Khởi công Di tích lịch sử “Phja Tắc” - Nhà máy in tiền Bản Thi, Bắc Kạn

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 19/4/2014, tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, Sở Tài chính tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Lễ khởi công tôn tạo Di tích lịch sử “Phja Tắc” thuộc thôn Bản Nhượng, xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Đây là nơi Bộ Tài chính và Ngân hàng Quốc gia đặt Nhà máy in tiền trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Lễ khởi công xây dựng Di tích lịch sử “Phja Tắc”. Nguồn: mof.gov.vn
Lễ khởi công xây dựng Di tích lịch sử “Phja Tắc”. Nguồn: mof.gov.vn
Tham dự buổi Lễ và khởi công có lãnh đạo Văn phòng Bộ Tài chính, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Bắc Kạn, lãnh đạo huyện Chợ Đồn và đông đảo bà con nhân dân xã Bản Thi.

Di tích lịch sử “Phja Tắc” được khởi công xây dựng từ nguồn vốn địa phương, dự kiến khánh thành vào năm 2015 - nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Tài chính. Công trình bao gồm bia lưu niệm Nhà máy in tiền; Nhà văn hóa thôn Bản Nhượng; Lớp học mầm non. Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng, Di tích không chỉ là nơi ghi dấu hoạt động của Nhà máy in tiền Bộ Tài chính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp mà còn là lớp học mầm non, nơi sinh hoạt văn hóa cộng động của nhân dân thôn Bản Nhượng, xã Bản thi.

Phát biểu tại Lễ khởi công, đồng chí Phạm Doãn Quân, phó Chánh Văn phòng Bộ cho rằng, việc khởi công Di tích lịch sử “Phja Tắc” và các công trình phụ trợ không chỉ là niềm vui của chính quyền, nhân dân xã Bản Thi, mà đó cũng là niềm vui và vinh dự lớn lao của các thế hệ cán bộ ngành Tài chính.
Bản Thi - Chợ Đồn trong kháng chiến chống Pháp đã được Chính phủ, Bộ Tài chính lựa chọn làm nơi đặt Nhà máy in tiền Tài chính.

Trong suốt thời gian từ năm 1947 - 1951, cán bộ, công nhân Nhà máy In tiền Bản Thi thuộc Bộ Tài chính đã được bà con nhân dân các dân tộc huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn che chở, đùm bọc, để từ đó, giấy bạc Tài chính - đồng bạc cụ Hồ được sản xuất từ đây phục vụ nhu cầu chi tiêu của đất nước, góp phần quan trọng là vũ khí đấu tranh trên mặt trận tài chính với kẻ thù.

Khắc phục khó khăn, dựa vào nhân dân, trong suốt thời gian từ năm 1947 đến năm 1951 Nhà máy in tiền Bản Thi thuộc Bộ Tài chính và sau này thuộc Ngân hàng Quốc gia, Nhà máy in tiền Bản Thi đã in và phát hành ở vùng tự do cũng như trong vùng địch tạm chiếm nhiều loại tiền với các mệnh giá khác nhau. Trên mỗi tờ bạc đều mang hình ảnh Bác Hồ với hình ngôi sao năm cánh chìm và nhiều hình ảnh sinh động về cuộc kháng chiến anh dũng của quân và dân ta.

Sống giữa bản làng, với những người dân luôn hết lòng vì cách mạng, cán bộ, công nhân, trong thời gian ở tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Bên cạnh những nhiệm vụ chính, các cán bộ công nhân viên của nhà máy in tiền Khánh Thi luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân địa phương trong vùng… Đáp lại những tình cảm đó người dân nơi đây đã đùm bọc, chở che cán bộ công nhân nhà máy. Dân quân du kích của xã Bản Thi đã tham gia trực tiếp bảo vệ an toàn Nhà máy trong suốt thời gian Nhà máy in tiền Bản Thi hoạt động tại đây.

Công trình Di tích lịch sử “Phja Tắc” được khởi công xây dựng đã đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân xã Bản Thi về một công trình vừa mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, vừa thiết thực nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.