Tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Cuba

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Theo chương trình hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính - Vật giá Cuba, trong các ngày 2 - 7/12/2014, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài chính thăm làm việc với Bộ Tài chính - Vật giá Cuba. Đồng chí Lina Olinda Pedraza Rodriguez - Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Vật giá Cuba cùng tập thể lãnh đạo Bộ đã thân mật tiếp đoàn.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Cuba
Quang cảnh buổi tiếp. Nguồn: mof.gov.vn
Tham gia đoàn công tác có đại diện Cục Quản lý nợ và TCĐN, Vụ Ngân sách Nhà nước, Vụ Hợp tác quốc tế và Tổng cục DTNN. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cuba Dương Minh cũng tham gia các hoạt động chính của đoàn

Tại buổi tiếp đoàn công tác Bộ Tài chính, Bộ trưởng Lina Olinda Pedraza Rodriguez đánh giá cao quan hệ hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam - mối quan hệ vượt lên trên quan hệ đồng nghiệp, trở thành quan hệ giữa hai nước vốn có truyền thống gắn bó từ lâu.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính Cuba đang nỗ lực thực hiện đường lối kinh tế - xã hội mới theo Nghị quyết của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI. Thực tế, Bộ Tài chính đã xây dựng và trình Quốc hội thông qua Luật thuế. Vì vậy, Bộ Tài chính đã phải học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam cũng như các nước có hoàn cảnh tương tự. Bên cạnh đó, cần phải xử lý nhiều nội dung công việc liên quan đến công tác quản lý giá và tổ chức bộ máy nhất là trong bối cảnh kinh tế phức tạp do còn duy trì cơ chế hai giá, hai đồng tiền gây khó khăn cho công tác kế toán, quan hệ tài chính với khối doanh nghiệp và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Trong thời gian tới, Cuba sẽ tập trung giải quyết vấn đề hai giá, hai đồng tiền, thúc đẩy năng suất lao động đặc biệt là trong nông nghiệp, phát triển du lịch và các hoạt động khác liên quan đến nước ngoài, xuất khẩu sản phẩm y tế. Năm 2014, Cuba đã thông qua Luật đầu tư mới, lập khu chế xuất, xây dựng cảng công ten nơ phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển hàng hóa.  Hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, Cuba đã thu được nhiều thành quả rất lạc quan. Tuy nhiên, tồn tại khó khăn cũng còn nhiều, tạo sức ép phải liên tục phấn đấu.

Bộ trưởng Lina Olinda Pedraza Rodriguez cũng đề cập đến hậu quả cấm vận của Mỹ trong 50 năm qua, hậu quả hệ thống XHCN sụp đổ trong những năm 1990 và hậu quả suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay đã tác động nhiều đến công cuộc phát triển kinh tế của Cuba. Bộ trưởng cũng cảm ơn Bộ Tài chính Việt Nam đã triển khai giao gạo quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt nam cho nhân dân Cuba. Đây là món quà rất ý nghĩa trong lúc Cuba còn có khó khăn. Về quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Cuba, Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính Cuba sẽ thực hiện triển khai theo kế hoạch hợp tác, năm tới sẽ cử đoàn công tác sang Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cảm ơn Bộ trưởng Lina Olinda Pedraza Rodriguez và Bộ Tài chính Cuba đã nồng nhiệt đón tiếp và làm việc với đoàn. Thứ trưởng đánh giá cao chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Cuba. Trong thời gian qua, hai Bộ Tài chính với sự phối hợp của cơ quan đại diện ngoại giao hai nước đã triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác. Lần này, mục đích của đoàn công tác là tiếp tục trao đổi kinh nghiệm về quản lý tài chính với các đồng nghiệp Cuba. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đã nhắc lại lời mời Bộ trưởng Lina Olinda Pedraza Rodriguez sang thăm Việt Nam để tăng cường quan hệ hợp tác và ký kết thỏa thuận hợp tác cho giai đoạn tiếp theo. Bộ trưởng Lina Olinda Pedraza Rodriguez cảm ơn lời mời của lãnh đạo Bộ Tài chính Việt Nam và coi đây là vinh dự của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cũng thông báo tình hình kinh tế tài chính của Việt Nam. Hiện nay, các cơ quan Việt Nam đang chuẩn bị tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11 và tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ 12. Việt Nam kiên định đường lối phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN. Chính phủ điều hành nền kinh tế với mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội. Việt Nam đang thực hiện chương trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Trong năm 2014, nền kinh tế ổn định, tăng trưởng GDP đạt 5,8%, xuất khẩu 10 tháng tăng trưởng khả quan đạt trên 13%, xuất siêu đạt sấp xỉ 2 tỷ USD, dự trữ ngoại tệ tăng. Đặc biệt thu NSNN đến nay tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước do kinh tế tiếp tục ổn định và có chuyển biến tích cực, ước tính hết năm tăng khoảng 18%, chi NSNN tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, phù hợp với nguồn thu, bội chi NSNN được kiểm soát. Quốc hội mới kết thúc kỳ họp tháng 11/2014, đã thông qua các biện pháp phát triển kinh tế xã hội cho năm 2015.

