Tăng cường hợp tác về chứng khoán giữa Việt Nam và Tây Ban Nha

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến tham gia đầy đủ Biên bản ghi nhớ đa phương – MMOU của Tổ chức Quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO), vừa qua Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Nguyễn Thị Liên Hoa đã dẫn đầu đoàn công tác sang thăm và làm việc với Tổ chức IOSCO và một số tiểu ban kỹ thuật khác từ ngày 5/11/12 đến 9/11/2012.

Tăng cường hợp tác về chứng khoán giữa Việt Nam và Tây Ban Nha
Đoàn UBCKNN thăm Sở GDCK Tây Ban Nha
Nội dung của đoàn công tác tập trung trao đổi, thỏa thuận các giải pháp hỗ trợ giúp UBCKNN sớm tham gia đầy đủ Biên bản ghi nhớ đa phương của Tổ chức IOSCO. Cả hai bên đều thống nhất về tầm quan trọng của Biên bản ghi nhớ đa phương, về các lợi ích mang lại cho cơ quan quản lý chứng khoán khi tham gia Biên bản ghi nhớ đa phương trên phương diện đầy đủ - Phụ lục A. Đại diện tổ chức IOSCO cũng thảo luận với đoàn về hướng giải quyết cho tiến trình ký kết MMOU của UBCKNN thực hiện từ năm 2013.
 
Biên bản Ghi nhớ Đa phương (IOSCO-MMOU) được bắt đầu thực hiện vào tháng 5/2002 nhằm mục tiêu tăng cường việc giám sát và hợp tác giám sát thị trường, trao đổi thông tin quản lý giữa các cơ quan quản lý chứng khoán của các nước thành viên IOSCO. MMOU là một công cụ quốc tế hiệu quả và khả thi hỗ trợ các cơ quan quản lý đảm bảo thi hành các luật về chứng khoán và phái sinh tại quốc gia mình. MMOU là sự hiểu biết, công nhận chung. MMOU không phải là một hiệp ước, không quy định nghĩa vụ pháp lý nào, không ràng buộc pháp lý về hợp tác, tư vấn và trao đổi thông tin phục vụ cho mục tiêu thực hiện quản lý chứng khoán.
 
Bên cạnh đó, đoàn cũng có các buổi làm việc với UBCK Tây Ban Nha và Sở GDCK Tây Ban Nha. Lãnh đạo hai bên cùng nhau trao đổi các chính sách, kinh nghiệm quản lý giám sát thị trường chứng khoán trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu; trao đổi các kinh nghiệm liên quan đến công tác quan hệ với các nhà đầu tư; Quản lý thông tin và các chính sách liên quan đến công bố thông tin, giám sát các kênh thông tin trên thị trường chứng khoán. Cả hai bên đều mong muốn thông qua nội dung trao đổi này sẽ giúp cho các hoạt động trên thị trường chứng khoán được công khai, minh bạch hơn nữa.