Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 sẽ tổ chức tại Hà Nội

Theo chinhphu.vn

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ thảo luận, trao đổi về các sáng kiến quan trọng nhằm tăng cường hợp tác kinh tế trong khu vực và đề ra những định hướng hội nhập kinh tế ASEAN trong năm 2013 nhằm hướng đến mục tiêu thiết lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 sẽ tổ chức tại Hà Nội
Họp báo trước Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 - Ảnh: VGP/Quỳnh Hoa
Từ ngày 6 - 9/3, tại Hà Nội, sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan với sự tham dự của 10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, Cao ủy thương mại EU cùng khoảng 600 đại diện doanh nghiệp, giới nghiên cứu…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết  việc tổ chức hội nghị là một trong những hoạt động cụ thể hoá chính sách chủ động, tích cực tham gia xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) của Việt Nam. 

Đến nay, ASEAN đã hoàn thành 74,5% mục tiêu đặt ra của Lộ trình tổng thể xây dựng AEC, các vấn đề còn tồn tại chủ yếu trong lĩnh vực thuận lợi hoá thương mại, dịch vụ, đầu tư và vận tải.

Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp trong Lộ trình tổng thể xây dựng AEC, ASEAN cũng chú trọng đến vấn đề phát triển đồng đều, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên.

Trả lời các cơ quan thông tấn báo chí tại cuộc họp báo, về quan điểm của các bộ trưởng kinh tế ASEAN tại hội nghị trong việc xây dựng AEC, đại diện Bộ Công Thương cho biết tiến trình hội nhập ASEAN không thể tách rời với tiến trình phát triển kinh tế toàn cầu, do đó, ASEAN một mặt đề cao mục tiêu củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại giữa ASEAN và các nước đối tác, đồng thời nỗ lực khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực đang định hình.

Hiện ASEAN đang tham gia thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Trong năm 2013, ASEAN cùng các đối tác trong khu vực sẽ khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), thể hiện quyết tâm củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong việc phát triển thương mại, thu hút đầu tư, thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực.

Hiệp định RCEP dự kiến sẽ được đàm phán để hoàn thành trước năm 2016, tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với sự tham gia của các nước có dân số chiếm trên 50% dân số thế giới và 30% GDP toàn cầu. Đây cũng là sáng kiến mang tính tiên phong trong việc hình thành cơ cấu hợp tác kinh tế mới trong khu vực

Cũng trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần này sẽ diễn ra Hội nghị Tham vấn các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Cao ủy thương mại EU lần thứ 12, với nội dung thảo luận về các chương trình, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và quan hệ thương mại đầu tư giữa hai khu vực mà Việt Nam hiện là nước điều phối hợp tác kinh tế ASEAN - EU trong ASEAN.

Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN - EU lần thứ 3 cũng sẽ được tổ chức với sự tham dự của các Bộ trưởng kinh tế ASEAN, Cao uỷ Thương mại EU và khoảng 600 đại diện doanh nghiiệp tiêu biểu đến từ các nước ASEAN và EU.

Đối với Việt Nam, ASEAN và EU đang là những đối tác quan trọng hàng đầu về thương mại và đầu tư. ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn thứ ba của các doanh nghiệp Việt Nam, và là đối tác thường mại cung cấp nguồn hàng hoá lớn thứ hai cho các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước ASEAN đạt hơn 38 tỷ USD.