Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đặng Việt Châu

Hải Phan

(Tài chính) Đồng chí Đặng Việt Châu, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ là một nhà lãnh đạo kinh tế uy tín của Đảng ta. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đặng Việt Châu (2/7/1914 - 2/7/2014), Bộ Tài chính và các ban ngành đã có nhiều hoạt động tưởng nhớ công lao và những đóng góp của nhà cách mạng tài đức.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đặng Việt Châu - Ảnh 1

GS.,TS. Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính chủ trì buổi Tọa đàm.  Nguồn: financePlus.vn


Bộ trưởng Tài chính Đặng Việt Châu (1965-1974) là đại diện cho thế hệ chiến sĩ cách mạng tiêu biểu của Đảng ta, trưởng thành cùng với các phong trào cách mạng sôi nổi của Đảng trước năm 1945. Từ lúc bước chân vào cuộc đời hoạt động cách mạng chuyên nghiệp (năm 1931) đến khi qua đời (năm 1990), đồng chí Đặng Việt Châu luôn là tấm gương sáng của người đảng viên trung kiên, nhà lãnh đạo ưu tú và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo quan trọng của Đảng, Nhà nước ở các thời kỳ khác nhau: Bí Thư tỉnh ủy Nam Định, Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh Vĩnh Yên, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Liên khu IV; Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước… cuộc đời đồng chí Đặng Việt Châu là chặng đường liên tục phấn đấu, rèn luyện, tự học và tu dưỡng để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Tháng 5/1965, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn cam go diễn ra trên cả hai miền Nam - Bắc, đồng chí Đặng Việt Châu được Trung ương và Chính phủ cử đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính. Trong 9 năm liên tục ở cương vị này, đồng chí Đặng Việt Châu đã để lại những dấu ấn đậm nét, lãnh đạo ngành Tài chính thực hiện nhiều đổi mới quan trọng, đưa ngành Tài chính Việt Nam không ngừng trưởng thành và phát triển, hoàn thành tốt sứ mệnh do Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó. Có thể kể đến những đổi mới tiêu biểu của công tác tài chính trong giai đoạn đồng chí Đặng Việt Châu đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng, đó là: Cải tiến chế độ tài chính xí nghiệp hiệu quả, năng xuất và thiết thực hơn; Đổi mới hệ thống kế toán đồng bộ, hiện đại, phù hợp với giai đoạn mới; Xây dựng bộ máy thanh tra tài chính từ Trung ương đến địa phương để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật, kỷ cương tài chính; Đổi mới công tác quản lý vốn kiến thiết cơ bản quy củ, hợp lý, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư; Cải tiến quản lý việc tiếp nhận và thanh toán hàng viện trợ nhằm phục vụ kịp thời những công tác cấp bách, đồng thời vẫn bảo đảm giữ vững nguyên tắc quản lý của tài chính của Nhà nước; Đào tạo cán bộ tài chính cung cấp cho chiến trường phục vụ cho công cuộc kháng chiến chống Mỹ và tiếp quản miền Nam… Nhờ những đổi mới tiêu biểu nói trên, ngành Tài chính đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và chi  viện hiệu quả cho cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam cho đến ngày đất nước thống nhất.

Nhằm tri ân những đóng góp cho Ngành của đồng chí Đặng Việt Châu, vun đắp truyền thống “uống nước nhớ nguồn” trong các thế hệ trẻ ngành Tài chính, thời gian qua, ngành Tài chính đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đặng Việt Châu. Đó là Tọa đàm Khoa học: “Đồng chí Đặng Việt Châu - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” diễn ra ngày 14/3/2014 do Văn phòng Bộ và Tạp chí Tài chính phối hợp tổ chức. Và trong tháng 6/2014, ấn phẩm: “Đồng chí Đặng Việt Châu - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng”, gồm hơn 400 trang in, tập hợp bài viết của các nhà lãnh đạo, nhà sử học, chuyên gia kinh tế, nhà báo đã ra mắt bạn đọc.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đặng Việt Châu - Ảnh 2

Ấn phẩm “Đồng chí Đặng Việt Châu - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” được Bộ Tài chính xuất bản tháng 6/2014, bổ sung tủ sách truyền thống của ngành Tài chính, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ. Nguồn: financePlus.vn

Ấn phẩm: “Đồng chí Đặng Việt Châu - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng”, phát hành tháng 6/2014 cũng là ấn phẩm thứ 5 do ngành Tài chính xuất bản, tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự trưởng thành, phát triển của nền tài chính cách mạng Việt Nam, sau các ấn phẩm: “Bộ trưởng Lê Văn Hiến” (năm 2005), “Đỗ Đình Thiện và những cống hiến cho nền tài chính cách mạng Việt Nam” (2007), “Đồng chí Hoàng Anh - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” (năm 2012), “Gia đình doanh nhân Trịnh Văn Bô và những cống hiến cho nền tài chính cách mạng Việt Nam” (năm 2013). Ấn phẩm này là công trình văn hóa ý nghĩa, không chỉ tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Đặng Việt Châu mà còn chuyển tải nhiều tư liệu lịch sử bổ ích (có những tư liệu lần đầu được công bố), nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần bổ sung tủ sách truyền thống của ngành Tài chính và bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc cho các thế hệ mai sau.

Căn cứ trên các nội dung của ấn phẩm “Đồng chí Đặng Việt Châu - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” do Bộ Tài chính phát hành, Đài Truyền hình Việt Nam cũng đang thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Đặng Việt Châu, dự kiến sẽ phát sóng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đặng Việt Châu.

Trong suốt cuộc đời gần 60 năm hoạt động cách mạng liên tục, ngoài những cương vị khác nhau trong Đảng và Chính phủ, đồng chí Đặng Việt Châu còn là đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khoá VI. Với công lao to lớn phục vụ cách mạng và nhân dân, năm 2007, đồng chí Đặng Việt Châu đã vinh dự được truy tặng Huân chương Sao Vàng - Phần thưởng cao quý nhất của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.