Ngành Tài chính tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Theo mof.gov.vn

Sau hành trình qua các đảo Phan Vinh, Tốc Tan, Núi Le, Tiên Nữ, Thuyền Chài, An Bang, tàu Trường Sa HQ 571 đưa Đoàn công tác số 12 của Bộ Tài chính về đến thềm lục địa phía Nam. Sáng 16/5, các thành viên trong Đoàn công tác cùng cán bộ, chiến sỹ tàu HQ571 đã làm Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trong diễn văn xúc động tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ tại Nhà giàn, Đại tá Lê Mạnh Tiến, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân - Phó trưởng đoàn công tác số 12 cho biết: “Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc ta, biển đảo luôn là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời và không thể chia cắt của Tổ quốc. Biển đảo có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trong bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong 27 năm qua, kể từ ngày Nhà nước thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam (ngày 05/7/1989), các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã gác lại những tình cảm riêng tư, gác lại bao hoài bão, khát vọng lớn lao của tuổi trẻ để có mặt, làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt này.

Nghi lễ thả hoa tưởng niệm.

Nghi lễ thả hoa tưởng niệm.

Trong bối cảnh sống và chiến đấu giữa muôn vàn khó khăn, gian khổ những ngày đầu thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam, nhiều cán bộ, chiến sỹ trong thời khắc giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, Quân chủng Anh hùng; cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn đã sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc, vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ chiến sỹ trong bão tố mịt mùng vẫn kiên cường bám trụ Nhà giàn và chỉ kịp gửi lời chào“Vĩnh biệt đất liền” qua bộ đàm để rồi thanh thản ra đi, mãi nằm lại với biển khơi, hóa thân cùng sóng nước đại dương, để lại nỗi đau vô bờ, niềm tiếc thương vô hạn của người vợ trẻ và những đứa con thơ mới chào đời dù chưa kịp biết mặt cha....”

Hàng ngàn con hạc giấy được các thành viên trong Đoàn thả xuống biển tưởng niệm các anh.

Hàng ngàn con hạc giấy được các thành viên trong Đoàn thả xuống biển tưởng niệm các anh.

Xen lẫn giữa lời tri ân nghẹn ngào của Phó Tham mưu trưởng là những tiếng nấc, những dòng nước mắt lặng lẽ rơi của các thành viên trong Đoàn công tác cảm phục, biết ơn trước sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ. Không ít thành viên trong đoàn công tác từng phục vụ trong quân ngũ và họ càng hiểu, càng thấm thía sự hy sinh vô hạn của các Anh hùng Liệt sỹ cho hòa bình, độc lập và chủ quyền của Tổ quốc hôm nay.

Những nén hương thơm, những đóa cúc vàng rực rỡ và hàng ngàn con hạc giấy trắng muốt được chuẩn bị từ nhiều ngày trước từ chính bàn tay những thành viên trong đoàn được thả xuống biển trong Lễ tưởng niệm đầy thiêng liêng và xúc động - nơi mà các anh đã ngã xuống, như muốn nhắn gửi tới các anh rằng thế hệ chúng tôi hôm nay - những người đã và đang được sống một cuộc sống hòa bình luôn tưởng nhớ tới các anh, luôn biết ơn sự hy sinh lớn lao của các anh cho chủ quyền biển đảo, cho hạnh phúc của dân tộc.

Một cơn mưa rào trên biển xuất hiện sau Lễ tưởng niệm.

Một cơn mưa rào trên biển xuất hiện sau Lễ tưởng niệm.

Sau Lễ tưởng niệm, một cơn mưa rào trên biển chợt xuất hiện, các thành viên đoàn công tác dường như đều có chung sự cảm nghĩ rằng phải chăng đó sự đồng cảm, thấu hiểu của trời đất, của những Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên thềm lục địa này với những tình cảm của đất liền, của Đoàn công tác số 12 trong hải trình ra thăm Trường Sa lần này.

