Ngành Thuế: Kiên quyết loại bỏ "con sâu làm rầu nồi canh"

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) "Ngành Thuế cần tiếp tục chấn chỉnh các khâu trong công tác quản lý thuế; nâng cao nhận thức về cải cách, hiện đại hóa quản lý hành chính thuế cho đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) Thuế; tập trung xây dựng ngành Thuế thực sự trong sạch, vững mạnh; đề cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước đất nước..." - đó là những lời nhắn gửi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc với Tổng cục Thuế về công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính thuế.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế Cầu Giấy (Hà Nội). Nguồn: baohaiquan.vn
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế Cầu Giấy (Hà Nội). Nguồn: baohaiquan.vn
Thanh lọc

Theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, thời gian qua, ngành Thuế đã nỗ lực cải cách hành chính và có bước tiến dài, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong hoạt động, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước. Cùng với đó, bộ máy tổ chức của ngành ngày càng được kiện toàn và hoàn thiện; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ thuế không ngừng được nâng cao…

Theo Tổng cục Thuế, ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để có thể ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý những CBCC tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp. Đã có trên 4 vạn CBCC ngành Thuế thực hiện ký cam kết thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình trong thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế quyết liệt kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ của CBCC để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định. Kết quả trong nửa năm 2014, hệ thống thuế đã xử lý kỷ luật hành chính 133 trường hợp; có 7 trường hợp bị xem xét hình sự (trong đó có 6 trường hợp bị kết án tù và 1 trường hợp đang điều tra). Trong đó, chủ yếu là hình thức kỷ luật khiển trách gồm có 82 trường hợp (bằng 60% tổng số CBCC vi phạm).

Ngoài ra, ngành Thuế cũng đang xem xét kỷ luật các trường hợp vi phạm khác như: Cảnh cáo (38 trường hợp), hạ bậc lương (2 trường hợp), giáng chức (1 trường hợp), cách chức (5 trường hợp), buộc thôi việc (5 trường hợp). Theo đó, nội dung vi phạm chủ yếu liên quan đến vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình (sinh con thứ 3) gần 30 trường hợp, vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy trình, chế độ thu, nộp tiền thuế; thiếu tinh thần trách nhiệm.

Riêng các sai phạm liên quan đến hoàn thuế hàng nông, lâm, thuỷ hải sản và xuất khẩu qua biên giới đất liền, Tổng cục Thuế đã xử lý kỷ luật 36 CBCC; đã cung cấp cho cơ quan Công an hồ sơ của 133 DN có dấu hiệu vi phạm, buôn bán hoá đơn; trong đó, cơ quan Công an đã bắt giữ 27 vi phạm pháp luật về thuế, buôn bán hoá đơn và khởi tố 42 doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, mặc dù số CBCC vi phạm bị kỷ luật trong 6 tháng đầu năm 2014 nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2013 (hơn 21 trường hợp) nhưng số CBCC vi phạm bị xử lý cảnh cáo trở lên có 51 trường hợp, giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2013 (năm 2013 là 72 trường hợp). Theo đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm vừa có tính chất ngăn chặn, răn đe và cũng để làm gương cho CBCC.

Tăng cường các biện pháp cụ thể

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu, trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục thực hiện các giải pháp để chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của CBCC thuế. Chẳng hạn như: Tăng cường kiểm tra, giám sát CBCC thuế trong thực thi công vụ, chú trọng vào những khâu có rủi ro, từ đó phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định của Nhà nước; Củng cố bộ phận "Một cửa", đường dây nóng, bố trí cán bộ có tinh thần trách nhiệm, có trình độ chuyên môn làm việc trong bộ phận tiếp nhận và giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế; Thành lập các đoàn công tác để kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ của CBCC thuế cũng như việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế, trong đó có quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, kiểm tra việc in, phát hành và sử dụng hoá đơn; tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi mua bán, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp.

“Ngành Thuế cam kết sẽ không dung túng CBCC vi phạm và rất mong nhận được sự hợp tác của doanh nghiệp trong việc phản ảnh tiêu cực của CBCC thuế, giúp cho Ngành có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực kịp thời”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu khẳng định.