Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Hướng dẫn doanh nghiệp triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không

Hà Anh

Ngày 28/6/2017, tại Hà Nội, Cục Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị giới thiệu đến các doanh nghiệp kho hàng không, đại lý giao nhận trên địa bàn Hà Nội về dự thảo và kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thủ tục điện tử đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

Toàn cảnh Hội nghị hướng dẫn doanh nghiệp triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.
Toàn cảnh Hội nghị hướng dẫn doanh nghiệp triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) đã giới thiệu những nội dung tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thủ tục điện tử đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng được cơ quan hải quan hướng dẫn về mô hình, phương án kỹ thuật và kế hoạch triển khai Quyết định này. 

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thủ tục điện tử đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia gồm 3 chương, 14 điều. Trong đó, quy định về hồ sơ, chứng từ, thời hạn khai báo, xử lý hồ sơ, chứng từ điện tử, trách nhiệm của các đơn vị trong việc tiếp nhận hồ sơ chứng từ điện tử và các quy định khác như địa điểm tiếp nhận, xử lý thông tin chứng từ, thanh toán điện tử…

Mục tiêu của Dự thảo Quyết định này là nhằm thống nhất về hồ sơ khai báo, đơn giản hóa phương thức khai báo phù hợp với thông lệ quốc tế đang áp dụng đối với thủ tục đường hàng không…

Hiện tại, Tổng cục Hải quan đã hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thủ tục điện tử với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Dự kiến, dự thảo Quyết định này sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào tháng 7/2017.

Cũng tại Hội nghị, một số doanh nghiệp đã nêu một số câu hỏi liên quan tới trách nhiệm của hãng hàng không, đại lý giao nhận cũng như thực hiện thủ tục đối với hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành… Đại diện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) đã giải đáp thỏa đáng những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm.

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Trần Quốc Định, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, cơ quan hải quan đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để trao đổi, cung cấp thông tin nhằm tích cực triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

“Việc cung cấp thông tin ban đầu giữa các bên liên quan là rất quan trọng, bởi vì nếu không có thông tin đầu vào hoặc thông tin bị sai lệch thì doanh nghiệp sẽ không mở được tờ khai hải quan. Do đó, cơ quan hải quan tổ chức hội nghị này để doanh nghiệp nắm được chủ trương, kế hoạch triển khai, qua đó có sự chuẩn bị, phối hợp hiệu quả để thực hiện đúng quy định pháp luật”, ông Định nói.