Nhìn lại công tác triển khai nộp thuế điện tử tại Cục Thuế Thừa Thiên Huế

pv.

Năm 2015, ngoài việc ưu tiên hàng đầu cho nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế Thừa Thiên Huế còn đặc biệt chú trọng đến công tác triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) trên địa bàn theo yêu cầu của công tác cải cách hành chính thuế, phấn đấu đảm bảo triển khai NTĐT thành công trước thời điểm tháng 9/2015.

Cán bộ thuế hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký NTĐT.
Cán bộ thuế hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký NTĐT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh hưởng ứng và tham gia đăng ký thì tuyên truyền hỗ trợ chính là khâu đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, Cục Thuế đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền NTĐT đến với người nộp thuế, thành lập Ban chỉ đạo NTĐT trong đó đồng chí Cục trưởng là người trực tiếp điều hành công tác triển khai.

Công việc đầu tiên của Cục Thuế khi triển khai dịch vụ mới đó là bắt tay phối hợp với cơ quan truyền thông như Đài phát thanh truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Huế xây dựng các chương tình phóng sự về tuyên truyền NTĐT; kết hợp với các trang báo uy tín tại địa phương như Cổng thông tin UBND tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế... để viết tin bài phản ánh công tác triển khai NTĐT tại địa bàn.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã ban hành nhiều công văn, tài liệu để giới thiệu về quy trình đăng ký, sử dụng và những lợi ích mà NTĐT mang lại gửi đến toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trên địa bàn.

Nhận thấy tầm quan trọng của NTĐT không chỉ là công việc nội bộ của ngành Thuế mà là chương trình mang tầm quốc gia trong việc góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, Cục Thuế đã tham mưu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành chỉ thị phối hợp triển khai NTĐT trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường sự hợp tác và vào cuộc đồng bộ giữa các cấp, các ngành, từ chính quyền tỉnh cho đến huyện đảm bảo mục tiêu triển khai NTĐT đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài doanh nghiệp và các tổ chức kinh doanh thì bộ phận đóng vai trò quan trọng không kém trong việc triển khai dịch vụ NTĐT chính là các ngân hàng thương mại. Vì vậy, Cục Thuế đã phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu về dịch vụ NTĐT của cơ quan thuế, liên kết chặt chẽ trong các khâu, phối hợp xử lý kịp thời các vướng mắc nhằm hỗ trợ hiệu quả cho người nộp thuế.

Cục Thuế cũng đã lập đường dây nóng tại tất cả các bộ phận 1 cửa từ văn phòng Cục đến chi cục thuế các cấp để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế trong quá trình triển khai NTĐT.

Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế

Trong số hơn 3.000 doanh nghiệp Cục Thuế Thừa Thiên Huế đang quản lý hầu hết đều là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đội ngũ kế toán ngại tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin mới nên việc triển khai NTĐT gặp không ít khó khăn, thách thức. Đưa NTĐT đến gần hơn với người nộp thuế là nhiệm vụ đặt ra cho ngành Thuế.

Nắm bắt được những khó khăn đang phải đối mặt, Lãnh đạo Cục Thuế đã vạch ra những kế hoạch triển khai NTĐT phù hợp. Đầu tiên, để giúp cho người nộp thuế tiếp cận và sử dụng dịch vụ NTĐT một cách dễ dàng, Cục Thuế Thừa Thiên Huế rất chú trọng công tác tập huấn và hỗ trợ cho người nộp thuế. Ngay trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ, Cục Thuế đã phối hợp cùng các ngân hàng thương mại tổ chức tập huấn quy trình NTĐT tại Cơ quan thuế và các thủ tục đăng ký tại ngân hàng cho người nộp thuế.Người nộp thuế khi đến tham gia tập huấn nhận được đầy đủ các tài liệu, mẫu đăng ký nộp thuế qua ngân hàng và có thể hoàn tất đăng ký ngay sau khi buổi tập huấn kết thúc, đây là một điều mới mẻ so với các khóa tập huấn trước đây. Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5/2015 đến đầu tháng 6/2015, Cục đã phối hợp với các ngân hàng tổ chức 24 lớp tập huấn cho hơn 3.000 doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Để hỗ trợ người nộp thuế gặp khó khăn trong quá trình đăng ký và sử dụng dịch vụ NTĐT, từ ngày 22/6/2015 đến ngày 22/7/2015, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã tổ chức “Tháng hành động hỗ trợ người nộp thuế đăng ký NTĐT” tại bộ phận 1 cửa của Văn phòng Cục Thuế và Chi cục thuế huyện, thị xã, TP. Huế. Đây là lần đầu tiên cơ quan thuế tổ chức đăng ký các dịch vụ về thuế theo cơ chế liên thông 1 cửa, tức là người nộp thuế vừa đăng ký NTĐT qua cổng thông tin điện tử vừa đăng ký NTĐT qua ngân hàng thương mại ngay tại bộ phận 1 cửa của cơ quan thuế. Sự kết hợp này đã giúp người nộp thuế thuận tiện hơn trong khâu đăng ký, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp mà cán bộ kế toán chưa có nhiều kỹ năng về công nghệ thông tin.

Về đích trước thời hạn

Với những kế hoạch triển khai NTĐT chuẩn bị kỹ lưỡng và được vận hành hiệu quả, tính đến thời điểm ngày 22/7/2015, Cục Thuế đã có 3.362 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT, đạt 108 % chỉ tiêu của Tổng cục Thuế giao.

Đặc biệt việc tổ chức “Tháng hành động hỗ trợ người nộp thuế đăng ký NTĐT” đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho doanh nghiệp, từ chỗ chỉ có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký trước ngày 22/6 thì sau một tháng triển khai số lượng doanh nghiệp đăng ký dịch vụ NTĐT đạt tới 3.362 doanh nghiệp. Qua đó để thấy được hiệu quả của chương trình này mang lại là rất lớn, giúp người nộp thuế xóa tan đi những bỡ ngỡ khi ứng dụng công nghệ mới, không những vậy chương trình còn tạo được thiện cảm đối với người nộp thuế, góp phần nâng cao uy tín của Cục Thuế đối với doanh nghiệp trên địa bàn.

Cùng với những cải cách mạnh mẽ về chính sách thuế, triển khai thành công dịch vụ kê khai thuế qua mạng trong thời gian qua và nay là dịch vụ NTĐT, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Thừa Thiên Huế nói riêng đang cho thấy quyết tâm cải cách thủ tục hành chính thuế tại đơn vị. Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp yên tâm sử dụng dịch vụ NTĐT. Triển khai thành công NTĐT sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Tỉnh.