Ngành Hải quan thêm nhiều đổi mới, hỗ trợ doanh nghiệp


Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ngành Hải quan đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi song vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước về Hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Hội nghị trực tuyến đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19 tại điểm cầu Tổng cục Hải quan
Hội nghị trực tuyến đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19 tại điểm cầu Tổng cục Hải quan

Ngày 15/11/2021, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19. Hội nghị thu hút sự quan tâm của Liên minh diễn đàn kinh tế Việt Nam (VBF), cùng hơn 90 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FD)I và một số cục hải quan tỉnh, thành phố.

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4, nhất là trong quý 3 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, giảm bớt lao động, trong đó có các doanh nghiệp FDI.

Theo kết quả khảo sát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hơn 500 tập đoàn, doanh nghiệp FDI trên cả nước nhằm đánh giá những tác động của đại dịch, giải pháp ứng phó kiến nghị mà cộng đồng doanh nghiệp đề xuất trong thời gian tới. Trong đó có 97% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó có 52% doanh nghiệp bị tác động vừa phải và 44% doanh nghiệp bị tác động nghiêm trọng.

Trong Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan-doanh nghiệp năm 2021, Tổng cục Hải quan đặt ra mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua tác động của đại dịch COVID-19. Cụ thể, Tổng cục Hải quan đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, cũng như kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu, xử lý vi phạm.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan cũng tổ chức nhiều hoạt động (hội nghị, trao đổi, tọa đàm theo hình thức trực tuyến) để hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện một số giải pháp, phương án nhằm giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi song vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại và phòng, chống dịch bệnh.

Đối với các cục hải quan tỉnh, thành phố, các đơn vị tập trung thực thi các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp như xây dựng kế hoạch hành động, phương án dự phòng hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, mở các kênh thông tin trực tiếp đến lãnh đạo doanh nghiệp, nhân viên làm xuất nhập khẩu qua nhiều hình thức; thành lập và kiện toàn các tổ công tác hỗ trợ. Một số cục hải quan tỉnh, thành phố đã đưa ra những giải pháp sáng tạo nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch.

Phát biểu tại hội nghị, Đồng Chủ tịch Liên minh diễn đàn kinh tế Việt Nam (VBF) Funayama Tetsu đánh giá cao vai trò của Tổng cục Hải quan, các cục hải quan tỉnh, thành phố trong việc khôi phục chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước và quốc tế. Trong đó, Tổng cục Hải quan đã thiết lập kênh đối thoại trực tuyến để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thành viên của VBF nói riêng.

Ông Funayama Tetsu mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía các đơn vị vụ, cục thuộc Tổng cục Hải quan trong việc giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp gửi đến trước, trong và sau hội nghị trực tuyến.