Ngành Thuế Phú Thọ:

Tăng tốc từ đầu năm

văn học

(Tài chính) Dù còn nhiều khó khăn, thách thức tác động đến việc thực hiện thu ngân sách nhà nước, nhưng qua những kết quả tích cực đạt được trong quý I/2014, Cục thuế Phú Thọ tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014.

Cục Thuế Phú Thọ đang đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và nuôi dưỡng được nguồn thu… Nguồn: internet
Cục Thuế Phú Thọ đang đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và nuôi dưỡng được nguồn thu… Nguồn: internet
Kết quả thu đạt khá

Năm 2014, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ được giao dự toán thu ngân sách là 2.736 tỷ đồng. Tuy nhiên, Cục đặt ra quyết tâm hoàn thành vượt mức dự toán từ 5% trở lên. Quyết tâm này đã được thể hiện qua kết quả thu ngân sách của Cục Thuế Tỉnh trong quý I/2014.

Kết thúc quý I/2014, tổng thu ngân sách tính cân đối (thu nội địa trừ xổ số và phí cầu) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ước đạt 674,5 tỷ đồng, bằng 24,8% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 24,7% dự toán HĐND Tỉnh giao và tăng 3,2% so cùng kỳ năm 2013; trong đó, thu thuế tiền sử dụng đất đạt khoảng 50 tỷ đồng. Dù là quý đầu năm – quý luôn được đánh giá là quý khó khăn nhất trong công tác thu ngân sách nhưng hầu hết các chỉ tiêu thu đều đạt mức khá. Cụ thể, có 8/13 chỉ tiêu thu ước đạt trên 25% dự toán pháp lệnh năm, có 5/13 chỉ tiêu thu ước đạt dưới 25% dự toán pháp lệnh năm, có 7/13 chỉ tiêu thu ước tăng so với cùng kỳ năm trước…

Triển khai nhiều giải pháp

Xác định, những khó khăn thách thức sẽ còn đặt ra trong những tháng còn lại của năm 2014, do đó, Cục Thuế Phú Thọ đang đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và nuôi dưỡng được nguồn thu…

Theo đó, Cục Thuế Tỉnh tập trung hỗ trợ để người nộp thuế, thực hiện nghiêm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; cải cách thủ tục hành chính, quy trình quản lý thuế; thực hiện tốt kê khai thuế qua mạng internet, thu thuế qua ngân hàng thương mại… để phục vụ tốt người nộp thuế.

Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế như: Giải quyết đúng thời hạn 100% các hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính theo quy định; đảm bảo 100% câu hỏi, văn bản của người nộp thuế được giải đáp kịp thời, đúng chính sách; Thực hiện tốt công tác quản lý nợ và thu nợ thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đảm bảo 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra đúng quy trình, trên 80% số tiền truy thu và tiền phạt được thu hồi kịp thời vào ngân sách, 100% các đơn thu khiếu nại được giải quyết kịp thời, đúng chính sách, chế độ, hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra nội bộ.

Với công tác thu và quản lý thu ngân sách, Cục Thuế đã tham mưu cho UBND Tỉnh tiếp tục duy trì Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng cấp Tỉnh và cấp huyện triển khai thực hiện nhiệm vụ chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng.

Cùng với đó, Cục đang tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp nợ thuế lớn và chây ỳ nợ thuế, chậm nộp tiền thuế nhằm thu nộp kịp thời tiền thuế nợ vào ngân sách và hạn chế nợ mới phát sinh; đảm bảo đến cuối năm số nợ thuế ở dưới mức 5% tổng thu ngân sách.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 4 -2014