Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà:

Ngành Thuế cần có giải pháp để sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Theo Trung Kiên/tapchithue.com.vn

Thực hiện sự phân công của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phụ trách công tác thuế từ tháng 6/2018, chiều ngày 13/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã làm việc với cán bộ chủ chốt văn phòng Tổng cục Thuế về tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách những tháng đầu năm và giải pháp trong những tháng cuối năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu đã báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách; công tác chỉ đạo, quản lý thu; Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chính phủ điện tử theo các nghị quyết của Chính phủ; tình hình thực hiện công tác quản lý nội ngành, đặc biệt là ý kiến của các đơn vị về việc thành lập chi cục thuế vùng.
Tiếp đó lãnh đạo các vụ, đơn vị báo cáo về chương trình xây dựng chính sách, pháp luật trong giai đoạn 2018-2020, trong đó, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội thông qua Luật Quản lý thuế sửa đổi, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế; nghị quyết của Quốc hội về xóa nợ thuế và các kế hoạch chương trình hợp tác quốc tế trong đó có việc thực hiện các cam kết tối thiểu để chống xói mòn cơ sở tính thuế (BEPS). 
Sau khi lắng nghe các ý kiến tham luận, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao những thành tích mà Tổng cục Thuế đạt được, đồng thời khẳng định nhiệm vụ của ngành thuế còn rất khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu cao của tập thể cán bộ công chức trong thời gian tới.
Theo đó, Thứ trưởng Trần Xuân Hà yêu cầu, Tổng cục Thuế cần căn cứ vào các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ thị của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tài chính, từ đó rà soát lại công việc, xây dựng chương trình công tác cho phù hợp, trong đó chú trọng thu đúng, thu đủ; có giải pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế; rà soát đổi mới công tác thu đối với hộ kinh doanh; ban hành nghị định về hóa đơn điện tử, đồng thời thực hiện các biện pháp để xử lý có hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế trong từng năm. 
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu, Tổng cục Thuế có phân tích nghiên cứu từng khoản thu, sắc thuế kèm theo các giải pháp phù hợp để sớm hoàn thành dự toán được giao, đặc biệt là thu ngân sách trung ương.
Về công tác tổ chức cán bộ, trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Thuế thành lập chi cục thuế khu vực, Bộ Tài chính sẽ có thông báo để tiếp tục rà soát, hoàn thiện đề án trên tinh thần triển khai thận trọng, chắc chắn và có sự phối kết hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương.
Việc sắp xếp lại cán bộ công chức, hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở vật chất phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan thuế các cấp. Đối với công chức mới được tuyển dụng, Tổng cục Thuế cần rà soát lại hồ sơ, đảm bảo đúng quy trình và tiến độ quy định. Bên cạnh đó, ngành thuế cần đánh giá lại việc thực hiện luân phiên luân chuyển cán bộ và chuẩn bị các bước thực hiện tiếp theo.
Để sớm hoàn thiện các văn bản quy định pháp luật về thuế trong đó quan trọng nhất là Luật Quản lý thuế, Tổng cục Thuế khẩn trương thành lập tổ biên tập, đồng thời hoàn thiện ngay các báo cáo tổng kết đánh giá việc thực hiện và tờ trình Chính phủ.
Riêng nghị định về hóa đơn điện tử, cần sớm có thông tư để có thể triển khai được ngay sau khi nghị định được ban hành. Nhân dịp này, cơ quan thuế cũng cần soát xét lại các thông tư liên quan đến thủ tục hành chính, quy trình thực hiện ở các địa phương, qua đó tạo điều kiện để tiếp tục cải cách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, ngay trong tháng 6 và tháng 7, Ban lãnh đạo Tổng cục Thuế sẽ tập trung rà soát, đánh giá tình hình để có những giải pháp triển khai theo từng giai đoạn, từng thời điểm, góp phần hoàn thành sớm nhiệm vụ thu ngân sách được giao.