Nữ Cục trưởng Cục Công nghệ - Thông tin tận tâm và trách nhiệm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Tốt nghiệp chuyên ngành Toán kinh tế - Đại học Kinh tế Quốc dân, chị Trương Thị Hải Đường được nhận về công tác tại Cục Thuế Công thương nghiệp. Rồi đến ngày 13/5/1991, chị được phân công làm công tác tin học thuế... và chị đã gắn bó với công việc này từ đó đến nay.

Cục trưởng Cục CNTT Tổng cục Thuế Trương Thị Hải Đường cùng những người nhận danh hiệu Nhà lãnh đạo CNTT xuất sắc nhất khu vực Đông Dương. Nguồn: internet
Cục trưởng Cục CNTT Tổng cục Thuế Trương Thị Hải Đường cùng những người nhận danh hiệu Nhà lãnh đạo CNTT xuất sắc nhất khu vực Đông Dương. Nguồn: internet
Không quản ngại gian khó

Với sự học hỏi không ngừng và lòng nhiệt tình, những kinh nghiệm quý báu được tích hợp trong suốt quá trình làm việc, đã trở thành nền tảng vững chắc cho chị tiếp tục đảm nhiệm cương vị quản lý trong lĩnh vực tin học thuế.

Là Phó trưởng Phòng Tin học, rồi Trưởng Phòng Tin học, đến năm 2004, chị Trương Thị Hải Đường được được bầu là Đảng ủy viên Đảng bộ Tổng cục Thuế và được phân công giữ chức Giám đốc Trung tâm Tin học và Thống kê, rồi Cục trưởng Cục Công nghệ  - Thông tin (CNTT) Tổng cục Thuế từ năm 2007 cho đến nay. 

Chị tâm sự: “Khi nhận quyết định điều chuyển công tác, bản thân tôi rất băn khoăn, lo lắng vì đây là một công việc hết sức mới mẻ. Từ đầu những năm 90, máy tính còn là một công cụ mới mẻ và lạ lẫm, việc sử dụng máy tính như một máy chữ thông thường thật chẳng khác nào thay cái cày chìa vôi bằng sắt, sang cái cày chìa vôi bằng vàng".

Để áp dụng công nghệ mới, chị đã tận dụng những kiến thức đã học trong trường đại học, cùng với việc được lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện cho đi học thêm về tin học và mày mò nghiên cứu về ứng dụng tin học trong quản lý kinh tế, nghiên cứu các quy trình quản lý của ngành Thuế, chị đã nhận thức tin học chính là công cụ đặc biệt hữu hiệu để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Từ những nỗ lực của bản thân chị và sự ủng hộ áp dụng CNTT của đồng nghiệp, kết quả sau một vài năm, cơ quan Thuế đã tạo được một môi trường sử dụng máy tính rộng khắp trong toàn ngành.

Trên cương vị Cục trưởng, chị luôn tìm tòi sáng tạo, đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục hoạch định chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong toàn ngành. Bản thân chị cũng đã trực tiếp soạn thảo định hướng và chương trình ứng dụng CNTT của ngành theo các giai đoạn từ 2006 -2010 và 2011 -2015; đồng thời chỉ đạo các cục thuế địa phương trong việc ứng dụng CNTT vào từng lĩnh vực quản lý thuế cung quản lý nội bộ ngành. Chị đã tổ chức và triển khai thành công nhiều dự án CNTT lớn về quản lý thuế và cung cấp dịch vụ thuế tốt nhất cho người nộp thuế; tham mưu xây dựng và triển khai dự án tích hợp (ITAIS) nhằm đáp ứng yêu cầu về lộ trình tích hợp và chuyển đổi toàn diện sang mô hình xử lý tập trung hiện đại.

Từ thủ công tới chuyên nghiệp, hiện đại

Dưới sự tận tâm, đầy trách  nhiệm của người Cục trưởng gương mẫu, công tác hiện đại hóa ngành Thuế luôn được chú trọng và phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Cục CNTT đã thực hiện việc nâng cấp và triển khai hệ thống ứng dụng hiện có đáp ứng yêu cầu sửa đổi Luật Quản lý thuế và Luật thuế Thu nhập cá nhân; hoàn thành triển khai diện rộng phiên bản ứng dụng đáp ứng truyền/nhận bảng kê chứng từ có gắn chữ ký số của 4 ngành (thuế - hải quan - kho bạc - tài chính) trên toàn quốc…

Những cách làm cụ thể này đã thúc đẩy việc ứng dụng CNTT của cơ quan Thuế và đã mang lại những kết quả ngoài sự mong đợi, đặc biệt là góp phần quyết định đến việc chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ thủ công sang chuyên nghiệp, hiện đại và tiến tới phù hợp với thông lệ quản lý thuế quốc tế.

Thông qua đó, cơ quan Thuế đã phát triển được một hệ thống ứng dụng CNTT đáp ứng được hầu hết các khâu quản lý thuế, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống thuế, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người nộp thuế thông qua việc kê khai thuế điện tử, tạo thuận lợi cho người nộp thuế  thực hiện nghĩa vụ về thuế, mang đến diện mạo mới và hình ảnh về cơ quan thuế trở nên ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Có thể nói, kết quả ứng dụng CNTT thuế đã góp phần quan trọng giúp ngành thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch chiến lược cải cách và hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế trong các giai đoạn qua.

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Cục trưởng Trương Thị Hải Đường  luôn phát huy tính tích cực trong đấu tranh phê bình, để đơn vị Cục CNTT luôn là một tổ chức vững mạnh. Với chị, phẩm chất của người lãnh đạo đó là “sự quan tâm và tinh thần trách nhiệm”.

Chính vì vậy, chị luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức công việc và phân công cán bộ trong đơn vị một cách khoa học, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ; xây dựng một tập thể lao động đoàn kết, biết  khơi gợi tính sáng tạo trong công việc của mọi thành viên trong tập thể.

Từ những thành quả và cống hiến với sự cố gắng nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi và nhiệt tình lao động, chị Trương Thị Hải Đường đã được Chính phủ, Bộ Tài chính, cơ quan Thuế và một số tổ chức tin học có uy tín trong nước và quốc tế trao tặng những phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Tài chính, Chiến sỹ thi đua ngành Tài chính, danh hiệu Nhà lãnh đạo CNTT xuất sắc nhất khu vực Đông Dương... Đây là vinh dự , niềm tự hào, là động lực để chị tiếp tục gắn bó và phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa.