Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc với Tổng cục Thuế

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Ngày 10/2/2014 tuần làm việc đầu tiên của Xuân Giáp Ngọ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển và Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thăm và làm việc với Tổng cục Thuế.

Toàn cảnh buổi làm việc của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Tổng cục Thuế. Nguồn:  tapchithue.com.vn
Toàn cảnh buổi làm việc của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Tổng cục Thuế. Nguồn: tapchithue.com.vn
Báo cáo với Đoàn công tác của Quốc hội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Quốc hội và Chính phủ trong việc ban hành cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), hỗ trợ thị trường, nhất là các nghị quyết về thu – chi ngân sách nhà nước (NSNN), trong năm 2013 đã có thêm 70.000 tỷ đồng được xử lý tăng thu mang tính đặc thù, trong đó có hơn 29.000 tỷ đồng thu từ cổ tức vốn góp nhà nước và lợi nhuận sau thuế từ các tập đoàn và tổng công ty nhà nước. Từ đó, kết quả thu ngân sách năm 2013 do cơ quan thuế quản lý đạt 105% dự toán (tương ứng vượt 32.196 tỷ đồng) và bằng 112,7% so với năm 2012.

Đặc biệt, thu ngân sách tháng đầu năm 2014 đạt khá. Theo đó, tổng thu ngân sách tháng 1/2014 đạt 61.500 tỷ đồng, bằng 9,9% dự toán năm (trong khi các năm trước thường đạt dưới 8%), tốc độ tăng thu cũng cao hơn trước đây. Kết quả thu ngân sách đầu năm đạt khá là do kinh tế những tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2014 có dấu hiệu chuyển biến tích cực, đồng thời cán bộ công chức toàn ngành Thuế đã nỗ lực phấn đấu quyết liệt để quản lý thuế có hiệu quả ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm.
 
Đánh giá về tình hình thu ngân sách năm 2013, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội chia sẻ: "2013 là năm khó khăn nhất trong hàng chục năm qua, chưa năm nào mà Bộ Tài chính phải báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về khả năng không hoàn thành dự toán. Quốc hội đã thấu hiểu và đưa ra nghị quyết về một số giải pháp đặc thù (thu cổ tức phần vốn nhà nước, thu lợi nhuận sau thuế từ doanh nghiệp nhà nước, thu từ dầu khí...) nên đã có sự bứt phá về thu NSNN vào cuối năm, đạt thành công ngoài mong đợi.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi đến tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức ngành Thuế cả nước lời chúc tốt đẹp nhất. Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá, để tháo gỡ khó khăn cho năm 2013, Quốc hội và Chính phủ đã kịp thời ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn. Có chính sách đúng, nhưng quan trọng phải có người triển khai thực hiện tốt. Trong năm vừa qua, toàn ngành Thuế đã xông pha trên các tuyến trọng điểm để hoàn thành vượt 5% dự toán được giao, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với công tác hành thu, ngành Thuế còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Đồng thời, tham mưu cho Bộ Tài chính trình Chính phủ báo cáo Quốc hội các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển SXKD. Từ đó có số thu ngày càng ổn định cho NSNN.
 
Năm 2014, Quốc hội đã giao cho ngành Thuế dự toán thu 624.200 tỷ đồng, ngoài ra còn có chương trình xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật thuế. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề. Trong khi đó, không thể kỳ vọng quá nhiều vào sự khởi sắc của năm 2014, bởi hậu quả suy giảm của năm 2013 trở về trước. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với ngành Thuế là kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, phát huy vai trò “đòn bẩy” của công cụ thuế nhằm khuyến khích phát triển SXKD, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN. Trong quá trình triển khai, Bộ Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính – Ngân sách để nắm bắt khó khăn vướng mắc từ thực tiễn để trình Quốc hội có giải pháp xử lý kịp thời.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang qua nhiều thế hệ, ngành Thuế cả nước sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014 và đạt nhiều thành quả tươi đẹp hơn.