Hơn 23 triệu USD đầu tư cho dự án Hệ thống xử lý nước thải TP. Hưng Yên

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 26/7/2013 tại Hà Nội, Thứ trưởng Trương Chí Trung và Ông Yim Seong Hyeog, Phó Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã ký kết Hiệp định vay vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) cho dự án Hệ thống xử lý nước thải TP. Hưng Yên. Khoản vay có trị giá 23,117 triệu USD với lãi suất vay 0,1%/năm, thời hạn trả nợ 40 năm (bao gồm 10 năm ân hạn).

Đây là một Hiệp định cụ thể triển khai từ Hiệp định khung trị giá 1,2 tỷ USD trong giai đoạn 2012-2015 được ký giữa hai Chính phủ Việt Nam và  Hàn Quốc ngày 21/12/212.

Trước đó, trong giai đoạn 2008-2011, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cam kết cung cấp 1 tỷ USD vốn vay ưu đãi cho Việt Nam, thực hiện thông qua các dự án trong lĩnh vực hạ tầng như giao thông vận tải, y tế, cấp thoát nước, dạy nghề... Điển hình là một số dự án như: một số đoạn trong tuyến Hành lang ven biển phía Nam, cầu Vàm Cống, cầu Vĩnh Thịnh, Bệnh viện đa khoa Thừa thiên Huế, cấp nước Thiện Tân.... Nhiều dự án sử dụng nguồn vốn vay Hàn Quốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả, góp phần hỗ trợ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, xử lý nước thải đô thị đang là vấn đề nóng hiện nay ở Việt Nam do mức độ đô thị hoá nhanh khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, huy động nguồn vốn để đầu tư vào lĩnh vực này ở những nước đang phát triển như Việt Nam là một thách thức do vốn để đầu tư cao, không có khả năng thu hồi trực tiếp. Chính vì vậy, nguồn vốn ODA với lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài là một nguồn hỗ trợ rất quý báu từ các nước tài trợ rất thích hợp cho lĩnh vực này. Bộ Tài chính rất mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng trong các lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng và môi trường nhằm hỗ trợ nâng cao đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Hơn 23 triệu USD đầu tư cho dự án Hệ thống xử lý nước thải TP. Hưng Yên - Ảnh 1

Phó Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, ông Yim Seong Hyeog phát biểu tại lễ ký

Thay mặt phía Hàn Quốc, ông Yim Seong Hyeog, Phó Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cho biết đây là dự án đầu tư cho việc xây dựng các trang thiết bị phục vụ xử lý hệ thống nước ở tỉnh Hưng yên, với việc ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường, cải thiện môi trường sống và điều kiện vệ sinh cho người dân trong khu vực. Dự án này sẽ là một phần đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và góp phần hướng tới mục tiêu phát triển trong thiên niên kỷ mới của Liên Hiệp Quốc.

Ngoài dự án này, EDCF đang cung cấp nguồn vốn để thực hiện các dự án về cải cách nguồn nước ở các khu vực như Mộc Châu, Việt Trì, Long Xuyên…Do đó, đây là nguồn vốn được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều hiệu quả tích cực trong các dự án tương tự. Với việc ký kết dự án ngày hôm nay đã  nâng tổng số dự án  hỗ trợ cho Việt Nam lên tới 43 dự án, chiếm mức đầu tư 1,6 tỉ USD.

Trong tương lai để đáp ứng hơn nữa mối quan hệ giao lưu hợp tác về mặt kinh tế giữa hai quốc gia, Hàn Quốc sẽ tiếp tục có những đợt viện trợ EDCF quy mô lớn cho Việt Nam với phạm vi hỗ trợ rộng hơn, không chỉ dừng lại ở những dự án xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội mà bao gồm cả những dự án tăng trưởng xanh liên quan đến thay đổi khí hậu và môi trường. Ông cũng bày tỏ tin tưởng buổi lễ ký kết này sẽ đóng góp không nhỏ cho việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và tình bằng hữu giữa hai quốc gia. Đồng thời với đó là mối quan hệ hợp tác về mặt kinh tế giữa hai nước ngày càng được mở rộng.

Hơn 23 triệu USD đầu tư cho dự án Hệ thống xử lý nước thải TP. Hưng Yên - Ảnh 2

Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, ông Đặng Minh Ngọc phát biểu tại lễ ký

Tại Lễ ký kết, thay mặt địa phương thụ hưởng dự án, ông Đặng Minh Ngọc, Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên bày tỏ sự cảm ơn của lãnh đạo và nhân dân Hưng Yên tới Bộ Tài chính,  các bộ ngành liên quan cũng như Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã tài trợ cho dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của Hưng Yên trong tương lai.

Ông cho biết, Dự án được triển khai thực hiện sẽ góp phần tích cực vào xử lý ô nhiễm môi trường và nước thải của thành phố Hưng Yên, trong đó có môi trường khu đô thị cổ Phố Hiến. Phố Hiến cổ cách đây hơn 400 năm có những doanh nhân đến làm ăn buôn bán, trong đó có thương nhân Hàn Quốc. Việc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc tiếp tục tài trợ cho một dự án xử lý nước thải ở đô thị cổ Phố Hiến nói riêng và Hưng Yên nói chung cũng là sự gặp gỡ của lịch sử và hiện tại, giúp tỉnh Hưng Yên thực hiện dự án khôi phục phát triển đô thị cổ Phố Hiến gắn với sự phát triển của kinh tế du lịch trong tương lai.

Phó Chủ tịch Đặng Minh Ngọc cũng khẳng định, là địa phương được hưởng lợi từ dự án và được giao làm chủ đầu tư, Hưng Yên cam kết thực hiện dự án  theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định của nhà tài trợ.