Hải quan Quảng Ninh:

Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ thông tin, phục vụ khách hàng

Xuân Hương - Cục Hải quan Quảng Ninh

(Tài chính) Phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ công chức hải quan và tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế là một trong những biện pháp để nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ, thực thi pháp luật cho cả cán bộ công chức hải quan và người khai hải quan. Để tuyên truyền, hỗ trợ thông tin kịp thời cho cán bộ công chức và người khai hải quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện năm 2014.

Thông qua các Hội nghị, lớp tập huấn, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho CBCC và cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả tích cực.
Thông qua các Hội nghị, lớp tập huấn, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho CBCC và cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả tích cực.

Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công chức và cộng đồng doanh nghiệp. Giúp CBCC hải quan nắm bắt đầy đủ, kịp thời, chính xác, nhận thức thống nhất các quy định của pháp luật về hải quan, các quy chế, quy trình về nghiệp vụ hải quan. Giúp người khai hải quan, người nộp thuế, cá nhân, tổ chức có liên quan nắm bắt kịp thời, đầy đủ các quy định pháp luật về hải quan, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thống nhất công tác chỉ đạo, phối hợp trong và ngoài ngành về việc thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức Hải quan; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế.

Hình thức phổ biến cho cán bộ, công chức sẽ được thực hiện qua việc tổ chức tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; Tổ chức phổ biến, quán triệt trực tiếp ở đơn vị; Chuân rbị tài liệu sử dụng chung trên mạng Net office và Website của Cục Hải quan tỉnh. Nội dung tuyên truyền cho cán bộ, công chức Hải quan là các văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2014 của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan; Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong năm 2013 và năm 2014 điều chỉnh trực tiếp các hoạt động quản lý Nhà nước về Hải quan và các quyết định ban hành quy trình, quy chế về nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan; Các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hải quan và các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Trong khi đó, việc tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế sẽ được thực hiện thông qua các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp theo Quyết định số 2363/QĐ-TCHQ ngày 3/7/2013 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan và thông qua các hình thức tuyên truyền khác theo quy định tại Quyết định số 1915/QĐ-TCHQ ngày 17/10/2007 của Tổng cục Hải quan.

Nội dung tuyên truyền cho người khai hải quan, người nộp thuế là các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực hải quan do Quốc hội và Chính phủ ban hành; Các văn bản quy phạm pháp luật về hải quan do Tổng cục Hải quan soạn thảo trình Bộ Tài chính ban hành, trừ nội dung quy định trong các quy trình, quy chế của Tổng cục hải quan; Các văn bản quy phạm pháp luật do các Bộ, ngành khác ban hành trong năm 2014 liên quan đến lĩnh vực Hải quan; Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan được công bố công khai và cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính hoặc trên website Hải quan, website Bộ Tài chính.

Được biêt, công tác tuyên truyền trong năm 2013 của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực. Đã có gần 800 tin, bài, văn bản pháp luật được đăng tải trên website Cục Hải quan tỉnh và gần 200 tin, bài về hoạt động của Hải quan Quảng Ninh được đăng tải trên các báo, đài của Trung ương và địa phương trong năm 2013. Cũng đã có 8 Hội nghị đối thoại Hải quan – doanh nghiệp cùng nhiều lớp tập huấn cho cán bộ công chức, người lao động được tổ chức. Qua đó, đã kịp thời cập nhật, thông tin, phổ biến văn bản, quy định mới trong lĩnh vực Hải quan tới cán bộ công chức Hải quan và đông đảo người khai hải quan, người nộp thuế.