Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

Tăng cường tiềm lực dự trữ để đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ

Hồng Sâm

Sáng 14/7/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thăm và làm việc với Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) về công tác dự trữ quốc gia (DTQG). Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích của Tổng cục DTNN đạt được thời gian qua, nhất là trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tới thăm và làm việc với Tổng cục DTNN về công tác dự trữ quốc gia, ngày 14/7/2017.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tới thăm và làm việc với Tổng cục DTNN về công tác dự trữ quốc gia, ngày 14/7/2017.

“Với những kết quả thiết thực và tích cực mà ngành DTNN đạt được thời gian qua, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính tin rằng, đội ngũ cán bộ, công chức ngành DTNN sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tiếp tục vững bước tiến, giành nhiều thành tựu và đóng góp to lớn hơn nữa cho ngành Tài chính cũng như cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng.

Tăng cường tiềm lực dự trữ để đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo và cán bộ công chức viên chức ngành Dự trữ nhân chuyến thăm và làm việc tại Tổng cục DTNN ngày 14/7/2017.

Không ngừng lớn mạnh về mọi mặt

Báo cáo về tình hình hoạt động dự trữ quốc gia (DTQG) giai đoạn vừa qua và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017, ông Đỗ Việt Đức, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết: Hệ thống DTQG hiện được đặt tại 09 bộ, ngành. Trong đó, Tổng cục DTNN (Bộ Tài chính) được tổ chức, bố trí từ Trung ương đến các địa phương với 22 Cục DTNN khu vực, đã đảm bảo cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý DTQG mà Đảng và Nhà nước giao.

Trong giai đoạn 2011-2016, Bộ Tài chính cũng đã chủ trì, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống cơ chế, chính sách tạo ra khung pháp lý về quản lý DTQG, trong đó có Luật DTQG được Quốc hội phê chuẩn, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013 và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Về công tác xuất cấp hàng DTQG và khả năng đáp ứng các mục tiêu của DTQG, ông Đỗ Việt Đức cho biết, tính từ năm 2011 – đến 30/6/2017, đơn vị đã xuất cấp hàng DTQG giá trị hàng nghìn tỷ đồng để phục vụ các nhiệm vụ cụ thể như: Đảm bảo an ninh, quốc phòng và thực hiện các nhiệm vụ cứu trợ, hỗ trợ cho nhân dân để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Ngoài nhiệm vụ xuất cấp hàng DTQG, Bộ Tài chính (Tổng cục DTNN) còn được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ xuất cấp gần 300.000 tấn gạo, để hỗ trợ học sinh tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và hỗ trợ các dự án trồng rừng tại Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An và Bắc Giang...

Số lượng hàng DTQG xuất cấp đã được vận chuyển kịp thời đến các địa phương, giao đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; các địa phương đã tiếp nhận phân bổ đúng đối tượng, giúp nhân dân vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống, phát triển sản xuất, qua đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ.

Cũng theo ông Đỗ Việt Đức, trên cơ sở quy hoạch tổng thể hệ thống kho DTNN và quy hoạch chi tiết mạng lưới kho DTNN đến năm 2020, các Bộ (Tài chính, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã được ngân sách nhà nước (NSNN) bố trí vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới nhiều kho chứa hàng; từng bước đáp ứng được yêu cầu công tác bảo quản hàng hóa...

"Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ; sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của các đơn vị trong và ngoài Bộ để giúp Tổng cục hoàn thành nhiệm vụ và nâng cao chất lượng công tác và đặc biệt là ngoài sự đoàn kết, nhất trí và sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công chức trong Tổng cục", ông Đỗ Việt Đức nhấn mạnh.

Báo cáo thêm với Bộ trưởng về thực hiện một số nhiệm vụ của Tổng cục DTNN trong năm 2017, ông Đỗ Việt Đức cho biết: Tổng cục đã rất tích cực triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó đã hoàn thành trình Bộ Tài chính ký ban hành 02 thông tư quy định về quy chuẩn DTQG và đang tiếp tục hoàn thiện 05 thông tư để trình Bộ ban hành trong quý IV/2017 này.

