Nộp ngân sách 408,8 tỷ đồng qua thanh tra tài chính

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều 7/1, Thanh tra Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai công tác năm 2016. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tới dự và chỉ đạo hội nghị.

hứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2015. Ảnh: NM.
hứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2015. Ảnh: NM.

Tiến hành hơn 38.600 cuộc thanh, kiểm tra

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Văn Vượng - Chánh thanh tra Bộ Tài chính cho biết, năm 2015 thanh tra Bộ Tài chính và cơ quan thanh tra chuyên ngành (thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán…) đã tiến hành hơn 38.600 cuộc thanh, kiểm tra, qua đó đã đôn đốc nộp vào ngân sách 408,8 tỷ đồng.

Công tác xử lý sau thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… cũng có những kết quả tốt, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được xử lý triệt để, góp phần vào thành công chung của toàn ngành trong năm 2015.

Năm 2016 Thanh tra Tài chính phải phấn đầu hoàn thành 100% kế hoạchđề ra.Phải giám sát chặt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tài chính của ngành.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai

Về nhiệm vụ năm 2016, ông Vượng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thanh tra chuyên ngành, nắm bắt đối tượng thông qua hệ thống quản lý rủi ro, điều chỉnh kịp thời kế hoạch thanh tra bổ sung cho phù hợp với thực tiễn để nâng cao hiệu quả thanh tra.

Phát biểu tạihội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, năm 2015 là một năm thu ngân sách rất khó khăn do giá dầu thô giảm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn ngành Tài chính, không những đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), mà còn vượt dự toán được Quốc hội, Chính phủ đề ra.

“Có được kết quả này, một phần có sự đóng góp của cơ quan thanh tra trong việc thanh tra, xử lý, truy thutiền nợ thuế củacác đơn vị, doanh nghiệp nợ thuế”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Đề nghị hoàn thành 100% kế hoạch thanh tranăm 2016

Về nhiệm vụ năm 2016, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết,tình hình thu NSNN tiếp tục sẽ gặp khó khi giá dầu thô những tháng đầu năm đã giảm sâu so với dự toán. Dự báo tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài trong cả năm 2016.

Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan trực tiếp thu NSNN như thuế, hải quan, thì Thanh tra Bộ phải tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra; đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thanh tra; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra; hoàn thành kế hoạch thanh tra đã đề ra…

“Tôi đề nghị thanh tra ngành Tài chính phải hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra đã đề ra cũng như các cuộc thanh tra đột xuất. Bên cạnh đó là phải giám sát việc thực hiện Luật phòng chống tham nhũng và Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tài chính của ngành...”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Về các kiến nghị của các đơn vị thanh tra chuyên ngành như: thành lập tổ thanh tra trực thuộc Vụ Doanh nghiệp lớn- Tổng cục Thuế (kiến nghị của Tổng cục Thuế); cấp thẻ, trang phục cho cán bộ thanh tra… Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị Thanh tra Bộ Tài chính tổng hợp, nghiên cứu phương án thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, sau đó trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê duyệt.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 17 cá nhân của Thanh tra Bộ Tài chính, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2015./.