Ngành Tài chính quyết tâm hoàn thành dự toán thu – chi NSNN năm 2013

Văn Trường

(Tài chính) Sáng 17/7, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách 6 tháng cuối năm 2013 với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến tham dự và chỉ đạo Ngành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Ngành Tài chính. Nguồn: mof.gov.vn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Ngành Tài chính. Nguồn: mof.gov.vn

Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Phát biểu chỉ đạo ngành Tài chính, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở: toàn Ngành phải điều hành quyết liệt, phấn đấu và hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013 đạt kết quả cao nhất. Cương quyết không điều chỉnh cân đối thu - chi NSNN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong bối cảnh khó khăn chung, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội những tháng cuối năm 2013...

Thủ tướng khẳng định: tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh (tăng trên 16% so với cùng kỳ); tỷ giá và thị trường ngoại hối cơ bản ổn định; sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực đều có tăng trưởng, GDP 6 tháng tăng 4,9%; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm...  Đạt kết quả đó có sự đóng góp tích cực của ngành Tài chính.

Ngành Tài chính quyết tâm hoàn thành dự toán thu – chi NSNN năm 2013 - Ảnh 1
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thay mặt cán bộ Ngành Tài chính lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn: FinancePlus.vn

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Tài chính chủ động làm việc với các địa phương, DN, nhất là các địa phương, DN có số thu lớn theo kế hoạch được giao để bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định; không lạm thu và chống thất thu. Thực hiện nghiêm túc việc giám sát, kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng; làm tốt công tác chống chuyển giá, xử lý nợ đọng thuế, trốn thuế; chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan. 

Các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương phải chủ động xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính chỉ đạo sát sao việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, thúc đẩy các hoạt động kinh tế - thương mại, tạo điều kiện tăng thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán thu ngân sách được giao.

Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp tăng cường quản lý chi ngân sách, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát từng khoản chi tiêu, kiên quyết cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các khoản chi chưa thực sự cấp thiết, nhất là các khoản chi đi công tác ngoài nước, chi hội nghị, hội thảo, mua sắm trang thiết bị, xe ô tô; kiên quyết thu hồi về ngân sách những khoản chi sai, chi không đúng mục đích.

Bộ Tài chính chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, địa phương rà soát kỹ, đánh giá sát thực tế tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2013; trên cơ sở đó, xây dựng dự toán thu-chi NSNN năm 2014 theo hướng tích cực, bảo đảm bội chi NSNN ở mức hợp lý, sát tình hình thực tế.

Nhấn mạnh sức ép lạm phát vẫn còn tiềm ẩn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Bộ Tài chính cần hết sức quan tâm đến việc tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả; kiên định thực hiện điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, nhất là đối với xăng dầu, than; kiên quyết thực hiện lộ trình giá thị trường đối với điện; theo dõi chặt chẽ và chủ động ứng phó với những biến động bất thường về thị trường, giá cả; phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về giá, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Ngành cần tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tăng cường và chủ động cung cấp thông tin về quản lý, thu chi ngân sách cho các cơ quan truyền thông, cho nhân dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Ngành Tài chính quyết tâm hoàn thành dự toán thu – chi NSNN năm 2013 - Ảnh 2

Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: HMT


Nhiều giải pháp vượt qua khó khăn

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thay mặt cán bộ toàn ngành Tài chính lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời khẳng định quyết tâm của toàn ngành, dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng tìm mọi biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao phó.
Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp báo cáo Thủ tướng và thông báo tình hình thực hiện dự toán thu - chi NSNN 6 tháng đầu năm đến các bộ ngành, các tỉnh trên toàn quốc: trong 6 tháng đầu năm 2013, công tác điều hành NSNN đã quán triệt quan điểm chặt chẽ, tiết kiệm. Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết nợ xấu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế và dự toán thu NSNN. Cùng với đó, tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; tăng cường quản lý chi NSNN, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; điều hành ngân sách chủ động, tích cực, bảo đảm cân đối ngân sách các cấp, giữ bội chi NSNN theo quyết định của Quốc hội.

Báo cáo trước Hội nghị về tình hình thu NSNN, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, ngành Thuế thu NSNN ước đạt hơn 200.000 tỷ đồng, đạt 45,2% dự toán, bằng 104,2% so với cùng kỳ năm 2012. Theo ông Nam, có được kết quả trên là nhờ  sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Bộ Tài chính và các cấp, các ngành trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp để kịp thời huy động nguồn thu. Bên cạnh đó, ngành Thuế đã cải cách và ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu các Luật thuế sửa đổi, bổ sung; triển khai giám sát hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý thuế; Đẩy mạnh công tác tuyền hỗ trợ người nộp thuế, trong đó Tổng cục Thuế đã yêu cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tổ chức Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế, giải đáp vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế; thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Ông Nam cũng nhấn mạnh, thời gian vừa qua, ngành Thuế luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho DN và xác định đây là 1 trong những giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho Ngành trong năm nay và những năm tiếp theo. Đồng thời tập trung công tác xử lý nợ đọng. “Toàn ngành Thuế đã thực hiện công tác thanh kiểm tra trên cơ sở những DN rủi ro lớn về thuế. Số truy thu thuế mà ngành Thuế đạt được là trên 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm”, ông Nam nói.

Ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, từ nay đến hết năm 2013, ngành Hải quan xác định thu NSNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm số một của Ngành, nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ và chính xác, hoàn thành cao nhất dự toán thu NSNN năm 2013 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong thời gian vừa qua, ngành Hải quan đã không ngừng cải cách hiện đại hóa, điển hình là dự án hệ thống thông quan hiện đại VNACCS/VCIS. Dự án này giảm đáng kể thời gian thủ tục giao dịch với DN. Hiện nay 80% hệ thống hàng hóa đã được ngành Hải quan xử lý qua hệ thống VNACCS/VCIS, hạn chế được chi phí, tiết kiệm thời gian thông quan, đặc biệt, hạn chế được tiêu cực phát sinh…

Đại diện một số địa phương như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Lâm Đồng… đều nhất trí cao với báo cáo của Bộ Tài chính nêu trước Hội nghị. Đồng thời các tỉnh cũng nêu rõ quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch dự toán NSNN năm 2013 .

Ngành Tài chính quyết tâm hoàn thành dự toán thu – chi NSNN năm 2013 - Ảnh 3

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Phòng Truyền thống của Bộ Tài chính. Nguồn: FinancePlus.vn