Đối với chỉ tiêu kế hoạch nhập, xuất lương thực, vật tư thiết bị cứu hộ cứu nạn năm 2017, đến nay, Tổng cục DTNN đã hoàn thành nhập kho 170.000 tấn gạo (đạt 100% kế hoạch) và nhập kho được 64.000 tấn/80.000 tấn thóc (đạt 80% kế hoạch); dự kiến đến hết tháng 7/2017 sẽ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nhập thóc.

Về kế hoạch xuất luân phiên đổi hàng lương thực, sau khi cân đối số lượng đã xuất cấp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ cho các địa phương, số còn lại Tổng cục DTNN đã giao chỉ tiêu và phê duyệt kế hoạch xuất cho các đơn vị thực hiện, đảm bảo hoàn thành trong năm kế hoạch 2017.

Cùng với đó, các đơn vị được giao bảo quản luôn chấp hành nghiêm túc quy chế quản lý chất lượng hàng DTQG; các mặt hàng lương thực, vật tư thiết bị và muối ăn được bảo quản trong kho theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối theo quy định của nhà nước.

Ngành DTNN đã vượt khó, nỗ lực đạt nhiều thành tựu quan trọng

Đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích của Tổng cục  DTNN trong thời gian qua, nhất là trong những năm gần đây, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận: Trong điều kiện toàn ngành còn khó khăn về nhiều mặt, cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động trên địa bàn khó khăn, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, bão lũ; kinh phí cấp cho công tác dự trữ tuy có quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế; cơ sở vật chất, kho bãi, trụ sở, phương tiện, mặt bằng cán bộ, hiện đại hóa của Ngành còn nhiều khó khăn... nhưng với lòng yêu ngành, yêu nghề, các đồng chí đã vượt khó, nỗ lực đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Trong đó, phải kể đến dấu ấn về việc xây dựng Luật Dự trữ và một loạt các văn bản hướng dẫn hệ thống tiêu chuẩn, quy hoạch về DTQG, tổ chức bộ máy ngày càng được hoàn thiện, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về dự trữ.

Không chỉ vậy, Tổng cục DTNN còn phối hợp rất tốt với các đơn vị thuộc Bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác quản lý, xuất cấp và đấu thầu, đấu giá mua, bán hàng DTQG.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng hoan nghênh tinh thần cán bộ công chức Tổng cục DTNN đã đoàn kết vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, nhất là việc xuất cấp hàng để phòng chống thiên tai, hạn hán, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển ở miền Trung vừa qua.  

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị: Trong thời gian tới, cán bộ công chức ngành DTNN cần tiếp tục giữ truyền thống đoàn kết, ổn định tổ chức, tiếp tục xây dựng đội ngũ, lực lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu tình hình thực tế để vận dụng linh hoạt sáng tạo, kịp thời trong mọi nhiệm vụ; tiếp tục rà soát lại danh mục hàng dự trữ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.  

Cơ bản ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của Tổng cục DTNN như tăng ngân sách cho dự trữ, bố trí kịp thời vốn, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng: Hiện nay, thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường; thiên tai, lũ lụt, hạn hán xảy ra ngày càng nghiêm trọng và khó lường, do vậy, Tổng cục DTNN cần phải nghiên cứu, tham mưu cho Bộ báo cáo Chính phủ và Quốc hội tăng cường thêm tiềm lực QTQG để đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Về tuyển dụng cán bộ, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục DTNN cần đề xuất với Vụ Tổ chức cán bộ để Bộ bố trí cán bộ hợp lý, nhằm thực hiện tốt chức năng chuyên môn nghiệp vụ của Ngành. “Trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của Bộ, Bộ sẽ làm hết sức mình kể cả thuyết phục các cơ quan liên quan, để đảm bảo đủ số lượng cán bộ công chức cho yêu cầu của Ngành”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ông Đỗ Việt Đức, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN khẳng định: Khắc phục những khó khăn, toàn ngành DTNN sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính giao năm 2017, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính ngân sách của toàn ngành Tài chính.