Nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu thuốc lá trong khu vực ASEAN

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Nhằm trao đổi, chia sẻ và tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu mang tính chiến lược dài hạn để ngăn chặn nạn buôn lậu thuốc lá xuyên biên giới, Trung tâm Thuế và Đầu tư Quốc tế (ITIC) phối hợp với Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức Hội nghị Phòng chống buôn lậu thuốc lá trong khu vực ASEAN. Hội nghị diễn ra từ ngày 22 - 24/5/2013 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu thuốc lá trong khu vực ASEAN
Ông Nguyễn Văn Phụng – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế phát biểu khai mạc Hội nghị. Nguồn: Mof.gov.vn

Cùng với nhiều nước, Việt Nam đã tham gia ký kết Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC) từ ngày 01/01/2005. Công ước Khung đã đưa ra các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá, các định hướng chính sách về giá, thuế nhằm giảm cầu về thuốc lá cũng như các biện pháp kiểm soát buôn lậu thuốc lá. Thực hiện cam kết trong FCTC, Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh nhiều hoạt động cụ thể nhằm triển khai mạnh mẽ các cam kết đã ký.

Chống buôn lậu thuốc lá hiện nay được Việt Nam và nhiều nước trong khu vực ASEAN quan tâm vì buôn lậu thuốc lá đang trở thành vấn nạn, có ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách các quốc gia, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và tác động xấu tới môi trường kinh doanh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thừa uỷ quyền của Lãnh đạo Bộ Tài chính, ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến từ nhiều nước trong khu vực và Thế giới đã tham gia Hội nghị, hoan nghênh và đánh giá cao đề xuất tổ chức hội thảo về chống buôn lậu thuốc lá trong khu vực ASEAN do ITIC phối hợp với Bộ Tài chính Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Phụng khẳng định, việc thực hiện những cam kết Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC) đang được Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quyết liệt. Chiến lược cải cách hệ thống thuế Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định lộ trình điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có mặt hàng thuốc lá.

Thông qua Hội nghị với chủ đề: Chống buôn lậu Thuốc lá trong khu vực ASEAN” được tổ chức lần này, ITIC và Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn cùng trao đổi, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm trong công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá từ các nước trên Thế giới và trong khu vực ASEAN, tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu mang tính chiến lược dài hạn nhằm triệt tiêu nạn buôn lậu thuốc lá xuyên biên giới, như đã nêu trong FCTC.

Với thực trạng về buôn lậu thuốc lá diễn ra nghiêm trọng ở Việt Nam nói riêng, trong khu vực ASEAN và trên thế giới nói chung, việc kiểm soát thuốc lá nhập lậu trong khu vực sẽ được hình thành trên nền tảng pháp lý của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Đông Nam Á (AEC) vào năm 2015 là vô cùng quan trọng. Do đó, Hội nghị dành nhiều thời gian để thảo luận các vấn đề lớn về chính sách thuế đối với thuốc lá, công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng thuốc lá và sự phối hợp giữa các quốc gia, đặc biệt là giữa các quốc gia có chung đường biên để thực thi các cam kết về kiểm soát thuốc lá, chống buôn lậu thuốc lá trong khuôn khổ FCTC, thực thi cam kết thương mại trong khuôn khổ WTO và CEPT/AFTA…

Trong 3 ngày diễn ra Hội nghị, nhiều ý kiến tham luận được các chuyên gia nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh, Mỹ, Tổ chức Hải quan Thế giới, các diễn giả là các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý trong khu vực ASEAN trình bày tại Hội nghị. Đại diện cho phía Việt Nam, nhiều ý kiến tham luận được các đại biểu từ Bộ Tài chính, Bộ Công An, Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Hiệp hội thuốc lá Việt Nam… đã phân tích và làm cụ thể hơn tình trạng buôn lậu thuốc lá  đang diễn ra trong khu vực ASEAN và Việt Nam, đồng thời đưa ra các đề xuất chính sách cũng như các biện pháp quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá trong khu vực.

Đồng quan điểm với Bộ Tài chính Việt Nam, thay mặt Trung tâm Thuế và Đầu tư Quốc tế - ông chủ tịch Daniel Witt khẳng định việc tổ chức thành công Hội nghị “Chống buôn lậu Thuốc lá trong khu vực ASEAN” với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế là cơ hội tốt để cơ quan chức năng của các nước trong khu vực ASEAN trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm nhằm tìm ra được tiếng nói chung, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh việc phòng và chống buôn lậu thuốc lá trong khu vực.