Nghĩa cử cao đẹp, tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sỹ

Thượng tướng Lê Hữu Đức - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

(Tài chính) Dân tộc Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh gian khổ và khốc liệt. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, có rất nhiều người con đã anh dũng chiến đấu, hiến trọn cuộc đời mình cho đất nước, cho dân tộc.

Lãnh đạo Bộ Tài chính đón nhận số tiền công đức 5 tỷ đồng từ Bộ Quốc phòng đóng góp nâng cấp xây dựng Khu hành lễ Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Nguồn: thoibaotaichinh.vn
Lãnh đạo Bộ Tài chính đón nhận số tiền công đức 5 tỷ đồng từ Bộ Quốc phòng đóng góp nâng cấp xây dựng Khu hành lễ Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Nguồn: thoibaotaichinh.vn
Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn anh hùng, liệt sỹ gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Bộ đội chủ lực phần lớn là các Sư đoàn 308, 304, 312, 968, 324, 320... Nghĩa trang được xây dựng từ đầu những năm 90, trải qua thời gian và thời tiết khắc nghiệt của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp.

Đạo lý Uống nước nhớ nguồn là một truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam. Cán bộ, chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam rất xúc động khi được biết, hướng tới Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống của Ngành Tài chính, Bộ Tài chính đã phát động phong trào quyên góp để triển khai dự án nâng cấp, xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 tại tỉnh Quảng Trị. Đây là việc làm có ý nghĩa to lớn thể hiện sự tri ân sâu sắc, sự biết ơn vô hạn của thế hệ hôm nay với các liệt sỹ, gia đình liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Quảng Trị là hình ảnh thu nhỏ của cuộc kháng chiến đầy gian khổ, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Bởi, chỉ tính riêng số liệt sỹ đã hy sinh và đang yên nghỉ tại 72 nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh đã lên tới con số gần 60 nghìn người. Trong 72 nghĩa trang liệt sỹ thì có hai nghĩa trang Quốc gia: Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9.

Mỗi “địa chỉ đỏ” này có hơn 10 nghìn liệt sỹ. Tại các nghĩa trang liệt sỹ ở các địa phương trong tỉnh cũng có hàng nghìn bia mộ liệt sỹ là con em của mọi miền đất nước. Có thể nói, không có tỉnh, thành nào lại không có con em của mình trực tiếp chiến đấu ở mảnh đất này. Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung, niềm tự hào về một thời hào hùng của một dân tộc anh hùng.

Non song đất nước Việt Nam của chúng ta được vẻ vang, rạng rỡ như ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp không tiếc về sức người, sức của của các thế hệ, đặc biệt là sự cống hiến, hy sinh to lớn của hàng triệu người con ưu tú của dân tộc.

Họ đã tạm biệt mẹ già, con thơ, tạm biệt những gì yêu quý nhất của mình ở quê hương, gia đình để lên đường đi chiến đấu và hiến trọn tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, dân tộc.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi đến các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ. Đồng thời với truyền thống Uống nước nhớ nguồn, đã phát động phong trào Đền ơn đáp nghĩa trên phạm vi cả nước và đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp xã hội, trở thành nét đẹp của văn hóa con người Việt Nam.

Từ những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, phong trào Đền ơn đáp nghĩa trong quân đội được Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xác định trọng tâm gồm: Tuyên truyền, giáo dục thực hiện chính sách pháp luật về Người có công. Nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi Người có công; xây dựng 1.000 nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách; hỗ trợ kịp thời cho quân nhân, công chức Quốc phòng, người lao động trong quân đội hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ; tiếp tục giải quyết việc làm cho con em các đồng chí thương binh, bệnh binh; tổ chức tốt việc đóng góp, thu nộp, sử dụng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ cho các Trung tâm Điều dưỡng thương binh, bệnh binh và làng Hữu nghị thuộc Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban chỉ đạo vận động triển khai dự án xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Tài chính, ngày 26/10/2013, đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 3633/QĐ-BQP về việc trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Bộ Quốc phòng, ủng hộ số tiền là 5 tỷ đồng để đồng tâm, góp sức chung tay với Bộ Tài chính trong việc triển khai dự án nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Sau 3 năm tiến hành xây dựng, đến nay, công trình đã hoàn thành với dáng vóc trang nghiêm - Một nghĩa trang văn minh, hiện đại, có môi trường cảnh quan đẹp, là nơi để lớp lớp nhân dân dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Mong đợi khát khao được bày tỏ tấm lòng trọn vẹn của mỗi  người chúng ta đối với các anh hùng liệt sỹ thể hiện qua công trình này đã trở thành sự thật. Đây cũng là một vinh dự lớn của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tài chính và Quốc phòng khi được chung tay góp sức cùng Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Trị xây dựng thành công công trình mang ý nghĩa tâm linh này.

Cầu chúc anh linh các Anh hùng liệt sỹ mãi yên nghỉ ngàn thu, mãi mãi lưu truyền sử xanh trong lòng các thế hệ và dân tộc Việt Nam.