Lấy ý kiến về Quy chế hướng dẫn thiết lập và thực hiện quản trị rủi ro áp dụng cho công ty chứng khoán

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Ngày 4/12/2012, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội thảo lấy ý kiến thành viên thị trường về Quy chế hướng dẫn thiết lập và thực hiện quản trị rủi ro áp dụng cho công ty chứng khoán.

Lấy ý kiến về Quy chế hướng dẫn thiết lập và thực hiện quản trị rủi ro áp dụng cho công ty chứng khoán
Ông Phạm Hồng Sơn (giữa), Vụ trưởng Vụ Quản lý Kinh doanh trong buổi Lấy ý kiến đại biểu
Tham dự Hội thảo có ông Phạm Hồng Sơn, Vụ Trưởng Vụ Quản lý Kinh doanh Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Phan Đằng Chương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Dịch vụ Tư vấn và ông Võ Tấn Hoàng Văn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Tài chính – Ngân hàng Công ty kiểm Toán Ernst and Young Việt Nam cùng đại diện các công ty chứng khoán.

Quy chế hướng dẫn thiết lập và thực hiện quản trị rủi ro áp dụng cho công ty chứng khoán gồm 7 Chương và 24 Điều được xây dựng theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Mục đích của việc ban hành Quy chế này nhằm nâng cao hiệu quả việc tuân thủ về quản trị rủi ro của công ty chứng khoán thông qua việc giới thiệu các nguyên tắc chung nhất mang tính tuân thủ về việc thiết lập và thực hiện quản trị rủi ro; Năng cao năng lực quản trị rủi ro đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển ổn định của công ty chứng khoán và đảm bảo sự toàn vẹn của thị trường; Dần từng bước xóa bỏ tình trạng bất đối xứng trong việc tiếp cận thông tin giữa chủ doanh nghiệp và người điều hành doanh nghiệp về rủi ro mà công ty chứng khoán gặp phải.

Tại Hội thảo, ông Phan Đằng Chương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Dịch vụ Tư vấn Công ty kiểm Toán Ernst and Young Việt Nam đã trình bày những chuẩn mực Quản trị rủi ro của IOSCO và thông lệ quốc tế về quản trị rủi ro. Ông cũng nhấn mạnh rằng các chuẩn mực trong quản trị rủi ro là cơ sở để phát triển các quy trình quản trị rủi ro đồng thời đưa ra các công cụ để chuẩn hóa những thông lệ quản lý của doanh nghiệp, hỗ trợ xác định các phương pháp tốt nhất có thể nhằm tổ chức quy trình quản trị rủi ro tốt hơn, tối ưu hóa các lợi thế chiến lược và hoạt động của công ty.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ quản lý kinh doanh đã giới thiệu những nội dung quan trọng của Quy chế, trong đó bao gồm những nội dung quy định rất rõ trách nhiệm quản trị rủi ro của Hội đồng quản trị (hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ sở hữu công ty) là cao nhất. Ban kiểm soát chịu trách nhiệm đánh giá độc lập về tính tuân thủ, hiệu quả và đầy đủ của hệ thống quản trị rủi ro.

Quy chế cũng nói rõ các công ty phải thành lập một Tiểu ban Quản trị rủi ro, đây là một bộ phận tách biệt nhằm hỗ trợ Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên hoặc Chủ sở hữu công ty) xem xét, phê duyệt và giám sát việc thực hiện chính sách và chiến lược rủi ro; Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm triển khai thực hiện chính sách rủi ro và hạn mức rủi ro; Bộ phận quản trị rủi ro có trách nhiệm giám sát đánh giá hàng ngày trạng thái rủi ro, thường xuyên giám sát, đánh giá. Hệ thống quản trị rủi ro của công ty chứng khoán phải bao gồm một cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh, cơ chế vận hành thống nhất và một bộ quy trình quản trị rủi ro, phải đảm bảo các yếu tố: Sự giám sát của Ban Kiểm soát; Chiến lược quản trị rủi ro rõ ràng; Sự rà soát và kiểm tra thường xuyên của Tiểu ban quản trị rủi ro; Có sự quản lý chặt chẽ của Tổng Giám đốc.
 
Quy chế quản trị rủi ro sẽ được áp dụng trong năm 2013, theo đó các công ty chứng khoáng phải báo cáo định kỳ hàng năm chính sách rủi ro và 6 tháng một lần về hoạt động tuân thủ quản trị rủi ro; Báo cáo bất thường về thay đổi nhân sự Tiểu ban quản trị rủi ro và Trưởng bộ phận quản trị rủi ro cũng như có sự thay đổi về chính sách rủi ro. Tùy thuộc bản chất của các loại rủi ro, công ty chứng khoán phải xác định hạn mức rủi ro cho các hoạt động kinh doanh, các bộ phận và cá nhân tham gia vào các giao dịch chịu rủi ro, đảm bảo nguyên tắc không có hoạt động kinh doanh nào được thực hiện khi không có hạn mức rủi ro. Các công ty chứng khoán phải xây dựng quy trình quản lý hạn mức rủi ro.