Theo chương trình làm việc, đoàn công tác đã dành phần lớn thời gian trao đổi với lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan của Bộ Tài chính Cuba những kinh nghiệm về quản lý nợ công, thị trường trái phiếu chính phủ và thời hạn phát hành trái phiếu, cũng như các nội dung quản lý NSNN (cơ chế xây dựng dự toán ngân sách, quy định quản lý chi, phương pháp dự báo thu chi và xây dựng ngân sách trung hạn, quan hệ giữa nợ công với xác định thâm hụt ngân sách, xử lý lạm phát và mối liên quan giữa xử lý thu và chi ngân sách, quy định về cân bằng kinh tế vĩ mô trong dự toán và điều hành NSNN, quy trình quyết toán NSTW và hoạt động của NSĐP. Cán bộ và chuyên gia Bộ Tài chính Cuba đánh giá cao kinh nghiệm quản lý tài chính của Việt Nam. Đây là các nội dung rất sát với yêu cầu học hỏi của bạn. Nhiều vấn đề đã được đặt ra trong quá trình trao đổi và được đoàn công tác giải đáp cụ thể, có minh họa và so sánh qua từng thời kỳ phát triển kinh tế.

Cũng trong thời gian công tác tại Cuba, chiều ngày 5/12/2014, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí và đoàn công tác đã tham gia Lễ ký Biên bản giao nhận 5.000 tấn gạo quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cho nhân dân Cuba. Đến nay, Bộ Tài chính Việt nam đã hoàn thành việc tổ chức vận chuyển và giao toàn bộ số gạo này theo đúng kế hoạch tại Cảng Mariel của Cuba. Đơn vị đại diện Bộ Nội thương Cuba đã tiếp nhận và cùng đại diện Tổng cục Dự trữ Nhà nước Việt Nam ký Biên bản giao nhận. Phát biểu tại buổi Lễ, Thay mặt Chính phủ Cuba, Thứ trưởng Bộ Nội thương Cuba chân thành cảm ơn tình đoàn kết hữu nghị và giúp đỡ quý giá mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Cuba. Đây là biểu hiện sinh động mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước anh em Việt Nam - Cuba. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí chân thành cảm ơn Bộ Nội thương, Bộ Tài chính, Đại sứ quán Cuba và các đơn vị liên quan của Cuba đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Việt Nam trong việc tổ chức vận chuyển và bàn giao gạo tặng phẩm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhân dịp này, Thứ trưởng chúc tình đoàn kết hữu nghị anh em giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba luôn được củng cố và phát triển.

Ngày 7/12/2014, đoàn công tác đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Cuba và lên đường về nước./.