Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính với Ngân hàng Standard Chartered

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 01/7/2014, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có buổi tiếp và làm việc với ông Lim Cheng Teck, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered (SCB) khu vực Đông Nam Á và Bà Lok Lyn, Tổng Giám đốc Khu vực tiểu vùng sông Mêkông mở rộng và đại diện SCB Việt Nam. Cùng tham dự buổi làm việc với SCB còn có đại diện của Vụ Tài chính Ngân hàng, Vụ Hợp tác quốc tế.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, chia sẻ những thông tin nhằm giúp Ngân hàng Standard Chartered tìm hiểu các sáng kiến mang tính chiến lược, thúc đẩy việc giúp đỡ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung, các khách hàng của SCB nói riêng tận dụng mạng lưới ngân hàng vững mạnh của SCB tại khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, tìm kiếm các cơ hội hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài.

Tổng Giám đốc SCB khu vực Đông Nam Á, Lim Cheng Teck cho biết: Ngân hàng Standard Chartered đã chính thức trở thành cơ quan tư vấn xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Chính phủ Việt Nam và là đối tác làm việc trực tiếp với Bộ Tài chính trong lĩnh vực này. Hợp tác giữa SCB với Bộ Tài chính đã đóng góp vào việc cải thiện hệ số tín nhiệm của Việt Nam trong những năm gần đây. SCB cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Tài chính trong việc xác định hệ số xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trong những năm tới.

Bên cạnh đó, ông Lim Cheng Teck đánh giá cao khối DN vừa và nhỏ (DNVVN) của Việt Nam trong thời gian qua đã có bước phát triển nhanh và đóng góp mạnh mẽ vào nền kinh tế của Việt Nam. SCB mong muốn có được sự hợp tác của Bộ Tài chính nhằm đưa ra sáng kiến để thúc đẩy năng lực của khối DN này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Chí Trung đánh giá cao những đóng góp của SCB Việt Nam trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của SCB trong phát triển thị trường trái phiếu, quỹ tín dụng; hỗ trợ kỹ thuật về thị trường tài chính và chia sẻ kinh nghiệm thẩm định các dự án đầu tư Chính phủ bảo lãnh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng cũng ủng hộ sáng kiến của SCB trong việc thành lập Quỹ bảo lãnh DNVVN tại Việt Nam. Việc hỗ trợ và phát triển DNVVN là một trong những chủ trương của Chính phủ trong những năm qua. Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện các DNVVN mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh... để thu hút lao động cũng như đóng góp cho GDP của đất nước. Trong thời gian tới, Chính phủ đang chủ trương khuyến khích các DNVVN đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc hợp tác tiếp cận các nguồn vốn là điều cần thiết.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính luôn hỗ trợ giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của DN và nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình. Thứ trưởng mong muốn, SCB với tư cách là một nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời có nhiều khách hàng quốc tế tại Việt Nam, với khả năng và kinh nghiệm của mình sẽ giúp đỡ các DN Việt Nam nói chung, các khách hành của SCB nói riêng tận dụng mạng lưới ngân hàng vững mạnh của SCB tại khu vực Đông Nam Á để phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Ngân hàng Standard Chartered đã có hơn 150 năm lịch sử phát triển tại Anh. Trụ sở chính của Ngân hàng đặt tại Tòa nhà số 1 Basinghall Avenue, London. Ngân hàng Standard Chartered được quản lý bởi FCA (Ủy ban giám sát hoạt động tài chính), PRA (Ủy ban giám sát an toàn tài chính) và là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Anh.

Ngày 01/8/2009, sau khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép, Standard Chartered Bank đã thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam với gần 850 nhân viên, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, SCB cung cấp các dịch vụ ngân hàng bán buôn cho DN và các tổ chức tài chính. Ngoài ra, Ngân hàng còn cung cấp các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng bán lẻ cho khách hàng cá nhân và các DN vừa và nhỏ.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam là một trong những thành viên tích cực trên thị trường trái phiếu Việt nam, đặc biệt trên thị trường trái phiếu Chính phủ (hiện đang nắm giữ 6.342 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ Việt Nam). Đối với thị trường trái phiếu DN, trong thời gian vừa qua Ngân hàng đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình nghiên cứu xây dựng chính sách về trái phiếu DN cũng như hướng dẫn, trao đổi với các DN về cách thức huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu DN. 

Ngày 22/3/2012, Ngân hàng Standard Chartered đã chính thức là cơ quan tư vấn xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Chính phủ Việt Nam, là đối tác làm việc trực tiếp với Bộ Tài chính trong lĩnh vực này. Vai trò tư vấn của SCB gồm: Cung cấp các hướng dẫn chiến lược về việc duy trì và cải thiện xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam sau các đợt làm việc với các cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody, S&P, và Fitch; Trước mỗi đợt làm việc của các cơ quan xếp hạng tín nhiệm tại quốc gia, Ngân hàng sẽ phối hợp làm việc với các cơ quan có liên quan của Chính phủ để trao đổi trước về các vấn đề có thể phát sinh liên quan đến việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia; Cung cấp các nghiên cứu, đánh giá về việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm của một số nước như Trung Quốc, Brazil, Indonesia, Hàn Quốc, và Malaysia cho Việt Nam.