Quyết toán thuế: Doanh nghiệp có thói quen “nước đến chân mới nhảy”

Văn Trường

(Tài chính) Tuy đã hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2013 tại cơ quan Thuế (ngày 31/3/2014), nhưng đến nay vẫn còn doanh nghiệp chưa nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Người nộp thuế xếp hàng làm thủ tục quyết toán thuế ngày 31/3. Nguồn: Cục thuế TP. Hà Nội
Người nộp thuế xếp hàng làm thủ tục quyết toán thuế ngày 31/3. Nguồn: Cục thuế TP. Hà Nội
Thông tin trên được Cục thuế TP. Hà Nội công bố trong báo cáo đánh giá quyết toán thuế năm 2013 gửi báo giới ngày 01/4.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế trong kỳ quyết toán thuế năm 2013 được kịp thời, nhanh chóng, ngay từ đầu năm 2014, Cục thuế Thủ đô đã triển khai nhiều biện pháp.

Cụ thể, Cục đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn cho trên 100 nghìn doanh nghiệp; Tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức đặc biệt những cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế các cấp; Thông báo công khai các số điện thoại đường dây nóng; Chỉ đạo cán bộ trực tiếp đôn đốc doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế sớm.

Bên cạnh đó, tăng cường thêm bộ phận tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế: Tại Văn phòng Cục dựng thêm nhà khung với 18 bàn tiếp nhận, hỗ trợ; Với những Chi cục thuế có địa điểm chật hẹp, Cục thuế TP. Hà Nội cho phép thuê địa điểm để đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ.

Đặc biệt, Cục xác định tháng 3 hàng năm là tháng tăng cường công tác hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán của người nộp thuế. Vì vậy, Cục đã bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ tất cả các ngày trong tuần (kể cả các thứ bảy và chủ nhật 30/3), đảm bảo nhanh chóng, đầy đủ theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội là khoảng gần 117.000 tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, có 99.693 tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế năm 2013.

Muộn do ai?

Đó là câu hỏi được Cục thuế TP. Hà Nội nêu ra trong kỳ quyết toán thuế 2013 sau khi đã hết hạn kỳ quyết toán thuế vào ngày 31/3.

Trả lời câu hỏi trên, Cục thuế Thủ đô cho rằng, trong kỳ quyết toán thuế vừa qua, mặc dù cơ quan Thuế đã nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế nhưng số lượng người nộp thuế đến nộp hồ sơ quyết toán thuế vẫn thấp.

“Đã thành thói quen, một số doanh nghiệp cứ để đến ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế (31/3) mới đi nộp nên trong ngày cuối số lượng người nộp thuế  đến nộp hồ sơ tăng đột biến”, văn bản đánh giá công tác tuyên truyền, hỗ trợ và tiếp nhận quyết  toán thuế 2013 gửi báo giới, viết.

Với tâm lý “nước đến chân mới nhảy” đến nay, tuy đã hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2013 vào ngày 31/3/2014, nhưng vẫn còn doanh nghiệp chưa nộp hồ sơ quyết toán thuế. Và những người nộp thuế  vào thời điểm cuối của kỳ quyết toán thuế (31/3) nếu có sai sót không kịp điều chỉnh sẽ hết hạn nộp hồ sơ và bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 166/2013/TT-BTC  ngày 15/11/2013 quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính thuế.

Tâm lý của người nộp thuế là cứ đợi đến khi nào “nước đến chân mới nhảy” không chỉ gây áp lực đối với người nộp thuế trong việc phải xếp hàng chờ đợi, mà còn gây áp lực cho cả cơ quan Thuế và cán bộ thuế phải làm việc vất vả để tiếp nhận hết số lượng người nộp thuế muộn.

Hơn nữa, những người nộp thuế  vào thời điểm cuối của kỳ quyết toán thuế (31/3) nếu có sai sót không kịp điều chỉnh sẽ hết hạn nộp hồ sơ và bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính thuế.

Theo đó, nếu doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán thuế quá hạn sẽ bị lập biên bản, phạt tiền, đồng thời làm phát sinh thêm thủ tục hành chính cho cơ quan Thuế. Đây là khoản chi không cần thiết đối với doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai? Lãnh đạo doanh nghiệp có biết không?

Trong việc này, nếu chỉ có sự nỗ lực và quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của cơ quan Thuế không thôi là chưa đủ mà rất cần sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp mà người quan trọng nhất là giám đốc và kế toán trưởng doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp thực hiện công tác quyết toán thuế sớm để không phải xếp hàng, chờ đợi trong những ngày cao điểm.  Hơn nữa nếu có sai sót vẫn còn thời gian để điều chỉnh hồ sơ kịp thời, không vi phạm hành chính về thuế”, Cục thuế TP. Hà Nội khuyến cáo./.