Tăng cường hiệu quả hợp tác tài chính giữa Việt Nam và CHDCND Lào

Theo mof.gov.vn

Từ ngày 17-19/12/2015, tại Tỉnh Vĩnh Phúc, cuộc họp lần thứ 12 của Ban Chỉ đạo Chương trình hợp tác giữa Bộ Tài chính nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tài chính nước CHDCND Lào đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung - Trưởng ban Chỉ đạo phía Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Tài chính Sila Viêngkeo - Trưởng ban Chỉ đạo phía Lào.

Toàn cảnh cuộc họp lần thứ 12.
Toàn cảnh cuộc họp lần thứ 12.

Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo của cả hai Bộ Tài chính và đại diện các đơn vị liên quan của cả hai Bộ.

Phát biểu khai mạc cuộc họp lần thứ 12, chia sẻ những khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Lào trong năm 2015, Thứ trưởng Trương Chí Trung đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Lào trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thứ trưởng biểu dương và ghi nhận nỗ lực của các đơn vị và nhóm công tác Bộ Tài chính hai nước về những kết quả tích cực trong hợp tác tài chính giữa hai nước năm 2015.

Thứ trưởng Trương Chí Trung cho rằng, phát huy truyền thống tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, hai bên cần xây dựng chương trình hợp tác năm 2016 và những năm tiếp theo có trọng tâm trọng điểm để nâng cao hiệu quả hợp tác. Theo đó, cần chú trọng một số nội dung cụ thể như: Hỗ trợ Bộ Tài chính Lào trong việc xây dựng các văn bản pháp lý; Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho cán bộ tài chính Lào tại Lào và Việt Nam; Trao đổi kinh nghiệm đối với các đoàn cấp cao Bộ Tài chính hai nước; Hỗ trợ trang thiết bị và kỹ thuật cho Bộ Tài chính Lào.

Thứ trưởng khẳng định Bộ Tài chính Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao chất lượng, trình độ cho cán bộ Tài chính Lào qua công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, Bộ Tài chính Việt Nam cũng sẵn sàng tiếp nhận cán bộ tài chính Lào sang học tập và công tác thực tế tại các đơn vị tài chính Việt Nam cũng như sẵn sàng cử cán bộ tài chính Việt Nam sang tìm hiểu và làm việc tại Lào.

Thứ trưởng Sila Viêngkeo cảm ơn Thứ trưởng Trương Chí Trung và các đơn vị tài chính Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức thành công cuộc họp lần thứ 12. Đánh giá cao kết quả sự hợp tác và sự hỗ trợ của Bộ Tài chính Việt Nam trong những năm qua, Thứ trưởng Sila Viêngkeo cho rằng hợp tác tài chính là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào. Cuộc họp lần thứ 12 là sự kiện đánh dấu quá trình hợp tác tài chính giữa hai nước đi vào chiều sâu, thiết thực và xuất phát từ nhu cầu thực tế của Bộ Tài chính Lào.

Trên tinh thần hữu nghị truyền thống, quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, tại cuộc họp lần này, Thứ trưởng Bộ Tài chính hai nước đã thống nhất phương hướng hợp tác tài chính Việt - Lào trong thời gian tới, theo đó cần phải đổi mới trong hợp tác và nhấn mạnh vào hiệu quả thiết thực. Nội dung hợp tác sẽ xây dựng trên nhu cầu xuất phát trên thực tế của Bộ Tài chính Lào và khả năng đáp ứng các yêu cầu đó của Bộ Tài chính Việt Nam.

Cuộc họp lần thứ 12 đã nhất trí thông qua các nội dung đánh giá kết quả hợp tác giai đoạn 2011-2015 và báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch hợp tác năm 2015, chỉ ra những bài học quý báu cần phát huy cho giai đoạn hợp tác tiếp theo theo hướng đổi mới cách làm, tăng cường tính sát thực, có thứ tự ưu tiên và hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Ban chỉ đạo, cuộc họp thông qua các nội dung cơ bản của định hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 và sẽ tiếp tục hoàn thiện Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 trình Bộ trưởng Tài chính hai nước Việt Nam và Lào phê duyệt và ký kết trong năm 2016.

Đối với công tác xây dựng và triển khai Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào, cuộc họp nhất trí thông qua các nội dung dự thảo kế hoạch hợp tác năm 2016. Giao các đơn vị hai bên hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch hợp tác năm 2016 để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Lào phê duyệt chính thức, trên tinh thần đổi mới cách làm “Có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường hiệu quả; và triệt để tiết kiệm”.

Thứ trưởng Trương Chí Trung và Thứ trưởng Bộ Tài chính Sila Viêngkeo đề nghị các đơn vị liên quan của cả hai bên tăng cường phối hợp để đẩy mạnh hợp tác, thực hiện thắng lợi kế hoạch hợp tác năm 2016 vừa được thông qua. Đề nghị hai Vụ HTQT tăng cường hơn nữa chức năng phối hợp, giám sát, tham mưu, tổng hợp, báo cáo để hỗ trợ các đơn vị trong quá trình thực hiện và giúp lãnh đạo Bộ Tài chính hai nước nắm bắt diễn biến triển khai Chương trình hợp tác để có những chỉ đạo kịp thời.

Tại cuộc họp lần này, nhằm hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất để triển khai chương trình Quản lý văn bản và điều hành cho Bộ Tài chính Lào, Bộ Tài chính Việt Nam đã trao tặng Bộ Tài chính Lào 01 bộ máy chủ, 30 bộ máy tính để bàn, 20 bộ máy tính xách tay và một số thiết bị CNTT khác.

Cuộc họp lần thứ mười hai Ban Chỉ đạo Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào đã thành công tốt đẹp. Hai bên nhất trí tổ chức cuộc họp lần thứ mười ba Ban Chỉ đạo tại CHDCND Lào vào Quý IV năm 2016.