Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp:

Khảo sát và trao đổi kinh nghiệm tại Sơn La

HS.

Từ ngày 12 đến ngày 14/05/2016, Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp của Trung ương vừa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và đi khảo sát thực tiễn tại tỉnh Sơn La. Năm 2014, Bộ Tài chính đảm nhận vai trò Khối trưởng Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp. Đây là lần thứ hai, Bộ Tài chính đảm nhiệm cương vị Khối trưởng (lần thứ nhất vào năm 2006). Năm nay, đảm nhiệm cương vị Khối trưởng là Ngân hàng phát triển Việt Nam. Tham dự đoàn công tác lần này, về phía Bộ Tài chính, ông Nguyễn Hùng Minh, Vụ trưởng vụ thi đua khen thưởng làm trưởng đoàn.

Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp tiến hành kiểm tra, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua, công tác khen thưởng tại Quỹ tín dụng nhân dân Thị trấn nông trường Mộc Châu.
Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp tiến hành kiểm tra, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua, công tác khen thưởng tại Quỹ tín dụng nhân dân Thị trấn nông trường Mộc Châu.

Phát động các phong trào thi đua, nhân rộng điển hình

Tại Sơn La, đoàn đã nghe báo cáo tình hình hoạt động và phong trào thi đua tại các đơn vị: Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu, Hợp tác xã rau tự nhiên Mộc Châu, BIDV Chi nhánh Sơn La. Trong các buổi làm việc, các đại biểu đều cho rằng, công tác thi đua, khen thưởng có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh, sự tin tưởng của khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh cho đơn vị…

Tại Chi nhánh NHPT Sơn La, ông Nguyễn Như Hồng, Giám đốc Chi nhánh cho biết, Chi nhánh đã triển khai đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác thi đua khen thưởng cũng như thực hiện tốt việc quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua.

Bên cạnh đó, Chi nhánh thường xuyên tổ chức phát động phong trào thi đua cả năm, các đợt ngắn ngày, tổ chức cho cán bộ viên chức đăng ký các danh hiệu thi đua. Hết đợt phát động, có sơ kết, tổng kết, tuyên dương những gương người tốt, việc tốt để cán bộ viên chức học tập, noi theo. Thường xuyên đổi mới hình thức thi đua, động viên cán bộ viên chức hăng hái trong phong trào thi đua… Qua đó, công tác thi đua khen thưởng của Chi nhánh đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy cán bộ viên chức hăng hái thi đua trong lao động, học tập.

Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của tập thể cán bộ viên chức Chi nhánh NHPT Sơn La, đặc biệt là thành tích nổi bật trong công tác quản lý, thanh toán vốn bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Thuỷ điện Sơn La trong thời gian qua đã được các cấp ghi nhận bằng các hình thức khen thưởng…

Thay mặt các đơn vị trong Khối thi đua các bộ ngành tổng hợp, ông Chu Văn Yêm, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Văn phòng chủ tịch nước đã ghi nhận và đánh giá cao thành tích của các đơn vị mà đoàn đã đến khảo sát lần này. Đồng thời, Đoàn cũng nêu những kinh nghiệm của các cơ quan thuộc Khối trong việc chỉ đạo phong trào thi đua, khen thưởng của từng đơn vị, trong đó cần chú trọng đánh giá đúng và kịp thời động viên khen thưởng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Đặc biệt, Đoàn đã lắng nghe và ghi nhận một số ý kiến đề nghị của các đơn vị về các nội dung xung quanh việc tiến hành thủ tục xét đề nghị danh hiệu thi đua khen thưởng ở mức hạng cao, chế độ động viên vật chất cụ thể cho các đơn vị và cá nhân đã có thành tích đóng góp xuất sắc và đã được nhận các danh hiệu thi đuakhen thưởng nhằm tạo động lực cho các cá nhân trong các đơn vị phát huy sáng kiến cải tiến, tích cực phấn đấu trong công tác chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả của các phong trào thi đua trong từng đơn vị cũng như toàn Khối.

Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Hùng Minh, vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ Tài chính cho rằng, công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới cần chú trọng đến hiệu quả công tác chuyên môn đặt trong bốicảnh có sự cạnh tranh và hội nhập của hoạt động kinh tế trên địa bàn.

Tặng quà xã nghèo tỉnh Sơn La

Nằm trong chương trình làm việc tại Sơn La (từ ngày 12 – 14/5), Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.

Từ ngày được thành lập, hơn 10 năm nay, Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp đã thường xuyên thi đua trong khối nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm. Bên cạnh đó, Khối thi đua còn thường xuyên quan tâm đến các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội có ý nghĩa tại các khu vực miền Trung, miền Nam… .

Năm 2016, các chương trình từ thiện, an sinh xã hội của Khối thi đua hướng về khu vực Tây Bắc và Sơn La là một tỉnh được Khối thi đua quan tâm, lựa chọn để khảo sát và đầu tư với mục tiêu góp phần thực hiện thành công “Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020”. .

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp đã phát động chương trình tặng quà cho xã nghèo Nậm Lạnh thuộc huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Mỗi đơn vị góp tối thiểu 10 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà với trị giá 100 triệu đồng. Ông Vi Văn Định, chủ tịch UBND xã Nậm Lanh cho biết, theo tiêu chuẩn nghèo mới, hiện nay xã còn đến hơn 37% hộ nghèo và 6,7% hộ cận nghèo.

Ở nơi đây, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, các trường lớp học ở điểm lẻ chưa được đầu tư, các công trình nước sinh hoạt và điện 1 số bản vùng cao chưa được hòa mạng, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi vẫn còn xảy ra, chất lượng hiệu quả cây, con giống hỗ trợ phát triển sản xuất từ các chương trình còn thấp, công tác triển khai phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả chưa cao.

“Với người dân Nậm Lanh còn nhiều vất vả, khó khăn, món quà ý nghĩa này như nguồn động viên để bà con cố gắng phát triển kinh tế, xã hội hơn nữa. Chúng tôi hứa sẽ sử dụng món quà đúng mục đích để giảm bớt khó khăn cho nhân dân trong xã.”, ông Vi Văn Định nói.

Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp gồm 10 đơn vị: Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng Chính phủ, NHNN Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc, Liên Minh Hợp tác xã Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Chuyến khảo sát và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Sơn La lần này sẽ mở đầu cho 4 hoạt động thực tiễn tiếp theo của Khối trong năm 2016.