật trên, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương còn đạt nhiều kết quả khả quan trên nhiều mặt công tác khác như: Qua công tác chống buôn lậu gian lận thương mại, đơn vị đã xử phạt hành chính 299 vụ, nộp NSNN hơn 5,8 tỷ đồng; Qua áp dụng quản lý rủi ro, tỷ lệ luồng đỏ chỉ chiếm 3,01% trên tổng số tờ khai; Công tác Kiểm tra sau thông quan đã thu nộp NSNN 19,8 tỷ đồng; 1.797 container được soi chiếu đã phát hiện một số vụ vi phạm của DN…

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thu NSNN của Bộ Tài chính giao là 12.900 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu của Tổng cục Hải quan là 13.500 tỷ đồng;

Đòng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; duy trì mối quan hệ phối hợp tốt với các Hiệp hội, Chi hội và nhiều kênh thông tin khác để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN; áp dụng việc quản lý hải quan hiện đại để giảm thời gian, chi phí cho DN;

Tiếp tục sắp xếp tinh gọn bộ máy, đồng thời đẩy mạnh công tác tự đào tạo để nâng cao năng lực, hiệu quả công việc của CBCC; công tác cán bộ không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ theo đúng phương châm hành động Ngành “Chuyên nghiệp -Minh bạch - Hiệu quả” và khẩu hiệu của Cục “Kỷ cương – Hành động – Sáng tạo – Hiệu quả - Phát triển”.