Kết quả cải cách hành chính lĩnh vực tài chính tác động tích cực đến cải thiện môi trường kinh doanh

PV

Sáng ngày 12/9/2018, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) và công bố Chỉ số CCHC năm 2017 của Bộ Tài chính dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Nội Vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ...

Kết quả cải cách hành chính lĩnh vực tài chính tác động tích cực đến cải thiện môi trường kinh doanh - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo kết quả công tác CCHC năm 2017, 8 tháng đầu năm 2018 và các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian tới, ông Trần Quân - Chánh văn phòng Bộ Tài chính cho biết, triển khai các nhiệm vụ Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực tài chính và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó góp phần thiết thực vào việc tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Cụ thể, về công tác chỉ đạo điều hành, Bộ Tài chính đã ban hành 09 Quyết định về các chương trình, kế hoạch triển khai công tác CCHC, cải cách TTHC, trong đó phân công các nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ, hướng dẫn các đơn vị tổ chức triển khai công tác CCHC một cách đồng bộ và toàn diện đối với tất cả các lĩnh vực; Ban hành 01 Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trong lĩnh vực tài chính.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đã tổ chức kiểm tra công tác CCHC đối với 38 đơn vị trong ngành tài chính, chú trọng kiểm tra công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực Thuế, Hải quan và Kho bạc...

Về cải cách thể chế, Bộ Tài chính đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 31/8/2018, Bộ Tài chính đã chủ trì soạn thảo trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 02 Luật, 02 Nghị quyết.

Kết quả cải cách hành chính lĩnh vực tài chính tác động tích cực đến cải thiện môi trường kinh doanh - Ảnh 2
Ông Trần Quân - Chánh văn phòng Bộ Tài chính phát biểu tại Hội nghị.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 71 Nghị định, 11 Quyết định; Soạn thảo và ban hành theo thẩm quyền 210 Thông tư. Trong đó, có thể kể đến một số văn bản đã tác động mạnh mẽ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và là cơ sở pháp lý để đơn giản hoá TTHC như: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý nợ công...

Về công tác cải cách TTHC, tính đến nay, Bộ Tài chính đã sửa đổi, đơn giản hóa 141 TTHC và bãi bỏ 20 TTHC.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 190/370 điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, đạt 51,4% theo yêu cầu của Chính phủ. Trên cơ sở đó, đã kiến nghị sửa đổi 6 Luật và 16 Nghị định của Chính phủ liên quan đến điều kiện kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm 122/443 báo cáo, đạt 27,53%, vượt mức yêu cầu tại Quyết định số 559/QĐ-TTg là 20%; Đề xuất đơn giản hóa 208/443 báo cáo, đạt 46,95%. Đồng thời, xây dựng lộ trình đảm bảo 100% báo cáo được thực hiện theo phương thức điện tử.

Với những kết quả trên đã được xã hội và cộng đồng người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Cụ thể, theo Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing Business năm 2018 được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm 2017 chỉ số nộp thuế đã có sự cải thiện ngoạn mục với 81 bậc từ thứ 167 lên vị trí 86/190 nền kinh tế, góp phần đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế, cải thiện 14 bậc so với năm 2017.

Kết quả cải cách hành chính lĩnh vực tài chính tác động tích cực đến cải thiện môi trường kinh doanh - Ảnh 3
Toàn cảnh Hội nghị.

Qua báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp Hội doanh nghiệp, Liên minh hợp tác xã Việt Nam về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan, cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngoài ra, những kết quả cải cách trong lĩnh vực tài chính cũng thể hiện qua đánh giá về chỉ số cải cách hành chính (Par Index), trong 4 năm qua (2014 -2017) Bộ Tài chính luôn nằm trong nhóm 03/19 Bộ, cơ quan ngang Bộ đứng đầu. Trong khi đó, về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT index), Bộ Tài chính 5 năm liên tiếp (từ năm 2013 đến năm 2017) đứng thứ nhất trong khối các Bộ, ngành.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho biết, từ nhiều năm nay, Tổng cục Thuế đã chú trọng cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua mạng Internet với số lượng TTHC được cung cấp trực tuyến là 123/298 đạt mức 3 trở lên. 63 Cục Thuế và Tổng cục Thuế đều đã có trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin thuế cho người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, Tổng cục Thuế đã cung cấp 7 nhóm dịch vụ công từ mức độ 3 trở lên gồm: Kê khai hóa đơn qua mạng, Kê khai sử dụng biên lai phí, lệ phí qua mạng, Khai thuế qua mạng, Nộp thuế điện tử, eTax Service, Hoàn thuế điện tử, Hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn.

Hệ thống khai thuế điện tử đã được Tổng cục Thuế triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc. Tính đến ngày 31/08/2018, cả nước có 682.242 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,93% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước; Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 54,2 triệu hồ sơ.

Chia sẻ về những kết quả đạt được về CCHC trong lĩnh vực Hải quan, ông Phạm Duyên Phương, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) đánh giá, đóng góp vào thành công chung của toàn ngành Tài chính, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực Hải quan thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Kết quả cải cách hành chính lĩnh vực tài chính tác động tích cực đến cải thiện môi trường kinh doanh - Ảnh 4
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2017
Cụ thể, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối Cơ chế một cửa quốc gia và được tự động hóa ở mức độ rất cao với 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc...

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, những kết quả quan trọng trong công tác CCHC của Bộ Tài chính trong thời gian qua đã tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, được xã hội và cộng đồng người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho rằng, những “việc khó” trong công tác CCHC Bộ Tài chính đã làm được, tuy nhiên những việc “dễ” lại vẫn còn tồn tại. Vì vậy, thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng thể chế chính sách, bởi đây là cơ sở căn bản và là bộ phận cấu thành quan trọng của CCHC, trong đó trọng tâm là 2 luật: Luật Quản lý Thuế, Luật Chứng khoán và 3 nghị định. Cùng với đó, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong lĩnh vực Tài chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến 30/6/2019. Trong công tác hiện đại hóa Ngành, Thứ trưởng yêu cầu cần có lộ trình đưa 961 TTHC ở cấp độ 1, 2 lên cấp độ 3 và 4 theo mục tiêu đến cuối năm 2018 phải đạt  60-65%; đến ngày 30/6/2019 là 80%; ngày 31/12/2019 đạt 90%.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2017.

Ngày 02/5/2018, Nội vụ đã công bố kết quả Par Index 2017 của 19 bộ, cơ quan ngang bộ, trong đó Bộ Tài chính đạt 84,42/100 điểm (trong đó: điểm thẩm định là 53,94 điểm, điểm điều tra xã hội học là 30,47 điểm), xếp thứ 3/19. Cụ thể,

- Công tác chỉ đạo điều hành: 10,5/12 điểm, xếp thứ 5/19.

- Xây dựng và tổ chức thể hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ: 14,7/17 điểm, xếp thứ 3/19.

- Cải cách thủ tục hành chính: 11,29/16 điểm, xếp thứ 12/19.

- Cải cách tổ chức bộ máy: 12,11/13 điểm, xếp thứ 2/19.

- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: 15,35/17 điểm, xếp thứ 4/19.

- Cải cách tài chính công: 7,44/7,5 điểm, xếp thứ 1/19.

- Hiện đại hóa hành chính: 13,03/17,5 điểm, xếp thứ 13/19.