Kết quả thực hiện Dự án nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Ban quản lý tài chính dự án

(Tài chính) Dự án nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 được thực hiện qua 2 giai đoạn: giai đoạn I khởi công ngày 26/7/2011, khánh thành ngày 20/7/2012; giai đoạn II khởi công ngày 24/7/2013, khánh thành ngày 12/7/2014.

Giai đoạn I của dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các hạng mục tại Khu hành lễ

- Nâng cấp toàn bộ khu vực tượng đài Chiến thắng diện tích 1.671m2, gồm: bóc dỡ và thay thế vật liệu cũ, thực hiện ốp bằng đá Granite các bức tường, bệ tượng đài và đá khối xanh, cải tạo bậc lên xuống, lát nền sân; thay mới hệ thống chống sét....

- Xây mới Đài tưởng niệm, với diện tích xây dựng 150m2, bao gồm các phần: xây dựng trụ bê tông cốt thép, gia công, lắp đặt đá khối Granite tại 04 trụ chính với hình tượng bàn tay nâng ngôi sao năm cánh bằng đồng tấm (5mm) chính giữa Đài tưởng niệm, đúc lư hương mới bằng đồng.

- Cải tạo, nâng cấp diện tích 3.636 m2 sân của Khu hành lễ, bao gồm: sân hành lễ, hồ bán nguyệt, các bức tường gắn phù điêu, bức tường chính diện và đường hai bên lên khu vực tượng đài Chiến thắng. Cải tạo bóc dỡ và thay thế vật liệu cũ bắng đá Granite và đá khối xanh để đảm bảo kỹ - mỹ thuật và bền vững của công trình.

- Nâng cấp, cải tạo sân Khu tháp chuông diện tích 2.657 m2, hệ thống lan can và đường lên, xuống hai bên; vật liệu thay thế sử dụng là đá Granite và đá khối xanh, gạch đá block đảm bảo tính đồng bộ với các hạng mục nâng cấp, cải tạo trong Khu hành lễ.

- Cải tạo, thay thế vật liệu và phun kẽm bảo quản đối với các bức phù điêu của hai bức tường chính, 04 nhóm tượng trong khu sân hành lễ và toàn bộ tượng của Đài Chiến thắng.

- Xây dựng mới Nhà khánh tiết, diện tích 267,31m2 với hội trường chính có diện tích 138,24m2 và các khu phụ trợ, trang thiết bị nghe nhìn, âm thanh, ánh sáng và nội thất.

- Cải tạo và thay thế toàn bộ hệ thống thiết bị điện điều khiển và đi ngầm, hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống cấp, thoát nước cho toàn bộ các hạng mục Khu hành lễ ra đến cổng chính của Nghĩa trang.

- Trồng bổ sung hệ thống cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa của toàn bộ Khu hành lễ, bao gồm cả bổ sung cây xanh cho bãi đỗ xe và cổng chính.

- Chỉnh trang cổng hiện có để đảm bảo thuận tiện trong quản lý, sử dụng.

- Xây dựng mới bãi đỗ xe để đảm bảo đồng bộ cảnh quan khu vực cổng chính của Nghĩa trang và tạo điều kiện thuận tiện cho đồng bào, chiến sỹ đến thăm viếng.

Giai đoạn II của dự án bao gồm nâng cấp xây dựng toàn bộ khu vực phía trước (từ Khu hành lễ ra đến Quốc lộ 9) thành công viên nghĩa trang với các hạng mục:

- Đền bù, giải phóng mặt bằng, diện tích trên 4.500 m2, tổ chức tái định cư cho 20 hộ dân;

- Thiết kế, xây mới cổng chính và thêm cổng phụ nhằm đảm bảo thiết kế và quy mô của Nghĩa trang phù hợp với tầm vóc của Nghĩa trang Quốc gia;

- Xây mới các chòi nghỉ và bổ sung thêm các hạng mục khác;

- Cải tạo tổng thể hồ nước, hệ thống loa sân vườn;

- Cải tạo cầu cong và xây mới cầu thẳng qua hồ nước;

- Xây dựng và lắp đặt hệ thống đường đi trong công viên Nghĩa trang;

- Trồng mới cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng;

- Khắc và lắp đặt Văn Bia;

- Xây dựng bãi đỗ xe và các hạng mục phụ trợ (cổng, bảng đá tên nghĩa trang, cây xanh ...).

Kết quả thực hiện Dự án nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 - Ảnh 1
  Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9 trước khi được nâng cấp. Nguồn: FinancePlus.vn

Kết quả thực hiện Dự án nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 - Ảnh 2
Phối cảnh Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 sau khi được nâng cấp. Nguồn: internet

Kết quả thực hiện Dự án nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 - Ảnh 3

                          Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 sau khi được nâng cấp. Nguồn: FinancePlus.vn