Tập huấn quản lý thuế đối với giao dịch liên kết

Theo tapchithue.com.vn

Ngày 21/8 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp (DN) có giao dịch liên kết (GDLK) cho lãnh đạo, cán bộ thuế 32 tỉnh thành phía Nam.

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: Internet
Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: Internet
Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra (Tổng cục Thuế) cho biết, chương trình tập huấn chủ yếu tập trung giới thiệu những quy định mới tại Nghị định số 20/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 41/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính; đồng thời thảo luận, trao đổi lấy ý kiến tham gia Sổ tay nghiệp vụ thanh tra thuế đối với DN có GDLK.
Tại Hà Nội, một hội nghị tương tự được tổ chức vào ngày 23/8/2017, cho lãnh đạo, cán bộ thuế đang công tác tại khu vực phía Bắc.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh, quản lý DN có GDLK là một trong những vấn đề trọng tâm của công tác quản lý thuế và đây cũng là khu vực có dư địa tăng thu cho NSNN.
Để triển khai áp dụng các quy định tại Nghị định số 20/2017/NĐ-CP và Thông tư số 41/2017/TT-BTC đạt hiệu quả cao, đề nghị các cục thuế và các vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế triển khai kiểm soát chặt chẽ tình trạng chuyển giá, báo lỗ, chuyển lợi nhuận ra nước ngoài của các DN liên kết nhằm khắc phục tình trạng thất thu ngân sách quốc gia, đảm bảo tính công bằng giữa các DN trong và ngoài nước và đảm bảo các quy định, quy chế tài chính được tuân thủ nghiêm ngặt.
Đối với việc tham gia ý kiến vào Sổ tay nghiệp vụ thanh tra DN có GDLK, Vụ Thanh tra phổ biến đến các cán bộ, công chức tham dự về kết cấu của sổ tay và một số điểm đáng chú ý để tập trung vào tham gia ý kiến; các cục thuế tham gia với tinh thần xây dựng, có trách nhiệm để hoàn chỉnh sổ tay đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. 
Sau hội nghị này, các đơn vị, triển khai hướng dẫn cán bộ nghiên cứu quy định mới về quản lý thuế đối với DN có GDLK;  tăng cường công tác quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định.
Song song đó, cục thuế các tỉnh, thành rà soát DN thuộc đối tượng phải kê khai thông tin GDLK, tuyên truyền hướng dẫn các DN thuộc đối tượng phải kê khai GDLK thực hiện kê khai theo đúng quy định; chủ động rà soát ngành nghề của các DN hoạt động trên địa bàn để thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu DN liên kết, cơ sở dữ liệu của các DN độc lập phục vụ cho công tác quản lý cũng như công tác thanh tra.