Ngân sách TP. Hồ Chí Minh 2014: Đặt chỉ tiêu thu đủ nợ

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thừa nhận, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay, trước hết cán bộ thuế phải truy thu cho đủ số lượng tồn đọng. Theo đó, trong tháng 1/2014 chỉ tiêu thu nợ thuế đã được giao cho từng đội thuế và mỗi cán bộ thuế theo dõi địa bàn để tăng khả năng xử lý nợ thuế, hạn chế tối đa số nợ thuế phát sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bối cảnh kinh tế khó khăn đã được phản ánh trong chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014, được HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua, chỉ vào khoảng 226.300 tỷ đồng, giảm 0,53% so với thực hiện năm 2013. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vào đầu năm nay cũng đưa ra dự báo, số doanh nghiệp (DN) kéo dài thời gian nộp thuế sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh khó khăn kinh tế chưa kết thúc. Chính vì vậy, hoạt động quản lý nợ thuế được giới chức ngành thuế địa phương này đặt lên hàng đầu ngay từ tháng 1/2014.

Tính đến hết năm 2013, nợ thuế trên thực tế là hơn 17.000 tỷ đồng. Trong đó, số nợ khó đòi khoảng 2.723 tỷ đồng; nợ chờ xử lý 143 tỷ đồng; nợ điều chỉnh 1.280 tỷ đồng. Còn khoảng 13.179 tỷ đồng số nợ thuế năm ngoái có thể sẽ đòi lại được cho ngân sách trong năm 2014 để phụ thêm cho kế hoạch thu ngân sách còn nhiều khó khăn.

Đại diện Cục Thuế thành phố thừa nhận, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay, trước hết cán bộ thuế phải truy thu cho đủ số lượng tồn đọng trên. Theo đó, trong tháng 1/2014 chỉ tiêu thu nợ thuế đã được giao cho từng đội thuế và mỗi cán bộ thuế theo dõi địa bàn để tăng khả năng xử lý nợ thuế, hạn chế tối đa số nợ thuế phát sinh.

Đồng thời, Cục Thuế thành phố đã xây dựng kế hoạch thu nợ và chỉ đạo các phòng và chi cục thuế quận, huyện triển khai đồng bộ các biện pháp rà soát 100% các khoản nợ thuế; tập trung đôn đốc thu nộp các khoản nợ thuế lớn của các DN trọng điểm; lập danh sách các DN còn nợ thuế lớn, chây ỳ, báo cáo UBND quận, huyện để mời các DN lên làm việc, động viên, yêu cầu các DN nộp thuế vào ngân sách; tăng cường đôn đốc và cưỡng chế thu nợ theo quy định…

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh còn triển khai các giải pháp xử lý đối với từng loại nợ. Cụ thể, đối với các khoản nợ khó thu, rà soát lập danh sách DN cụ thể để phân loại nguyên nhân, trường hợp khó thu, lập hồ sơ xin xóa nợ theo quy định đối với các khoản nợ khó thu trên 10 năm, đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng không thu được. Đồng thời, đề nghị cơ quan công an hỗ trợ cung cấp thông tin liên quan đến các chủ DN không còn tồn tại ở địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế mà còn nợ đọng thuế, từ đó áp dụng các biện pháp phù hợp để thu hồi nợ thuế vào ngân sách Nhà nước, cưỡng chế thu nợ theo quy định.

Đối với nợ chờ xử lý, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị tích cực rà soát, hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, thủ tục giải quyết các hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ thuế và gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo quy định. Đối với nợ chờ điều chỉnh do sai sót, thành lập các tổ chuyên trách điều chỉnh số liệu để rà soát các chứng từ thu nộp. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại thực hiện việc điều chỉnh và đảm bảo hoàn thành giảm 100% nợ chờ điều chỉnh. Đối với nợ có khả năng thu, tăng cường rà soát 100% các khoản thuế, phân loại nợ thuế, thường xuyên đối chiếu nợ nhằm xác định đúng số nợ; ban hành 100% thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp; phấn đấu giảm 50% so với số nợ vào ngày 31/12/2013.

Ngoài ra, trong năm 2014, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với những khoản nợ trên 90 ngày theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; thực hiện biện pháp ngăn chặn như tạm dừng xuất cảnh đối với những đối tượng liên quan đến khoản nợ đọng thuế, được quy định ở Luật Quản lý thuế; đôn đốc thu nợ, rà soát các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và tiến hành các biện pháp để đưa số tiền thuế nợ này vào ngân sách.