Phát động phong trào thi đua nước rút

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Năm nào cũng vậy, dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành Tài chính (ngày 28/8), chào mừng Ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam (ngày 10/9) là lúc Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Ngành. Cục trưởng Võ Thành Long cho rằng, niềm tự hào, phấn khởi về truyền thống vẻ vang của Ngành sẽ khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức phấn đấu của mỗi cán bộ công chức cho mục tiêu chung, đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát động phong trào thi đua nước rút
Kết thúc các đợt thi đua, Cục Thuế đều tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, qua đó đã động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Nguồn: tapchithue.com.vn
Năm nay, giữa bối cảnh công tác huy động nguồn lực gặp quá nhiều thách thức dẫn đến kết quả thu ngân sách chưa đạt được tiến độ đề ra, vì thế mục tiêu mà Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra cho đợt thi đua này là: thi đua hoàn thành dự toán với tỷ lệ cao nhất, sớm nhất; thi đua giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, hăng say học tập, lao động và tham mưu tốt để phấn đấu hoàn thành xuất sắc dự toán được giao. 
 
Theo Cục trưởng Võ Thành Long, đợt thi đua này là tiếp nối nhiều phong trào thi đua khác đã được Cục Thuế phát động và tổ chức triển khai từ đầu năm đến nay: đầu tiên là ký giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2013, tiếp đến là thi đua thu gọn thuế môn bài trong tháng 1, rồi thi đua hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) quý I, quý II với tỷ lệ cao nhất, thi đua chào mừng 30/4 - 1/5...

 Qua phát động phong trào thi đua, các đơn vị đã xây dựng phương án thi đua phù hợp với đơn vị, với địa bàn và lĩnh vực công tác bằng các chương trình cụ thể, đề cao trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm tập thể với nhiệm vụ được giao. Kết thúc các đợt thi đua, Cục Thuế đều tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, qua đó đã động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phát huy những gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến làm nhân tố thúc đẩy phong trào. Từ đây, nhiệm vụ công tác quản lý thuế đã ghi nhận những kết quả tích cực.
 
Bước vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do thời điểm này, nguồn khí ẩm từ mỏ Bạch Hổ đã cạn, phần lớn khí thu được phải bơm trở lại để tạo áp lực cho việc khai thác dầu nên lượng khí tiêu thụ không đáng kể, kéo theo không phát sinh thuế tài nguyên. Cùng với việc Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Vũng Tàu bị giảm thị phần tại 3 tỉnh Bình Thuận, Bình Định, Phú Yên làm cho thuế bảo vệ môi trường giảm so với cùng kỳ, thì một số nhà thầu lớn trên địa bàn đã kết thúc công trình, nên năm 2013 không còn phát sinh thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đối với người nước ngoài.

Thêm vào đó, số thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của Nhà máy đạm Phú Mỹ giảm nhiều so với cùng kỳ do giá khí mua vào tăng, giá bán đạm không tăng, lãi giảm; tình hình mua bán, chuyển nhượng bất động sản vẫn còn trầm lắng cũng ảnh hưởng đến nguồn thu từ lệ phí trước bạ.

Đối diện với thực tế nhiều nguồn thu gặp khó, liên tiếp trong các đợt thi đua, Cục Thuế đã nhấn mạnh đến các giải pháp: tích cực khai thác nguồn thu, đặc biệt chú trọng các khoản thu, các đơn vị có số thu lớn để quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế; tăng cường phối hợp hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách của các huyện, thành phố để nâng cao hiệu quả chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế.; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh để nuôi dưỡng nguồn thu...

Nhờ tinh thần quyết tâm, phát huy sáng tạo nhiều cách làm hiệu quả của các đơn vị trong toàn Ngành, đến hết tháng 7, tổng số thu NSNN do Cục Thuế thực hiện ước 55.606,2 tỷ đồng, đạt 55,8 % dự toán, bằng 97,2% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu không kể nguồn thu từ dầu thô, thì kết quả thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện ước là 17.674 tỷ đồng, đạt 58,6% dự toán và bằng 136,6% so với cùng kỳ. Hầu hết các khoản thu chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu ngân sách của tỉnh như: thu từ DNNN, DN địa phương, thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài, thuế TNCN đều có tốc độ tăng trưởng khá. Dù đây chưa phải là mục tiêu mong muốn nhưng với Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là kết quả chấp nhận được trong hoàn cảnh thực tại.
 
Là một trong những đơn vị luôn được giao trọng trách thí điểm để đúc rút kinh nghiệm trước khi triển khai nhân rộng các quy trình, đề án cải cách thuế trong toàn Ngành, Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thức rõ trọng trách của mình và xem đây là nội dung thi đua quan trọng. Lấy phương châm: “Công khai, minh bạch, tận tuỵ, đúng luật” làm nền tảng, Cục Thuế đã xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001-2008, tiếp tục duy trì và củng cố hoạt động bộ phận “một cửa” tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế để không ngừng nâng cao hiệu quả công việc trong công tác tiếp nhận, xử lý văn bản, hồ sơ thuế.

Đến nay, trên địa bàn có 4.171 DN thuộc phạm vi quản lý của Cục Thuế và Chi cục Thuế TP. Vũng Tàu đã đăng ký kê khai và thực hiện gửi tờ khai thuế qua mạng, đạt 101,73% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Các DN thuộc các Chi cục Thuế còn lại hầu hết đã thực hiện khai thuế theo mã vạch, giúp cơ quan thuế giảm nhiều thời gian nhập tờ khai, bản thân DN cũng tránh được nhiều sai sót trong kê khai thuế. Cùng với đó, Cục Thuế đã duy trì và ngày càng hoàn thiện công tác phối hợp trao đổi và cung cấp thông tin giữa các cơ quan thuế - kho bạc - tài chính; đồng thời nâng cao chất lượng công tác phối hợp triển khai thu thuế qua ngân hàng nhằm hiện đại hoá công tác thu nộp thuế và mang lại những tiện ích tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN.
 
Nói về các nội dung của đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của ngành đang được Cục Thuế tổ chức thực hiện, Cục trưởng Võ Thành Long nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, với mục tiêu cao nhất và khó khăn nhất là phấn đấu hoàn thành thắng lợi dự toán thu NSNN được giao. Từ tình hình thực tế trên mỗi địa bàn, các đơn vị thu trong toàn ngành cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt áp dụng các giải pháp tích cực để khai thác nguồn thu, rà soát, đôn đốc, động viên kịp thời các khoản thu phát sinh; nhanh chóng năm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật thuế để khơi thông nguồn thu.

Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng công tác quản lý đăng ký, kê khai, kế toán thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra theo các hạng mục thuế nhà thầu, thuế TNCN, DN có dấu hiệu vi phạm về chuyển giá, DN hoạt động xuất khẩu có số thuế đề nghị hoàn lớn... Cục Thuế đã chỉ đạo các Chi cục Thuế, các phòng Thanh tra, Kiểm tra đẩy mạnh việc trao đổi với các cơ quan liên quan để được cung cấp thông tin  kịp thời, phục vụ công tác thu nộp ngân sách và đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế. 
 
Thừa nhận, để đạt được các tiêu chí thi đua trong giai đoạn nước rút, giữa lúc những khó khăn từ nền kinh tế vẫn chưa thuyên giảm là thách thức không nhỏ, nhưng Cục trưởng Võ Thành Long tin rằng, cùng với những phần thưởng xứng đáng thì niềm tự hào, phấn khởi về truyền thống vẻ vang của Ngành sẽ khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức phấn đấu của mỗi cán bộ công chức để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.