Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 lần thứ 16 thành công tốt đẹp

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngày 3/5/2013, trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3, dưới sự chủ trì của Brunei và Trung quốc, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) ASEAN+3 lần thứ 16 đã diễn ra tại Dehli, Ấn độ bên lề Hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 lần thứ 16 thành công tốt đẹp
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Nguồn: Mof.gov.vn
Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và quan chức tài chính ngân hàng của các nước ASEAN+3, Phó Tổng thư ký ASEAN, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Giám đốc Văn phòng nghiên cứu Kinh tế vĩ mô khu vực ASEAN+3 (AMRO). Thứ trưởng Trương Chí Trung đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Tài chính tham dự Hội nghị. Ngay trước thềm Hội nghị, ngày 2/5/2013 đã diễn ra các Hội nghị cấp Thứ trưởng và chuyên viên tài chính ngân hàng ASEAN+3 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng.
 
Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW đã trao đổi quan điểm về tình hình kinh tế khu vực và toàn cầu trong thời gian gần đây cũng như các giải pháp chính sách, đánh giá tiến độ triển khai các sáng kiến hợp tác tài chính khu vực như Đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai (CMIM), thành lập Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực (AMRO), Sáng kiến Thị trường Trái phiếu Châu Á, Nhóm Nghiên cứu ASEAN+3 và các giải pháp chính sách nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến trình hợp tác tài chính khu vực trong thời gian tới.
 
Thận trọng đối phó với những ảnh hưởng của chính sách nới lỏng tiền tệ toàn cầu đối với khu vực
 
Hội nghị chung một quan điểm cho rằng mặc dù có những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu, khu vực ASEAN+3 vẫn đạt được mức tăng trưởng đều trong năm qua và dự kiến vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trong năm 2013. Sự dẻo dai/bền vững của kinh tế khu vực được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa lớn, hoạt động hiệu quả của các trung gian tài chính mà điển hình là khu vực ngân hàng với bảng cân đối lành mạnh và những chính sách vĩ mô phù hợp.  
 
Mặc dù bối cảnh kinh tế tài chính toàn cầu đã có nhiều cải thiện, nhưng các Bộ trưởng và Thống đốc cũng nhận thấy còn nhiều rủi ro và thách thức như việc việc liên tục bơm thanh khoản trên toàn cầu có thể gây ra các rủi ro về đầu tư mạo hiểm và tỷ lệ đòn bảy, tăng trưởng tín dụng và làm tăng giá tài sản.

Các đại biểu đều có chung nhận định cần tiếp tục duy trì sự thận trọng để đối phó với những ảnh hưởng không mong muốn của chính sách nới lỏng tiền tệ toàn cầu đối với khu vực cũng như những cảm nhận rủi ro trên thị trường tài chính có thể gây ra các biến động về luồng luân chuyển vốn và tác động tiêu cực tới ổn định tài chính khu vực.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 cam kết mạnh mẽ tiếp tục nỗ lực đối phó với các rủi ro thông qua điều chỉnh chính sách vĩ mô phù hợp, áp dụng các biện pháp vĩ mô thận trọng và tăng cường hơn nữa hợp tác tài chính khu vực.
 
Thông qua Thoả thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) sửa đổi
 
Tại Hội nghị lần này, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 đã thông qua Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai sửa đổi sau khi đạt được sự đồng thuận tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 lần thứ 15 về việc mở rộng phạm vi của Thỏa thuận CMIM, không chỉ giới hạn ở chức năng giải quyết khủng hoảng mà sẽ được bổ sung thêm chức năng phòng ngừa khủng hoảng để tăng cường mạng lưới an ninh tài chính như là một cơ chế tự vệ và củng cố niềm tin của thị trường đối với kinh tế khu vực.

So với Thỏa thuận CMIM hiện tại, quy mô của quỹ CMIM sẽ tăng từ 120 tỷ USD lên 240 tỷ USD, tăng phần cho vay khi không có chương trình vay của IMF từ 20% lên 30% và 40% tùy điều kiện cho phép, kéo dài thời hạn cho vay và chu kỳ hỗ trợ tổng thể. Thỏa thuận sửa đổi cũng bổ sung các điều khoản phù hợp với chức năng ngăn ngừa khủng hoảng. Các Bộ trưởng Tài chính cũng hoan nghênh việc tham gia của các Thống đốc NHTW vào cơ chế ra quyết định cao nhất của CMIM. Sự tham gia này sẽ thúc đẩy quá trình thảo luận về một cơ chế vận hành thông suốt của CMIM và tăng cường hơn nữa cơ chế CMIM thông qua tăng cường hợp tác giữa các bộ tài chính và ngân hàng trung ương. Đồng thời, Hội nghị cũng đề nghị các Thứ trưởng và Phó Thống đốc tiếp tục nghiên cứu nhằm sửa đổi Hướng dẫn hoạt động CMIM để đảm bảo cơ chế CMIM sẽ được vận hành kịp thời và hiệu quả. 
 
Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW cũng đã thông qua Hiệp định nâng vị trí pháp lý của Văn phong Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) thành tổ chức quốc tế và cam kết tiến hành các thủ tục cần thiết trong nước theo khung pháp lý của mỗi nước càng sớm càng tốt để Hiệp định có hiệu lực. Điều này sẽ đảm bảo cho AMRO thực thi mục tiêu giám sát với tư cách là một tổ chức quốc tế độc lập và tin cậy, góp phần hơn nữa vào quá trình ổn định tài chính khu vực.

Cũng tại Hội nghị lần này, Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa nước chủ nhà Singapore, nơi AMRO đặt trụ sở và Giám đốc AMRO. Thông qua Biên bản ghi nhớ này, Chính phủ Singapre cam kết sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết nhất để hoạt động của Văn phòng AMRO được thuận lợi.
 
Nỗ lực phát triển thị trường trái phiếu châu Á (ABMI)
 
Sau 11 năm triển khai Sáng kiến Thị trường Trái phiếu Châu Á, các Bộ trưởng và Thống đốc ghi nhận những tiến bộ trong việc khuyến khích phát hành và thúc đẩy cầu về trái phiếu bằng đồng bản tệ, cũng như cải thiện khung khổ pháp lý và cơ sở hạ tầng liên quan đến thị trường trái phiếu khu vực. Trong bối cảnh bất ổn cao trên thị trường tài chính toàn cầu, những nỗ lực triển khai trong ABMI để phát triển một thị trường trái phiếu khu vực thanh khoản và hiệu quả đã góp phần làm giảm sự biến động và tăng cường ổn định tài chính kinh tế trong khu vực.
 
Hội nghị đã thông qua kế hoạch triển khai do Nhóm đặc trách ABMI dự thảo nhằm thực hiện Lộ trình ABMI mới + với 9 điểm ưu tiên đã phê duyệt vào năm 2012. Một trong những thành tựu quan trọng là sự ra đời chương trình bảo lãnh của Cơ chế Bảo lãnh Tín dụng và Đầu tư (CGIF) dành cho các dự án phát hành trái phiếu có tiềm năng trong khu vực.

Các Bộ trưởng và Thống đốc cũng ghi nhận báo cáo và các khuyến nghị chính sách của Diễn đàn Phát triển thị trường trái phiếu (ABMF) và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công tư qua cơ chế gặp gỡ giữa các thành viên thị trường và các nhà hoạch định chính sách. Hội nghị cũng hoan nghênh việc hoàn tất báo cáo đánh giá khả thi thành lập Trung gian thanh toán khu vực (RSI), và nhất trí thành lập Diễn đàn Cơ sở hạ tầng thanh toán xuyên biên giới nhằm thảo luận kế hoạch cụ thể và quy trình liên quan việc thành lập RSI dựa trên sự tham gia tự nguyện của các nước thành viên.

 Hội nghị cũng hoan nghênh kết quả của các chương trình hỗ trợ kỹ thuật dành cho các nước Indonesia, Lào, Myanmar và Việt Nam, góp phần thu hẹp sự chênh lệch phát triển giữa các thị trường trái phiếu trong khu vực.
 
Hội nghị đánh giá cao nỗ lực và ghi nhận những kết quả nghiên cứu của Nhóm Nghiên cứu trong các chủ đề năm 2012/2013 về “Hệ thống xếp hạng tín dụng và Nâng cao cơ sở hạ tầng để tăng cường năng lực cho các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong khu vực ASEAN+3”. Các Bộ trưởng và Thống đốc cũng đã phê duyệt hai chủ đề nghiên cứu mới cho năm 2013/2014: i) Những khuyến nghị chính sách để mở rộng thị trường chứng khoán hóa tại các nước ASEAN+3; và ii) Báo cáo phân tích SWOT về Cơ sở hạ tầng thị trường vốn trong các nước ASEAN+3 và khuyến nghị chính sách.
 
Những ưu tiên trong tương lai của quá trình hợp tác tài chính ASEAN + 3
 
Hội nghị hoan nghênh kết quả nghiên cứu giai đoạn 2 đối với ba lĩnh vực trong hợp tác tài chính ASEAN+3: (i) Tài trợ cơ sở hạ tầng, (ii) Bảo hiểm rủi ro thảm họa, và (iii) Sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán thương mại nội khối. Đây là những lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với việc tăng trưởng bền vững của kinh tế khu vực.
 
Hội nghị  Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 lần thứ 16 đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới hai nước đồng chủ tịch Brunei và Trung quốc cùng nươc chủ nhà Ấn độ đã góp phần vào thành công của Hội nghị. Hội nghị tiếp theo sẽ được nhóm họp tại Astana, Kazakhtan vào năm 2014 dưới sự chủ trì của Myanmar và Nhật bản.
 
*** Bên  lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 cũng đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW giữa Nhật bản và các nước ASEAN nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại giữa ASEAN và Nhật bản. Ngài Taro Aso, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật bản đã chủ trì Hội nghị. Các đại biểu tham dự Hội nghị đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ hợp tác đối thoại giữa ASEAN và Nhật bản trong thời gian vừa qua, đồng thời mong muốn quan hệ hợp tác tài chính giữa các nước ASEAN và Nhật bản cùng với các đối tác +3 khác như Trung quốc và Hàn quốc sẽ ngày càng phát triển.