Phòng, chống khủng bố: “Phòng ngừa là chính”

Theo customs.gov.vn

​Trước tình hình khủng bố quốc tế diễn biến phức tạp, nguy hiểm, có xu hướng lan rộng và nguy cơ xảy ra khủng bố trên lãnh thổ nước ta là không thể loại trừ, Hải quan Việt Nam với địa bàn hoạt động chủ yếu là khu vực biên giới, cửa khẩu, sân bay, cảng biển, cửa ngõ đất nước… đã có kế hoạch triển khai công tác phòng, chống khủng bố.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mục đích trước tiên là nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và phát huy sức mạnh tổng hợp trong toàn ngành Hải quan về hoạt động phòng, chống khủng bố.

Quán triệt phương châm “phòng ngừa là chính”, sử dụng mọi biện pháp, lực lượng phương tiện cần thiết ngăn chặn, không để xảy ra khủng bố tại địa bàn hoạt động hải quan, trụ sở, nơi làm việc của cơ quan, đơn vị hải quan.

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, công chức hải quan đối với công tác phòng, chống khủng bố.

Theo đó, các đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị và tinh thần cảnh giác cho cán bộ, công chức về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động khủng bố.

Đề cao cảnh giác và chủ động phòng, chống, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Chủ động, nhạy bén và làm tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng, các cơ quan liên quan nắm kịp thời tình hình hoạt động của các tổ chức khủng bố chống Việt Nam ở trong và ngoài nước, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm liên quan hai bên biên giới…

Theo kế hoạch, lực lượng hải quan cũng tham gia diễn tập phương án chống khủng bố do Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức.

Khi xảy ra hoạt động khủng bố phá hoại, phải kịp thời phong tỏa hiện trường, hạn chế mức thấp nhất về thiệt hại, khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định tình hình, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố của địa phương, Tổng cục Hải quan.

Duy trình thường xuyên hoạt động tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn các hoạt động khủng bố.

Quản lý chặt chẽ vũ khí, công cụ hỗ trợ, đảm bảo đúng quy định. Hiệp đồng chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong phòng, chống các hoạt động khủng bố tại địa bàn. Duy trì quan hệ hợp tác với tổ chức Hải quan các nước trong phòng chống tội phạm và các hoạt động khủng bố.

Ngày 19/4 vừa qua, Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố của Tổng cục. Địa bàn hoạt động của hải quan là những địa bàn trọng yếu về an ninh quốc phòng, là nơi có khả năng bị khủng bố lợi dụng để hoạt động.
Theo dự báo của cơ quan hải quan, trong thời gian tới, hoạt động khủng bố quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp và cần có thái độ chủ động trong phòng, chống khủng bố một cách cao nhất.

Trong công tác nghiệp vụ, cơ quan hải quan sẽ tăng cường thực hiện hoạt động kiểm soát, tập trung vào các địa bàn trọng điểm như sân bay, cảng biển, khu vực cửa khẩu biên giới, đường bộ.

Chấp hành đúng quy định, quy trình về kiểm tra thực tế hàng hóa, nhất là sử dụng các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị máy móc vào soi chiếu, kiểm tra, giám sát để phát hiện vũ khí, chất nổ.

Thu thập đầy đủ thông tin về cá nhân, DN xuất nhập khẩu có khả năng, điều kiện mà các tổ chức khủng bố có thể lợi dụng để vận chuyển vũ khí, chất nổ vào lãnh thổ Việt Nam.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, kịp thời phát hiện và ngăn chặn mọi nguy cơ và hoạt động khủng bố, không để nảy sinh điều kiện thuận lợi cho các hoạt động liên quan đến khủng bố.