Ngành Hải quan: Nỗ lực thu ngân sách từ những ngày đầu năm

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tính đến ngày 18/2/2014, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của toàn ngành Hải quan đạt 22.049 tỷ đồng, đạt 9,8% dự toán, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2013. Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng- Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), đạt được kết quả này là do ngay từ những ngày đầu năm cơ quan Hải quan đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Ngành Hải quan: Nỗ lực thu ngân sách từ những ngày đầu năm
Tính đến ngày 18/2/2014, thu NSNN của toàn ngành Hải quan đạt 22.049 tỷ đồng. Nguồn: internet

Tín hiệu tích cực

Theo phân tích của Cục thuế xuất nhập khẩu, trong tháng 1/2014 số thu NSNN của hệ thống Hải quan đạt 17.999 tỷ đồng, đạt 7,6% dự toán, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2013. Số thu của tháng 1/2014 tăng mạnh so với tháng 1/2013 bởi kim ngạch của một số mặt hàng có kim ngạch lớn, thuế suất cao tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013. Đơn cử như mặt hàng xăng dầu tăng 91% về lượng và 78,5% về trị giá.

Mặt khác, thuế suất xăng dầu tháng 1/2014 cao hơn tháng 1/2013 nên số thu từ mặt hàng xăng dầu tăng 2.078 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013.

Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính xây dựng Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi năm 2014, kiến nghị thu gọn các mức thuế suất, hàng hóa tương tự dễ lẫn, nếu chênh lệch phải có tiêu chí phân biệt.

Bên cạnh đó, sẽ điều chỉnh tăng thuế suất một số mặt hàng trong nước sản xuất được, điều chỉnh giảm thuế suất hàng hóa là nguyên liệu vật tư phục vụ cho sản xuất; Đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế, năm 2014 toàn ngành Hải quan phân đấu thu hồi khoảng 2 nghìn tỷ đồng tiền nợ thuế; Triển khai xây dựng kế hoạch thu hồi nợ thuế tới từng đơn vị.

Cùng với đó là mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 4,6% về lượng và 30% về trị giá cũng đã khiến số thu từ mặt hàng này tăng 288 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013.

Trong cả tháng 2/2014, dự kiến số thu NSNN sẽ không bằng của tháng 1 bởi tháng này chỉ có 28 ngày và lại là thời điểm nghỉ tết Nguyên đán. Tuy nhiên, theo dự toán, số thu của tháng 2/2014 đạt khoảng 13.000 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2013.

Triển khai nhiệm vụ thu NSNN tại một số đơn vị Hải quan địa phương cũng cho thấy tín hiệu khả quan. Tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 11/2, toàn Cục đã thu nộp ngân sách đạt 7.777 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013. Tại Cục Hải quan Quảng Ninh, đến 7/2/2014, thu ngân sách đạt 2.014 tỷ đồng, đạt 10,7% kế hoạch Bộ Tài chính giao năm 2014 (18.750 tỷ đồng), tăng 267% (tương đương 1.465 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2013. Cục Hải quan Đắk Lắk cũng cho biết, tính đến ngày 10/2, số thu nộp ngân sách tại đơn vị đạt 65,5 tỷ đồng, tương đương trên 28% chỉ tiêu kế hoạch và 23% chỉ tiêu phấn đấu.

Theo phân tích của Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu Nguyễn Ngọc Hưng, số thu những ngày đầu năm 2014 của ngành Hải quan tăng cao hơn so với năm 2013 là bởi thời điểm này của năm 2013 chưa thực hiện Luật Quản lý thuế sửa đổi. Việc thực hiện Luật Quản lý thuế sửa đổi đã giúp cho cơ quan Hải quan có thể thu thuế ngay, giảm nợ đọng. Nhưng hơn hết, quán triệt nhiệm vụ thu NSNN trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn nên ngay từ những ngày đầu năm, toàn ngành đã quyết liệt triển khai các biện pháp tăng thu NSNN.

Tiếp tục quản lý chặt các nguồn thu

Xác định năm 2014 nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu NSNN do Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao thì cơ quan Hải quan phải rất nỗ lực. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn 1175/TCHQ-TXNK chỉ đạo các Cục Hải quan địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN đạt và vượt kế hoạch thu NSNN năm 2014; theo dõi, quản lý sát tình hình thu nộp NSNN, xử lý kịp thời các vướng mắc về chế độ chính sách thuế ảnh hưởng tới quản lý thu nộp NSNN, đưa ra các giải pháp chống thất thu, tăng thu NSNN…

Để quản lý chặt nguồn thu, các đơn vị chức năng  thuộc Tổng cục Hải quan sẽ phải theo dõi, phân tích kết quả thu từ đó đề ra các giải pháp quản lý hiệu quả. Đẩy mạnh công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu qua công tác tham vấn giá, xác định trị giá, xác định mã số tính thuế, kiểm tra sau thông quan, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có dấu hiệu kim ngạch bất thường, thuế suất cao.

Tiếp tục triển khai, mở rộng kết nối với các ngân hàng thương mại để tạo thuận lợi tối đa cho việc thu và nộp thuế, hoàn thiện triển khai mở rộng cổng thanh toán điện tử, nâng cấp hệ thống sử dụng bảng kê điện tử có gắn chữ ký số, nâng cấp hệ thống trao đổi thông tin với ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước.

Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý rủi ro, đảm bảo thông tin quản lý rủi ro có hiệu quả đối với từng khâu nghiệp vụ. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế, trong đó đặc biệt chú trọng các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập - tái xuất… Phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ việc khai hải quan và kê khai thuế đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế nhằm chống các hành vi gian lận, chiếm đoạt tiền thuế từ NSNN.

Trong đó, tăng cường kiểm tra các trường hợp miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế, tập trung kiểm tra, hướng dẫn cơ quan Hải quan địa phương thực hiện việc quản lý, miễn thuế hàng hóa thuộc các dự án ưu đãi đầu tư đảm bảo hàng hóa trong nước đã sản xuất được thì không được miễn thuế theo đúng quy định nhằm bảo hộ sản xuất trong nước.

Thực hiện kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, giám sát chặt chẽ hàng hóa xuất khẩu, kịp thời ngăn chặn hành vi xuất khống hàng hóa nhằm mục đích chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng thông qua khấu trừ, hoàn thuế.

Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ hàng tạm nhập - tái xuất, hàng gia công nhập sản xuất xuất khẩu… Thường xuyên rà soát tài khoản tạm thu, tạm giữ để chuyển nộp ngân sách các khoản quá 135 ngày đúng quy định.

Có thể thấy, với các biện pháp đảm bảo nguồn thu, siết chặt quản lý các nguồn thu cho thấy toàn ngành Hải quan đang phấn đấu hết mình để đạt và vượt chỉ tiêu thu NSNN được giao.