Nhiệm vụ huy động vốn sẽ là thách thức đối với Kho bạc Nhà nước

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Đến thăm và chúc Tết Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Giáp Ngọ 2014 ngày 6/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, năm 2014, điều kiện kinh tế có thể khởi sắc hơn nhưng yêu cầu quản lý thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN), đặc biệt là việc huy động vốn năm 2014 sẽ cao hơn (gần như gấp đôi năm 2013 với con số xấp xỉ 400.000 tỷ đồng), cùng với đó là việc quản lý chi tiêu tiết kiệm, nên nhiệm vụ của cả hệ thống KBNN là rất nặng nề.

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Hoà Bình. Nguồn: baohaiquan.vn
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Hoà Bình. Nguồn: baohaiquan.vn

Nhìn lại kết quả mà hệ thống Kho bạc đạt được trong năm 2013, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, năm 2013 là một năm toàn ngành Tài chính nói chung, trong đó có hệ thống KBNN nói riêng phải thực hiện một khối lượng công việc rất nặng nề, đặc biệt là việc đảm bảo quản lý thu, chi NSNN trong điều kiện, hoàn cảnh khá khó khăn.

Tuy nhiên, với các giải pháp, kiến nghị Bộ Tài chính đưa ra được Chính phủ, Quốc hội thông qua cùng với sự nỗ lực phấn đấu trong những tháng cuối năm của toàn ngành Tài chính nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Trong thành công này có sự đóng góp rất lớn của hệ thống KBNN.

Đặc biệt trong nhiệm vụ huy động vốn, KBNN đã chủ động báo cáo Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp huy động vốn linh hoạt, hiệu quả phù hợp với tình hình thị trường vào từng thời điểm trong năm nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NSNN; xây dựng lịch biểu phát hành chi tiết hàng tháng, quý công bố rộng rãi ra thị trường tạo sự chủ động cho các thành viên tham gia thị trường; Bám sát tình hình thị trường để quyết định kỳ hạn, khối lượng phát hành và tham mưu để Bộ Tài chính điều hành lãi suất phù hợp...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, KBNN cần tập trung giải ngân nhanh nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản vì đang là những tháng mùa khô. Đặc biệt là giải ngân nhanh nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tập trung cho các dự án trọng điểm quốc gia.

Báo cáo với Bộ trưởng, Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà cho biết, đến thời điểm 27 Tết Giáp Ngọ, KBNN đã hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính giao, đảm bảo thanh toán, giải ngân, chi trả cho tất cả các đối tượng.

Tính đến ngày 27/1/2014, KBNN đã giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 97,8% và gần như đảm bảo giải ngân 100% theo kế hoạch năm 2013. Về chi hành chính, chi thường xuyên, KBNN giải ngân được 96,4%. Nếu như không tính tiết kiệm 7 tháng cuối năm theo Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ Tài chính- NSNN năm 2013, hệ thống KBNN đảm bảo giải ngân chi thường xuyên 100%. Đến thời điểm này, KBNN cũng đảm bảo giải ngân kịp thời kế hoạch vốn đầu tư của năm 2014, đặc biệt là giải ngân vốn ứng trước của năm 2014 được 74,6%.

Cũng theo Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà, trong những ngày Tết, KBNN đã đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền, tài sản nhà nước giao, không để mất mát, hư hỏng trong toàn hệ thống.

Với nhiệm vụ nặng nề của KBNN năm 2014, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong rằng, với tinh thần và những kết quả đạt được của những năm trước đây, đặc biệt là tinh thần vượt khó trong năm 2013, KBNN cần tiếp tục đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng cùng với ngành Tài chính phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2014.

Một trong những nhiệm vụ mà KBNN đặt ra trong năm 2014 là tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển thông qua các giải pháp như: Chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển đảm bảo hoàn thành kế hoạch do Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho hệ thống KBNN.

Duy trì đều đặn công tác phát hành; tăng cường công khai, minh bạch thông tin để thu hút sự quan tâm và tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư; đa dạng hóa các loại kỳ hạn trái phiếu đặc biệt là các loại kỳ hạn dài nhằm dãn kế hoạch trả nợ, giảm áp lực trả nợ cho NSNN.

Theo dõi, nắm bắt thường xuyên tình hình thị trường vốn, thị trường tiền tệ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và các nhà đầu tư trái phiếu để nắm bắt nhu cầu thị trường, tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong công tác chỉ đạo điều hành tạo sự ổn định, hiệu quả của thị trường; Thực hiện tốt công tác thanh toán trái phiếu Chính phủ đến hạn đảm bảo an toàn, chính xác, thuận lợi cho chủ sở hữu trái phiếu.