Nêu cao tinh thần đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

N. Ánh

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại buổi làm việc với Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia ngày 31/5. Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cùng các đồng chí Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: internet
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: internet

Xử lý 78.389 vụ vi phạm trong 5 tháng đầu năm

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng,Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chia sẻ, hiện nay tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái… đang là vấn đề nổi cộm ảnh hưởng tới môi trường, đời sống của người dân cũng như tác động tiêu cực tới thương mại quốc tế khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng. Bởi vậy, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là vấn đề cấp bách đòi hỏi tất cả các Bộ, ngành phải phối hợp tập trung và quyết liệt xử lý. Với tinh thần đó, thời gian qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành thuế và hải quan tập trung thanh tra và kiểm tra hơn 25.000 doanh nghiệp và thu hồi hơn 4.000 tỷ đồng, đẩy mạnh hiện đại hóa lực lượng hải quan và kiểm tra sau thông qua, đã phát hiện nhiều vi phạm, thu hồi ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước diễn biến khá phức tạp. Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt, đồng bộ các phương án đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên phạm vi cả nước, nhất là tại các thành phố lớn, các tỉnh biên giới trọng điểm. Ban Chỉ đạo cũng đã công bố rộng rãi đến nhân dân, doanh nghiệp về đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố, cơ quan chức năng. Theo đó, 5 tháng đầu năm 2016, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã tiếp nhận hàng trăm tin báo, qua phân tích đã trực tiếp chỉ đạo Văn phòng thường trực xác minh nhiều tin báo cho các cơ quan chức năng xử lý.

Nhờ đó, công tác đấu tranh đạt được những chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng, thực thi hiệu quả chính sách pháp luật tạo được niềm tin từ phía người dân và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ, xử lý 78.389 vụ vi phạm (bằng 97,94% so với cùng kỳ 2015); số thu nộp ngân sách Nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế ước đạt 5.201 tỷ đồng (bằng 115,1% so với cùng kỳ năm 2015); khởi tố 537 vụ án đối với 679 đối tượng. Một số vụ việc điển hình được thực hiện thời gian qua như: Kiểm tra, bắt giữ 1,84 kg cocain tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh); vụ bắt giữ 115.500 bao thuốc lá lậu mang nhãn hiệu Blend No 555 tại Hải Phòng; vụ mua bán trái phép 755.000 lít dầu DO tại vùng biển Cà Mau; vụ bắt giữ 2.000 tấn than cám tại khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh…

Tiếp tục đấu tranh trong những tháng tiếp theo

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp, công cuộc đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại thời gian qua vẫn còn những hạn chế, tồn tại, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, mà chủ công là các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu trong cả nước cần quán triệt, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Đặc biệt, cần nhìn nhận rõ những hạn chế, tồn tại và chỉ ra được nguyên nhân và giải pháp khắc phục; nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của các bộ, ngành chức năng để thúc đẩy hành động một cách quyết liệt đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo các lĩnh vực, địa bàn, mặt hàng trọng điểm; rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bám sát với tình hình thực tế; hoàn thiện các quy định để quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại hình kinh doanh, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ. Thủ tướng cũng yêu cầu Văn phòng Thường trực cần tiếp tục tăng cường nắm bắt thông tin, tham mưu, tổng hợp để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; phối hợp với các bộ, ngành thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương.

Song song với đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và phòng ngừa tiêu cực, kiên quyết điều chuyển, thay thế những người đứng đầu cơ quan và cán bộ có biểu hiện bao che, dung túng, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tiếp tục tuyên truyền phổ biến về những ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm của công chức trong thực thi công vụ; các bộ.