Hoàn thuế điện tử - Giải pháp tối ưu cho người nộp thuế

PV. (Tổng hợp)

Hoàn thuế điện tử là một trong những giải pháp trọng tâm được Tổng cục Thuế tích cực triển khai trong thời gian qua và đạt được những kết quả khả quan bước đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tổng cục Thuế cho biết, tính đến ngày 31/7 đã có1.268 doanh nghiệp thực hiện khai hoàn thuế điện tử (HTĐT), đạt 44,12% trên tổng số 2.874 doanh nghiệp tham gia thí điểm.
Cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng số 2.609 hồ sơ và đã giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử với số tiền gần 5.500 tỷ đồng. Điểm đáng mừng là trong tháng 4/2017, khi mới triển khai thí điểm ở 13 Cục Thuế, tỉ lệ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT theo phương thức điện tử chỉ đạt 9,9% số hồ sơ, trong tháng 5/2017 còn số này là 15,5%. Đến tháng 6/2017 sau khi hoàn thành việc tổ chức triển khai HTĐT tại 63/63 tỉnh, thành phố con số này đã lên 25,8% số hồ sơ và đến cuối tháng 7/2017 đã đạt trên 40%.

Theo đánh giá của bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế, qua theo dõi phản hồi của doanh nghiệp, về cơ bản các đơn vị vừa triển khai đều đánh giá cao dịch vụ HTĐT của ngành thuế. Bởi lợi ích dễ nhận thấy nhất là việc gửi hồ sơ diễn ra rất nhanh chóng và có sự hỗ trợ, hướng dẫn rõ ràng khi lập hồ sơ đề nghị HTĐT.

Sau khi gửi hồ sơ cho cơ quan thuế, doanh nghiệp vẫn cập nhật được đầy đủ, kịp thời các thông báo của cơ quan thuế thông qua cổng thông tin điện tử bao gồm cả việc xác nhận thời điểm nhận hồ sơ, giấy hẹn trả kết quả, hồ sơ thuộc diện hoàn trước hay kiểm trước và quyết định HTĐT.

Là một trong 2 địa phương triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Viên Viết Hùng chia sẻ, việc triển khai hoàn thuế điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian công sức trong việc gửi đề nghị hoàn thuế, hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT so với gửi đề nghị hoàn trực tiếp hoặc qua đường bưu chính.

Người nộp thuế (NNT) có hồ sơ đề nghị hoàn hoặc hồ sơ giải trình, bổ sung có thể thực hiện lập và gửi qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Theo phản hồi tích cực từ phía các doanh nghiệp, việc triển khai hoàn thuế điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó ngăn ngừa những nhũng nhiễu tiêu cực trong hoàn thuế.