Lễ ký hiệp định vay 29 triệu USD nâng cấp hạ tầng giao thông, y tế

Theo mof.gov.vn

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Quỹ Phát triển Ả Rập Xê Út (SFD) ông Yousef I Al-Bassam ký kết các Hiệp định vay vốn Quỹ SFD cho Dự án Đường đến trung tâm xã Tân Yên, tỉnh Lạng Sơn; Dự án Mở rộng bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Dự án Mở rộng trường cao đẳng nghề tỉnh Hà Nam với tổng trị giá 109 triệu SaudiRiyal (Rian Ả rập xê út), tương đương khoảng 29 triệu USD.

Toàn cảnh Lễ ký.
Toàn cảnh Lễ ký.

Tham dự lễ ký còn có Đại sứ Vương quốc Ả Rập Xê Út tại Việt Nam, đại diện các Bộ, ngành và lãnh đạo UBND các tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình và Nam Định, cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội tới dự và đưa tin.

Tính đến nay, tổng số vốn Quỹ Phát triển Ả Rập Xê Út tài trợ cho Việt Nam lên đến 427 triệu Rials Ả rập (tương đương 114 triệu USD) với 9 dự án. Các dự án sử dụng vốn vay của Quỹ phát triển Ả Rập Xê Út tập trung vào các lĩnh vực như: cải tạo cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển nguồn nhân lực, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu tại các địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế như: Bắc Kạn, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Nghệ An, Hà Giang...

Nguồn vốn vay từ Quỹ Phát triển Ả Rập Xê Út đã hỗ trợ cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo cũng như góp phần vào mục tiêu chung trong nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Phát biểu tại lễ ký, thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ vui mừng được đón tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SFD Yousef I Al-Bassam tới Việt Nam. Thứ trưởng đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Quỹ Phát triển Ả Rập Xê Út đối với sự phát triển kinh tế, hạ tầng của Việt Nam trong suốt thời gian qua và bày tỏ sự tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam – Vương quốc Ả Rập Xê Út ngày càng tốt đẹp.

Thứ trưởng nhấn mạnh, “các địa phương hiện còn nhiều khó khăn về kinh tế, việc sử dụng vốn vay cho các dự án trên sẽ có ý nghĩa không nhỏ trong việc cải thiện điều kiện đi lại, điều kiện chăm sóc sức khỏe cũng như nâng cao chất lượng đào tạo nghề của nhân dân các tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình và Hà Nam”. Thứ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ, của SFD trong thời gian tới và khẳng định “Bộ Tài chính Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các địa phương quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ này chặt chẽ để triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất”.

Tại lễ ký, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SFD, Yousef I Al-Bassam cho biết, tổ chức SFD là cơ quan của Chính phủ Ả Rập Xê Út đã có quan hệ hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong suốt những năm qua, SFD đã thực hiện được nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở miền núi và nông thôn Việt Nam, các dự án có vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xóa đói giảm nghèo, đây là mục tiêu mà tất cả các nước mong muốn đạt được.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SFD cho rằng, các hiệp định này đã thể hiện sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Ả Rập Xê Út, ông cũng tin tưởng 3 dự án sẽ thành công để mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân các địa phương. Phó Chủ tịch SFD Yousef I Al-Bassam khẳng định “SFD sẵn sàng tiếp tục hợp tác, hỗ trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam và mong muốn Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và thịnh vượng hơn nữa trong tương lai”./.