May mắn cũng đến với Đoàn công tác số 12 khi tất cả các thành viên của Đoàn công tác đều đặt chân lên được Nhà giàn, điều may mắn đó cũng đã xuất hiện khi Đoàn đến Đảo An Bang - một trong những điểm khó khăn mà không phải Đoàn công tác nào cũng đến được.

Nhà giàn DK1/2 thuộc Cụm Nhà giàn Phúc Tần.

Nhà giàn DK1/2 thuộc Cụm Nhà giàn Phúc Tần.

Trước vị trí chiến lược của các Nhà giàn trong Cụm Phúc Tần cả về mặt kinh tế và quân sự, thời gian qua Đảng, Nhà nước và Quân đội đã không ngừng quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống nhà giàn. Năm 2015, Bộ Tư lệnh Công binh-Bộ quốc phòng đã đầu tư sửa chữa và nâng cấp Nhà giàn DK1/2. Bên cạnh Nhà giàn cũ, đã có thêm một nhà giàn mới được xây dựng to đẹp hơn, hiện đại hơn đảm bảo sự an toàn cho cuộc sống lao động và chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ trên nhà giàn.

Với điều kiện tự nhiên tương đối khác biệt với các đảo nổi và đảo chìm, nên để tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn của cán bộ chiến sỹ Nhà giàn chủ yếu là bằng nguồn cá câu được. Chính trị viên của Nhà giàn DK1/2-Trung úy Lê Văn Chiên cho biết: "Trung bình hàng năm, chúng tôi làm được hàng trăm lít nước mắm bằng phương pháp thủ công truyền thống và không dùng chất bảo quản nên chất lượng rất thơm ngon. Đây có thể coi là đặc sản của nhà giàn DK1/2 chúng tôi".

Lãnh đạo đoàn công tác số 12 kiểm tra Nhà giàn DK1/2.

Lãnh đạo đoàn công tác số 12 kiểm tra Nhà giàn DK1/2.

Cũng tại nhà giàn DK1/2, chúng tôi chứng kiến nhiều tàu cá của ngư dân neo đậu tại đây, Thiếu tá Nguyễn Văn Đông, chỉ huy trưởng tại Nhà giàn DK1/2 cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tiếp nhận ngư dân đến neo đậu tại đây. Ngoài việc nghỉ ngơi để đánh bắt thủy hải sản, chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ thăm khám, thuốc men và cung cấp nước ngọt cho ngư dân. Nhờ đó, ngư dân thực sự coi Nhà giàn như một điểm tựa của họ nơi biển khơi”.

Giao lưu văn nghệ với các chiến sỹ trên Nhà giàn.

Giao lưu văn nghệ với các chiến sỹ trên Nhà giàn.

Hành trình đến nhà giàn DK1/2 cũng là hành trình cuối cùng của Đoàn công tác số 12 trước khi về đất liền. Hành trình đến với 3 đảo nổi, 6 đảo chìm và Nhà giàn DK1/2 đã để lại cho mỗi thành viên trong Đoàn công tác những tình cảm xúc động mãnh liệt. Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc tưởng xa xôi nhưng đã thực sự đến gần hơn và ở ngay trong tim mỗi thành viên trong Đoàn "Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi, mãi gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Mãi gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh" Câu hát da diết của bài hát "Gần lắm Trường Sa ơi" như những lời tâm tình nhắn gửi của chúng tôi tới các anh - những người chiến sỹ đang đứng ở tuyến tiền tiêu, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của biển đảo Tổ Quốc. Các anh hãy yên lòng vững tay súng rèn luyện, chiến đấu - ở hậu phương, đất liền trong đó có chúng tôi luôn hướng về các anh, luôn sẵn sàng góp sức nhỏ bé của mình để góp phần cùng các anh hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình, để Trường Sa của Tổ quốc mãi mãi trường tồn.